ปม ส.ป.ก.ทับที่เขาใหญ่ลาม 2 กมธ.จ่อเชิญผู้เกี่ยวข้องแจง กังขาใครเบื้องหลัง

เมื่อวันที่ 28 ก.พ. 2567 ที่รัฐสภา นายอภิชาติ ศิริสุนทร สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล (ก.ก.) ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การที่ดิน ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม สภาผู้แทนราษฎร ให้สัมภาษณ์หลัง กมธ.เชิญหน่วยงานเข้าชี้แจงปัญหาเขตพื้นที่ปฏิรูปที่ดินทับซ้อน พื้นที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ว่า วันนี้ทั้ง 2 หน่วยงานยังโต้เถียงกันในเรื่องแนวเขต กรมอุทยานยังไม่ยอมรับแนวเขตตามกรมแผนที่ทหาร ที่ได้ส่งรายงานไปให้นายกรัฐมนตรี แต่ยืนยันที่จะยึดตามพระราชกฤษฎีกา (พ.ร.ฎ.) พ.ศ.2505 แต่ทางสำนักงานปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตกรรม (ส.ป.ก.) ก็ยังยึดเขตแดนตามกรมแผนที่ทหาร จึงมองว่าเรื่องนี้คงไม่จบอย่างที่ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้กล่าวไว้

นายอภิชาติ กล่าวว่า สำหรับเรื่องกระบวนการการออกที่ดิน ส.ป.ก.ในพื้นที่ดังกล่าว ทางหน่วยงาน ส.ป.ก.จังหวัดยอมรับเองว่า กระบวนการในการตรวจสอบสิทธิเป็นไปโดยมิชอบ และยังรายงานด้วยว่ากระบวนการตรวจสอบสิทธิเป็นไปอย่างรวดเร็ว และมีการท้วงติงจากหน่วยงานอื่นในการทำรังวัดที่ดิน ซึ่งทางผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมาและผู้ใหญ่บ้านก็ไม่ทราบในเรื่องนี้ จึงนำไปสู่คำถามว่าเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการในพื้นที่กล้าทำขนาดนั้นเชียวหรือ มีขบวนการอะไรอยู่เบื้องหลังหรือไม่ ซึ่งต้องสืบค้นเรื่องนี้ต่อไป

นายอภิชาติ กล่าวอีกว่า สำหรับคุณสมบัติผู้ถือครองทั้ง 5 ราย ทาง กมธ.ที่ดิน ก็ได้ขอข้อมูลการไต่สวนทั้งหมดมาแล้ว ว่าทำไมจึงเป็นผู้มีคุณสมบัติ ส่วนที่มีการตั้งขอสังเกตว่าผู้ที่ได้สิทธินั้นไม่ใช่เกษตรกร เท่าที่ทราบเป็นคนละพื้นที่กัน ต้องขอดูใบไต่สวนก่อน ซึ่งทาง ส.ป.ก.นครราชสีมา จะส่งมาให้ และในวันที่ 4 มีนาคม ทาง กมธ.ที่ดินจะลงพื้นที่เพื่อสอบถามหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

เลขาธิการพรรคก้าวไกล กล่าวด้วยว่า แนวเขตที่กรมแผนที่ทหารให้ความเห็นมา ยังไม่ได้รับรองตามกฎหมาย จึงยังต้องยึดตาม พ.ร.ฎ. ของ 2 หน่วยงาน ถ้าให้เป็นที่สิ้นสุดจริงๆ สกทช. จะต้องส่งให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) รับรองแผนที่แนวเขตที่ดินของรัฐ (One Map) ตามกระบวนการที่ถูกต้อง ก็จะเป็นข้อสรุปที่ชี้ชัดว่า เขตของอุทยานฯ และ ส.ป.ก. เป็นที่เดียวกัน

ขณะที่นายรังสิมันต์ โรม สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ในฐานะประธาน กมธ.ความมั่นคงแห่งรัฐ กิจการชายแดนไทย ยุทธศาสตร์ชาติและการปฏิรูปประเทศ กล่าวถึงเหตุผลในการเชิญคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) มาชี้แจงกรณีดังกล่าวในครั้งถัดไปว่า เมื่อฟังเนื้อหาทั้งหมด ทาง ส.ป.ก.ในพื้นที่ก็ยอมรับว่าการขีดแบ่งพื้นที่ผิด แต่อย่างไรก็ตาม ทาง ส.ป.ก.ส่วนกลางไม่ได้มาชี้แจงในวันนี้ เราก็พยายามทำหน้าที่เป็นกลาง ฟังทุกฝ่าย แต่ก็ไม่อยากให้เสียเวลา หากข้อมูลต่างๆ สามารถนำไปสู่ข้อยุติบางประการได้ ก็จะไหลเข้าสู่ ป.ป.ช.โดยตรง แต่เรื่องนี้คงเกี่ยวพันกับการกระทำความผิดของเจ้าหน้าที่รัฐ ทราบมาว่าทางเจ้าหน้าที่อุทยานจะไปร้องดำเนินการกับทาง ป.ป.ช. ซึ่งข้อมูลในส่วนนี้จะเป็นประโยชน์ในการดำเนินคดี ทั้งนี้ กรณีพิพาทเรื่องพื้นที่ทับซ้อนไม่ได้มีแค่แปลงนี้ แต่มีแปลงอื่นอีกจำนวนมากที่เกี่ยวข้อง หากพบก็ต้องมีการดำเนินการ ทาง กมธ.ที่ดิน และ กมธ.ความมั่นคง พยายามร่วมมือกันให้เรื่องนี้ยุติเร็วที่สุด อะไรที่ผิดก็ว่ากันตามกฎหมาย ส่วนเรื่องข้อโต้แย้งในเรื่องแนวเขตระหว่างสองหน่วยงาน ก็ควรว่ากันไปตามกระบวนการกฎหมาย

เมื่อถามว่า เรื่องนี้อาจต้องจบในระดับที่ใหญ่กว่าหน่วยงาน ส.ป.ก. นายรังสิมันต์ กล่าวว่า เราก็ได้รับข้อมูลว่ามีการทำหนังสือเรื่องดังกล่าวไปถึง ส.ป.ก. แต่หากไม่มีการดำเนินการอะไร ก็จะยิ่งขยายผลว่าทำไมผู้ใหญ่ในองค์กรถึงปล่อยให้เกิดขึ้น อย่างไรก็ตามเราไม่อยากชี้ว่าใครผิดหรือถูก แต่เมื่อ ส.ป.ก.ในพื้นที่ยอมรับ ก็ทำให้ข้อมูลค่อนข้างเอนเอียงในข้อเท็จจริงว่า ส.ป.ก.เป็นฝ่ายผิด แต่ยืนยันว่าอยากฟังความเห็นของ ส.ป.ก.ส่วนกลางด้วย เพื่อทำให้ทุกอย่างยุติและดำเนินการตามกฎหมายต่อไป ส่วนจะขยายผลไปถึงใครนั้น ก็ต้องให้ผู้มีอำนาจตามกฎหมายดำเนินการ

นายรังสิมันต์ กล่าวด้วยว่า ส.ป.ก.ได้ตั้งคณะกรรมการสอบสวนเรื่องนี้ในช่วงกลางเดือน ก.พ.ที่ผ่านมา ในการเรียกชี้แจงครั้งหน้า ก็ต้องถามคณะกรรมการชุดดังกล่าวว่าผลสอบเป็นอย่างไร และคาดว่าผลสอบจะได้รวดเร็วเพราะเป็นเรื่องที่สังคมจับตาดูอยู่

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...