"ไบเดน" แถลงนโยบายประจำปี พุ่งเป้าโจมตี"ทรัมป์" และ "ปูติน"

ประธานาธิบดีโจ ไบเดนของสหรัฐ เปิดการปราศรัยแถลงผลงานและนโยบายประจำปีต่อรัฐสภาหรือสเตทออฟเดอะยูเนียน ด้วยการกล่าวโจมตีโดนัลด์ ทรัมป์ อดีตประธานาธิบดีสหรัฐและนายวลาดิมีร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย

ประธานาธิบดีไบเดน วัย 81 ปี แถลงเป็นครั้งที่ 4 นับตั้งแต่รับตำแหน่งในเดือนม.ค. ปี 2564 โดยได้ใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมง เริ่มตั้งแต่เวลา 21:00 น.วันพฤหัสบดี (7มี.ค.)ตามเวลาท้องถิ่น ตรงกับเวลา 09:00 น.วันนี้ (8มี.ค.)ตามเวลาไทย ด้วยการกล่าวถึงทรัมป์ว่า ประธานาธิบดีรีพับลิกันคนก่อนสนับสนุนให้ปูตินบุกประเทศในองค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ (นาโต)ที่ไม่เพิ่มการจ่ายเงินสมทบนาโต ถือเป็นเรื่องอันตรายและไม่สามารถยอมรับได้  พร้อมทั้งส่งสารไปถึงปูตินว่า สหรัฐจะไม่เดินหนีจากยูเครน 

ก่อนจะกลับมากล่าวโจมตีทรัมป์อีกครั้งประเด็นกลุ่มสนับสนุนทรัมป์ บุกก่อจลาจลที่รัฐสภาเมื่อวันที่ 6 ม.ค.ปี 2564 ไม่ยอมรับชัยชนะของเขาในการเลือกตั้งปี 2563 และโจมตีพรรครีพับลิกันเรื่องหาทางล้มเลิกนโยบายประกันสุขภาพที่เรียกว่าโอบามาแคร์ ทำให้สหรัฐมียอดขาดดุลงบประมาณเพิ่มขึ้น และหาเงินจากกฎหมายที่เคยคัดค้าน

"ทุกวันนี้เราตกอยู่ในสถานการณ์ที่ไม่ปกติ เนื่องจากเสรีภาพและประชาธิปไตยของเราถูกโจมตี ทั้งในสหรัฐและต่างประเทศ ทั้งหมดเกิดขึ้นในเวลาเดียวกัน ในต่างประเทศ ประธานาธิบดีปูตินแห่งรัสเซียกำลังรุกคืบ โดยรุกรานยูเครนและสร้างความโกลาหลไปทั่วยุโรปและพื้นที่อื่น ๆ หากใครในที่นี้คิดว่าปธน.ปูตินจะหยุดยั้งยูเครนได้ละก็ ผมขอบอกไว้เลยว่า เขาไม่มีทางทำได้สำเร็จ" ปธน.ไบเดน กล่าว

ปธน.ไบเดน ยังแสดงความยินดีต่อสวีเดนที่ได้เข้าเป็นสมาชิกขององค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ (นาโต) ในวันพฤหัสบดี (7 มี.ค.) ขณะที่นายกรัฐมนตรีอุล์ฟ คริสเตอช็อน แห่งสวีเดนนั่งอยู่ทางฝั่งซ้ายของนางจิล ไบเดน สุภาพสตรีหมายเลขหนึ่งของสหรัฐในการแถลงนโยบายประจำปีครั้งนี้

นอกจากนี้ ปธน.ไบเดน ยังกล่าวปกป้องสิทธิ์เกี่ยวกับการทำแท้งของสตรี พร้อมประกาศว่าเขาจะทำงานเพื่อพลิกฟื้นสิทธิ์การทำแท้งทั่วประเทศหากได้รับเลือกตั้งให้ดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐอีกสมัย พร้อมทั้งชื่นชมผลงานทางเศรษฐกิจของตนเอง โดยระบุว่า "การกลับมาของสหรัฐจะสร้างโอกาสให้กับชาวอเมริกันในอนาคต"
 

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...