“ราเมศ” ป้อง “ชวน” ไม่เคยคิดไล่ใครออกจาก ปชป. ท้า “เดชอิศม์” พูดความจริง

“ราเมศ รัตนะเชวง” ฉะ “เดชอิศม์” ขอให้พูดความจริง ออกโรงป้อง “ชวน หลีกภัย” ไม่ได้กระสันอำนาจ ย้ำ พรรคมีทั้งคนดี ไม่ดี จะถูกคัดกรองไปเอง ท้าบอกชื่อมา ใครเลียแข้งเลียขาแล้วได้ตำแหน่ง

วันที่ 30 ส.ค. 2566 นายราเมศ รัตนะเชวง โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) และอดีตเลขานุการประธานรัฐสภานายชวน หลีกภัย กล่าวถึงกรณี นายเดชอิศม์ ขาวทอง รักษาการรองหัวหน้าพรรคปชป. ภาคใต้ ระบุพาดพิง นายชวน ว่า เป็นข้อมูลที่ไม่ตรงความจริง ทำให้ขณะนี้สังคมเกิดความสับสนต่อสถานการณ์ในพรรคปชป. โดยเฉพาะสมาชิกพรรคที่เข้าใจข้อมูลคลาดเคลื่อนจากความเป็นจริง  โดยข้อเท็จจริงในการประชุม สส.เมื่อ 21 ส.ค. ก่อนวันเลือกนายกฯ ได้มีการพูดคุยถึงแนวทางในการลงมติ ท้ายที่สุด ที่ประชุม สส.พรรคมีมติให้งดออกเสียง ซึ่งโฆษก สส.เองก็ได้แถลงว่า ทั้งนายชวน หลีกภัย และนายบัญญัติ บรรทัดฐาน ได้ขอที่ประชุมลงมติไม่เห็นชอบ ซึ่งที่ประชุมก็ไม่ขัดข้อง ทั้งหมดนี่คือความจริง และเสียงข้างน้อยก็ไม่ได้มีเสียงดังกว่าเสียงข้างมาก และเสียงข้างมากก็ไม่ได้มีเสียงดังกว่าคนอื่นเช่นกัน ทุกคนเท่าเทียมกัน โดยอยู่ใต้หลักข้อบังคับพรรคอย่างเท่าเทียมกัน

เช่นเดียวกันกับกรณีที่พรรคมีมติให้ร่วมรัฐบาลพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา พรรคก็ทำตามมติที่ประชุม โดยขณะนั้นนายชวนไม่ได้ร่วมลงมติด้วยแต่อย่างใด ส่วนกรณี นายชวน หลีกภัย ขึ้นเป็นประธานสภาฯ ได้มีการมาขอร้องให้เป็น โดยนายชวนได้ปฏิเสธและให้ความเห็นว่า นายบัญญัติ บรรทัดฐาน ควรจะรับหน้าที่ประธานสภา แต่เมื่อมีการพูดคุยก็ยังมีความต้องการให้นายชวนเป็น สุดท้ายนายชวนจึงตอบรับ นี่คือความจริง  ทั้งนี้ นายชวน เคยเป็นมาหมดแล้ว ทั้งนายกรัฐมนตรี 2 สมัย ประธานสภา ไม่ได้มีกิเลสแห่งความต้องการอยากเป็นถึงขนาดนั้น การที่กล่าวหาว่า นายชวน เอาเรื่องอื่นๆ มาโยงใยเพื่อขับไล่ นายเดชอิศม์ เพื่อให้คนเกลียดชัง และพูดเพื่อให้ตนเองดูดีนั้น ก็คลาดเคลื่อนจากความจริง เพราะนายชวนไม่คิดจะขับไล่ใครออกจากพรรค และไม่ได้พูดเพื่อให้มีการเกลียดชัง แต่พูดในเรื่องข้อเท็จจริง และพร้อมรับผิดชอบทุกคำพูด จึงไม่มีเหตุผลใดต้องพูดเพื่อให้ตัวเองดูดี เพราะสังคมทราบถึงการปฏิบัติตนในทางการเมืองมาตลอดชีวิตแล้ว ไม่มีประวัติด่างพร้อย มีสติคิดทำในสิ่งที่ถูกที่ควร  

...

ส่วนเรื่องในพรรคที่ด้อยค่าคนว่าเป็นกาฝาก คงไม่มี เพราะทุกคนในพรรคมีคุณค่ามีความหมายเหมือนกันหมด ตั้งแต่ รปภ. แม่บ้าน ทุกคนมีคุณค่าในงานที่ทำหน้าที่ของตัวเอง สิ่งเดียวที่อยากให้ทุกคนมีคือ ความซื่อสัตย์สุจริต ทั้งนี้พรรคปชป.ก็เหมือนสังคมทั่วไปที่มีทั้งคนดีและคนไม่ดี ที่จะถูกคัดกรองสมาชิกพรรคที่ทำผิดกฎหมายติดคุกก็มี

“ใครทำผิดกฎหมายก็ต้องรับผลในสิ่งที่ได้ทำไป เพราะทุกคนในพรรคไม่มีใครอยู่เหนือกฎหมาย ไม่มีใครอยู่เหนือความถูกต้อง ส่วนเรื่องเลียแข้งเลียขาผู้ใหญ่แล้วได้ดีมีตำแหน่ง ตนไม่ทราบ แต่ถ้าระบุชื่อมา เจ้าตัวน่าจะต้องเป็นผู้ตอบเอง ผมตอบแทนไม่ได้ ยืนยันว่าพรรคปชป.เกิดจากอุดมการณ์ทางการเมืองที่ดี ประสบผลสำเร็จ มีหัวหน้าพรรคที่มีเกียรติยศ มีศักดิ์ศรี ไร้ด่างพร้อย เป็นนายกรัฐมนตรี และเป็นประธานสภาฯมาก็หลายคน ทุกหน้าที่ในทางการเมือง เราเดินไปไหนได้โดยไม่อายใคร เพราะมีหลักการ ส่วนความขัดแย้งในพรรคมีมาทุกสมัย ควรที่จะคุยกัน หากคิดแค่สู้เพื่อหวังชัยชนะบนซากปรักหักพังแล้ว พรรคจะเหลืออะไร” นายราเมศ กล่าว.

 

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...