'โรม' จี้นายกฯเร่งรับรองร่างกฎหมายเลิกคำสั่ง คสช. หลังประวิงเวลาหลายเดือน

เมื่อวันที่ 28 ก.พ. 2567 นายรังสิมันต์ โรม สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล กล่าวถึงกรณีที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) เตรียมยกร่าง พ.ร.บ.กลางเพื่อยกเลิกประกาศและคำสั่ง คสช. โดยขณะนี้คณะกรรมการกฤษฎีกากำลังอยู่ระหว่างการรับฟังความเห็นจากหน่วยงานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง ซึ่งยังไม่แล้วเสร็จ ว่า ร่างกฎหมายยกเลิกคำสั่ง คสช.ของพรรคก้าวไกลนั้นได้มีการยื่นไปนานแล้วตั้งแต่วันที่ 18 ก.ค. 2566 แต่เนื่องจากสภาฯ วินิจฉัยว่าเป็นร่างกฎหมายเกี่ยวกับการเงิน จึงต้องรอให้นายกรัฐมนตรีลงนามรับรองเสียก่อน จึงจะสามารถเข้าสู่การพิจารณาในสภาฯ ได้

นายรังสิมันต์ กล่าวอีกว่า ทว่าปัญหาคือช่วงเวลาที่ผ่านมา นายกรัฐมนตรีกลับไม่ยอมลงนามรับรองเสียที ทั้งที่ในความเป็นจริงการรื้อคำสั่ง คสช.สามารถทำได้อย่างรวดเร็วกว่านี้มาก และตนก็ไม่เข้าใจว่าในเมื่อรัฐบาลเองเคยออกมาระบุว่าเห็นด้วยกับแนวทางเช่นนี้ แล้วมีความจำเป็นอะไรที่จะต้องประวิงเวลา และรอให้มีร่างฯ ของคณะรัฐมนตรีส่งมาเท่านั้น

นายรังสิมันต์ กล่าวด้วยว่า โดยปกติแล้วเมื่อสภาฯ พิจารณาร่างกฎหมายใดก็ตาม รัฐบาลสามารถมอบหมายให้คณะกรรมการกฤษฎีกาศึกษา และในกรณีผ่านวาระ 1 แล้วก็ยังสามารถใช้กลไกของคณะกรรมาธิการในการพิจารณาอย่างรอบด้านได้ โดยไม่จำเป็นต้องรอความเห็นจากหน่วยงานต่าง ๆ อย่างเช่นในขณะนี้ ซึ่งจะทำให้กระบวนการรวดเร็วและมีประสิทธิภาพกว่ากันมาก

“การที่นายกรัฐมนตรียังประวิงเวลาต่อไปแล้วให้หน่วยงานทำความเห็นมา เป็นการเสียเวลาสำหรับการเดินหน้ายกเลิกคำสั่ง คสช.ที่ไม่มีความจำเป็น ล้าสมัย และออกมาโดยไม่สอดคล้องกับหลักประชาธิปไตย สิ่งเหล่านี้สมควรรื้อทิ้งได้แล้ว อยากให้นายกรัฐมนตรีเร่งลงนามให้ความรับรอง ซึ่งเป็นอำนาจของนายกรัฐมนตรีโดยตรง จากนั้นสภาฯ ก็จะนำมาพิจารณาต่อได้” นายรังสิมันต์ กล่าว

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...