Shein เดินหน้าต่อ เล็งออก IPO ในลอนดอน ไม่สนสหรัฐฯจี้พิสูจน์บังคับใช้แรงงาน

สำนักข่าบลูมเบิร์ก รายงานถึง บริษัทฟาสต์แฟชั่น Shein กำลังพิจารณาถึงความเป็นไปได้ในการเปลี่ยนการเสนอขายหุ้นต่อประชาชนทั่วไปครั้งแรก( IPO)จากนิวยอร์กเป็นลอนดอน เนื่องจากมีอุปสรรคในการเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์สหรัฐ 

 Shein ยักษ์ใหญ่ Fast Fashion สัญชาติจีน ที่ปัจจุบันมีสำนักงานใหญ่ในสิงคโปร์ ซึ่งกำลังอยู่ในช่วงเริ่มต้นของการสำรวจทางเลือกในการออก IPO ในลอนดอน เนื่องจากได้ตัดสินว่าไม่น่าจะเป็นไปได้ที่สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของสหรัฐฯ จะอนุมัติการเสนอขายหุ้น IPO ของตน กล่าวโดยแหล่งข่าวที่ไม่เปิดเผยข้อมูล ขณะที่ตัวแทนของ Shein ปฏิเสธที่จะแสดงความคิดเห็น

โดยที่ Shein ยังคงดำเนินการยื่นขอจดทะเบียนในสหรัฐ พร้อมกับต้องยื่นคำขอจดทะเบียนในต่างประเทศใหม่กับหน่วยงานกำกับดูแลของจีน หากตัดสินใจเปลี่ยนไปออก IPO ในลอนดอนหรือตลาดหุ้นอื่น ๆ รวมถึงฮ่องกงหรือสิงคโปร์ที่อาจมีโอกาสได้รับการพิจารณา

คาดว่า Shein ซึ่งกำลังเตรียมเสนอขายหุ้น IPO ปลายปีนี้ จะมีมาร์เก็ตแคปกว่า 64,000 ล้านดอลลาร์ด้วยกัน อย่างไรก็ตาม ยักษ์ใหญ่แห่งวงการฟาสต์แฟชั่นรายนี้ถูกกล่าวเพิ่งเล็งถึงการ ขูดรีดแรงงานจากชาวอุยกูร์ ซึ่งเป็นกลุ่มชาติพันธุ์ชายขอบในจีน นอกจากนี้บริษัทยังถูกกล่าวหาว่า รายงานเท็จเกี่ยวกับแรงงานบังคับหรือแรงงานที่ได้รับค่าจ้างต่ำเกินไปในโรงงานของซัพพลายเออร์ ซึ่งบางแห่งตั้งอยู่ในเขตปกครองตนเองซินเจียงอุยกูร์ของจีน

ฝ่ายนิติบัญญัติ 24 คน เรียกร้องให้ ก.ล.ต. กำหนดให้ Shein ถูกตรวจสอบโดยหน่วยงานอิสระว่าไม่ได้ใช้แรงงานบังคับก่อนที่จะได้รับอนุญาตให้ออกหลักทรัพย์ในสหรัฐ พร้อมเน้นย้ำว่า ไม่ควรให้การเข้าถึงตลาดทุนของสหรัฐฯ แก่บริษัทที่มีส่วนร่วมในแนวทางปฏิบัติทางธุรกิจที่ชั่วร้าย ซึ่งไม่เพียงคุกคามความมั่นคงของสหรัฐฯ เท่านั้น แต่ยังทำให้ชาวอเมริกันมีส่วนพัวพันในการละเมิดกฎหมายของสหรัฐฯ

เพื่อตอบสนองต่อข้อกังวลเหล่านี้ Shein ระบุว่า บริษัทยังคงรักษานโยบายในการที่จะไม่อดทนต่อการบังคับใช้แรงงาน และมุ่งมั่นที่จะเคารพสิทธิมนุษยชนทั่วทั้งซัพพลายเชน

ทั้งนี้การเข้าจดทะเบียนในลอนดอนของ Shein จะเป็นประโยชน์อย่างยิ่งต่อตลาดหุ้นลอนดอนที่ตอนนี้กำลังประสบปัญหาที่เลวร้ายที่สุดสำหรับการเสนอขายหุ้น IPO ในปีก่อน จากข้อมูลของ Bloomberg ระบุว่าในสหราชอาณาจักรระดมทุนได้ประมาณ 1 พันล้านดอลลาร์ผ่านการเสนอขายหุ้น IPO ในปีที่แล้ว ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบหลายทศวรรษ

ทำให้สหราชอาณาจักรกำลังดิ้นรนเพื่อหยุดยั้งการอพยพของบริษัทต่างๆ ไปยังสหรัฐอเมริกาและที่อื่นๆ เช่น ผู้ออกแบบชิป Arm Holdings Plc ปฏิเสธลอนดอนและเสนอขายหุ้น IPO ที่นิวยอร์กเมื่อปีที่แล้ว

แม้ว่ารัฐบาลสหราชอาณาจักรจะล็อบบี้ให้บริษัทเคมบริดจ์ ประเทศอังกฤษ เข้าจดทะเบียนในประเทศได้ก็ตาม แต่เหมือนว่าบริษัทที่จดทะเบียนแล้ว ตอนนี้กำลังย้ายไปสู่ต่างประเทศ 
 

อ้างอิง bloomberg 

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

‘ไทย’ ร่วงลงสองอันดับ! ใน IMD World Talent Ranking ปี 2024 ส่วนสิงคโปร์นำโด่ง

จากการจัดอันดับ “ประเทศที่มีความเป็นเลิศในด้านบุคลากรผู้มีความสามารถประจำปี 2024” (The 2024 IMD Worl...

Apple วางขาย iPhone 16 พร้อมนวัตกรรมความยั่งยืน ใช้อะลูมิเนียมรีไซเคิล 85%

Apple ได้สร้างมาตรฐานใหม่ในอุตสาหกรรมเทคโนโลยีอีกครั้ง ด้วยการวางขาย iPhone 16 ที่เน้นความยั่งยืน โด...

ผล 1 ปีกับความคืบหน้า ESG Symposium ส่งไทยสู่สังคมคาร์บอนต่ำ สู้โลกเดือด

เพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน เห็นผลเป็นรูปธรรม ตาม 4 ข้อเสนอจากงาน ESG Symposium 2023 ทั้งสร้าง "สระบุรี...

‘ลาซาด้า’ เดินเกมทำกำไร ชู '3 กลยุทธ์' สร้างยุคใหม่อีคอมเมิร์ซ

วาริสฐา เกียรติภิญโญชัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ลาซาด้า ประเทศไทย กล่าวว่า ลาซาด้ายังเดินหน้าลงทุนใน...