'วรวัจน์' ท้วง 'ปดิพัทธ์' ก้าวก่ายฝ่ายบริหาร บุกทำเนียบฯ เร่งกฎหมายการเงิน

วันที่ 6 มี.ค. 2567 ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร นายวรวัจน์ เอื้ออภิญญกุล สส.แพร่ พรรคเพื่อไทย (พท.) ลุกขึ้นติงนายปดิพัทธ์ สันติภาดา รองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่หนึ่ง ที่ชี้แจงกรณีการใช้อำนาจรองประธานสภาผู้แทนราษฎรหลังเดินทางไปทวงถามร่างกฎหมายการเงินที่ทำเนียบรัฐบาล เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ว่า เหตุที่มีการกำหนดให้นายกฯ เป็นผู้พิจารณากฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการเงิน เพราะสภาไปออกกฎหมายมากมายที่ทำให้รายได้ภาษีที่ควรจะนำมาเป็นเงินงบประมาณของประเทศ กลายเป็นเงินเก็บของหน่วยงาน ที่เรียกว่าเงินนอกงบประมาณซึ่งมีมากกว่างบประมาณหลายเท่า ถึงประมาณ 5.9 ล้านล้านบาท ทำให้เม็ดเงินที่จะมาอัดฉีดหมุนเวียนอยู่ในระบบเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจนั้นหายไป 

นายวรวัจน์ กล่าวว่า ในฐานะที่ตนเป็นสส.ด้วย และเคยเป็นฝ่ายบริหารด้วย ทั้งยังเป็นกรรมาธิการงบประมาณมาหลายสมัย ขอเรียนว่า เราแยกหน้าที่กันเด็ดขาด ระหว่างฝ่ายบริหาร และฝ่ายนิติบัญญัติ ซึ่งเราควรเคารพการทำหน้าที่ของกันและกัน ที่ผ่านมานั้น แม้เราเคยเสนอกฎหมายไปก็จริง แต่เราไม่เคยไปก้าวก่ายอำนาจของฝ่ายบริหารตรงนั้น ที่เขาจะเป็นผู้พิจารณาว่า ควรหรือไม่ที่จะเพิ่มกฎหมายเกี่ยวกับการเงินอันนี้อันนั้น 

"นายกฯไม่ได้ดูกฎหมายเองผู้เดียว แต่ยังต้องสอบถามไปยังหน่วยงานต่างๆว่ามีความจำเป็นแค่ไหน เห็นควร หรือไม่เห็นควรอย่างไร ตนขอให้ตรงนี้ ให้เป็นอำนาจของนายกรัฐมนตรีและฝ่ายบริหารเถิด ฝ่ายนิติบัญญัติอย่าไปก้าวก่ายฝ่ายบริหารเลย" นายวรวัจน์ กล่าว

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...