“วันนอร์” ยังรอรัฐบาลแจ้งความพร้อมแถลงนโยบาย ย้ำ สภาฯ ต้องมีผู้นำฝ่ายค้าน

“วันนอร์” ยังไม่ฟันวันแถลงนโยบาย รอรัฐบาลแจ้งมา เผย สภาฯ พร้อมตลอดเวลา ยัน ตำแหน่งผู้นำฝ่ายค้านต้องมี ส่วนเมื่อใดอยู่ที่ความพร้อมของพรรคฝ่ายค้าน

วันที่ 31 สิงหาคม 2566 นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร และประธานรัฐสภา ให้สัมภาษณ์ถึงวันแถลงนโยบายของรัฐบาล ว่า ต้องรอทางรัฐบาลแจ้งมายังสภาฯ ว่ามีความพร้อมเมื่อไร รวมถึงต้องนำเอกสารมาแจกให้สมาชิกรัฐสภาล่วงหน้าด้วย จากนั้นทางสภาฯ จะเรียกประชุมวิป 3 ฝ่าย เพื่อกำหนดวันและเวลาที่มีความพร้อมที่สุด รวมถึงจัดสรรเวลาเพื่อให้เกิดความเรียบร้อย โดยคาดว่าจะเป็นเร็วๆ นี้ 

นายวันมูหะมัดนอร์ ระบุต่อไปว่า เบื้องต้นตอนนี้ทางรัฐบาลยังไม่ประสานมา คาดว่าน่าจะรอให้มีการถวายสัตย์ปฏิญาณเสร็จสิ้นก่อน จึงค่อยแจ้งมายังสภาฯ ว่ามีความพร้อมที่จะแถลงนโยบายได้เมื่อไร พร้อมย้ำว่าทางสภาฯ มีความพร้อมตลอดเวลาที่จะให้รัฐบาลได้มาแถลงนโยบายให้สมาชิกรัฐสภาและประชาชนได้รับทราบ ซึ่งส่วนนี้เป็นขั้นตอนสำคัญที่กำหนดไว้ในรัฐธรรมนูญ ก่อนที่รัฐบาลจะปฏิบัติหน้าที่

แนวปฏิบัติแบ่งคณะกรรมการธิการมีอยู่แล้ว

สำหรับหลักเกณฑ์การพิจารณาผู้ที่จะรับหน้าที่เป็นประธานกรรมาธิการแต่ละคณะ นายวันมูหะมัดนอร์ ระบุว่า นายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่ 2 เป็นผู้ดำเนินการ ซึ่งขณะนี้ทางเจ้าหน้าที่กองกรรมาธิการเสนอมาให้ นายพิเชษฐ์ แล้วว่า พรรคการเมืองใดจะได้สัดส่วนเป็นกรรมาธิการกี่คน รวมถึงจำนวนของพรรคการเมือง ว่าจะได้เป็นประธานกรรมาธิการไหน พรรคไหนใหญ่ก็ได้ประธานมาก พรรคไหนเล็กก็ได้ประธานน้อย และเมื่อได้สัดส่วนแล้วก็ต้องมาพูดคุยตกลงกันว่าใครจะไปอยู่กรรมาธิการคณะไหน

วันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร และประธานรัฐสภา

...

ขณะเดียวกัน ประธานรัฐสภา ย้ำด้วยว่า มีแนวปฏิบัติอยู่แล้ว พรรคฝ่ายค้านหรือพรรครัฐบาลจะได้กรรมาธิการกี่คณะ และควรจะได้คณะใด ตามอำนาจหน้าที่ที่ควรจะเป็น แต่เรื่องที่จะต้องพูดคุยกันระหว่างฝ่ายรัฐบาลและฝ่ายค้าน คือ ตำแหน่งประธานคณะกรรมาธิการ ผู้สื่อข่าวถามต่อไป หากไม่สามารถพูดคุยตกลงกันได้จะทำอย่างไร นายวันมูหะมัดนอร์ ตอบว่า ส่วนมากตกลงกันได้ ต้องมีการพูดคุยกันประมาณ 2 รอบ หากไม่ได้อีก บางกรรมาธิการอาจจะต้องจับสลาก 

ส่วนเรื่องตำแหน่งผู้นำฝ่ายค้าน เมื่อมีรัฐบาลและมีคณะรัฐมนตรี (ครม.) แล้ว จะต้องนำทูลเกล้าฯ เลยหรือไม่นั้น ประธานสภาฯ กล่าวว่า ทางสภาฯ ต้องทาบทามไปยังพรรคที่เป็นฝ่ายค้านที่ไม่ได้เป็น ครม. ไม่ได้เป็นประธานสภา และรองประธานสภา ว่ามีพรรคไหนประสงค์จะเป็นผู้นำฝ่ายค้าน เพื่อกราบบังคมทูลฯ และแต่งตั้งต่อไป 

ย้ำ ต้องมีผู้นำฝ่ายค้าน

เมื่อถามย้ำว่าหาก นายปดิพัทธ์ สันติภาดา รองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่ 1 จากพรรคก้าวไกล ไม่ลาออกตำแหน่ง ผู้นำฝ่ายค้านต้องเป็นของพรรคที่มีอันดับเสียงรองลงมาใช่หรือไม่ นายวันมูหะมัดนอร์ ระบุว่า “ใช่ ต้องเป็นพรรคต่อไปที่มีลำดับรองลงมา” ขณะที่หากภายในพรรค (พรรคประชาธิปัตย์) นั้น ยังจัดการเรื่องของหัวหน้าพรรคไม่เรียบร้อย นายวันมูหะมัดนอร์ ระบุว่า ก็ต้องรอ แต่ยืนยันว่าอย่างไรก็ต้องมีผู้นำฝ่ายค้าน เพราะหน้าที่ของผู้นำฝ่ายค้านมีหลายประการ ส่วนระยะเวลาอยู่ที่ความพร้อมของพรรคที่อยู่ในฝ่ายค้าน และมีสัดส่วนที่จะเป็นผู้นำฝ่ายค้านได้.

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...