เหลื่อมล้ำ จากรากหญ้าถึงชั้น 14 | วิทยา ด่านธำรงกูล

ฝ่ายค้านเอามาเป็นประเด็นซักฟอกรัฐบาล ทุกคนพูดมาเนิ่นนาน แต่อันดับความเหลื่อมล้ำของประเทศยังไม่ดีขึ้นไม่ว่าโดยข้อเท็จจริงหรือความรู้สึกของผู้คน

ปัญหานี้จะกลายเป็นระเบิดเวลาลูกใหญ่ และนำไปสู่ความด้อยพัฒนาทั้งเศรษฐกิจ สังคม การเมือง ฯลฯ หากไม่แก้ไขอย่างจริงจัง

สังคมที่เหลื่อมล้ำสูงมักสร้างความแตกแยก ขาดความสามัคคีและความไว้เนื้อเชื่อใจกัน มีการแบ่งพรรคแบ่งพวกกันสูง หาความปรองดองได้ยาก สร้างปัญหาอาชญากรรม นำไปสู่ความไร้เสถียรภาพทางเศรษฐกิจและสังคมในที่สุด

ยิ่งมีความเหลื่อมล้ำทางการศึกษาสูงๆ ด้วย ยิ่งจะส่งผลให้ทรัพยากรมนุษย์ขาดคุณภาพ การขับเคลื่อนประเทศเป็นไปได้ยากและฉุดรั้งความเติบโตของประเทศทั้งระยะสั้นและระยะยาว

ต้องยอมรับความจริงว่าความเหลื่อมล้ำเป็นเรื่องธรรมชาติที่อยู่คู่มนุษย์มาแต่ดึกดำบรรพ์ หรือจะพูดได้ว่าความเท่าเทียมไม่เคยมีอยู่จริงในโลกนี้ เพียงแต่จะมีความเหลื่อมล้ำระหว่างกันมากหรือน้อยเท่านั้น

สังคมที่ความเหลื่อมล้ำน้อยจะมีความสงบสุขกว่า เกิดความรุนแรงน้อยกว่า เศรษฐกิจพัฒนาได้เร็วกว่าเมื่อเทียบกับสังคมที่ความเหลื่อมล้ำสูงกว่า บ่อเกิดความเหลื่อมล้ำบางเรื่องแก้ได้ยากเพราะเป็นไปโดยธรรมชาติ

เช่นการเป็นอยู่ในพื้นที่ที่แตกต่างกันอย่างสิ้นเชิงทั้งในเรื่องภูมิศาสตร์ ทรัพยากรและความสามารถในการเข้าถึง พื้นที่ทุรกันดารขาดทรัพยากร ไม่สามารถเข้าถึงได้ด้วยสาธารณูปโภคขั้นพื้นฐานก็ย่อมเผชิญความเหลื่อมล้ำสูงเมื่อเทียบกับพื้นที่ที่มั่งคั่งสมบูรณ์กว่าโดยเงื่อนไขของธรรมชาติ 

แต่บ่อเกิดความเหลื่อมล้ำในโลกนี้ส่วนใหญ่เกิดจากมนุษย์ด้วยกันเองมากกว่าจะเป็นข้อจำกัดจากธรรมชาติ ตั้งแต่การสร้างความเหลื่อมล้ำบนความแตกต่างทางชาติกำเนิด เพศสภาพ เชื้อชาติ ศาสนา วรรณะ

เหล่านี้เป็นเรื่องที่มนุษย์สร้างขึ้นมาเองทั้งนั้นไม่ว่าโดยข้อเท็จจริงหรือจินตนาการ ความเหลื่อมล้ำอาจมาจากการใช้อำนาจบังคับขู่เข็ญและกอบโกยจนทำให้คนบางพวกเหนือกว่าคนอีกพวก

เช่น ลัทธิการล่าอาณานิคมเพื่อจะกอบโกยทรัพยากรของคนอื่นไปเป็นของตนเอง เป็นตัวอย่างความเหลื่อมล้ำในอดีต

ความเหลื่อมล้ำในยุคใหม่มาพร้อมกับการสร้างกลุ่มก้อนความร่วมมือต่างๆ ระหว่างประเทศ อย่างการสร้างเงื่อนไขการค้าเสรี นำมาซึ่งความเหลื่อมล้ำกับประเทศที่ไม่ได้อยู่ในกลุ่มก้อนเดียวกัน

ความก้าวหน้าของเทคโนโลยีก็เป็นอีกเหตุหนึ่งที่จะถ่างให้ช่องว่างความเหลื่อมล้ำขยายออกไปมากขึ้นทั้งระดับเมือง ชนบท ไปจนถึงระดับประเทศและโลก 

ความเหลื่อมล้ำเชิงโครงสร้างคืออีกเรื่องที่พูดกันมายาวนานในบ้านเรา แต่ยังไม่ได้รับการแก้ไข นับวันจะสร้างกลุ่มทุนผูกขาด กลุ่มทุนขนาดใหญ่ที่กวาดผู้ประกอบการรากหญ้าออกไปจากตลาด การสร้างกลุ่มอภิสิทธิ์ชนที่มีเส้นสายโยงใยกับผู้มีอำนาจที่พร้อมจะเอื้อประโยชน์ต่อกันในกลุ่ม

ยังอีกทั้งปัญหาใหญ่มากคือเรื่องคอร์รัปชัน ที่เป็นบ่อเกิดสำคัญของความเหลื่อมล้ำ รวมถึงความเหลื่อมล้ำในเรื่องการศึกษา ที่ทำให้ผู้คนขาดโอกาสที่จะเข้าถึงการศึกษาที่มีคุณภาพ ครูที่มีคุณภาพ แหล่งทุนและทรัพยากรการศึกษาที่มีคุณภาพและเพียงพอ

ตราบใดที่เรื่องเหล่านี้ยังไม่ได้รับการแก้ไข เรื่องเหลื่อมล้ำก็จะต้องพูดกันต่อไปอย่างไม่มีที่สิ้นสุด

เมื่อบ่อเกิดของความเหลื่อมล้ำส่วนใหญ่มนุษย์เป็นผู้สร้างก็ย่อมจะต้องแก้ด้วยมนุษย์ด้วยกันเท่านั้น รัฐบาลมีหน้าที่ต้องแสดงบทบาทนี้อย่างจริงจัง ต้องกล้าหาญพอที่จะยกเครื่องระบบภาษีไม่ให้เอื้อต่อคนชั้นสูง ต้องปฎิรูประบบการถือครองที่ดิน

รื้อระบบปลาใหญ่กินปลาเล็ก ระบบผูกขาด ระบบงบประมาณต้องยึดสภาพการพัฒนาที่เป็นจริงและความยากจนของประชาชนเป็นตัวกระจายงบประมาณ ต้องแก้ปัญหาคอร์รัปชันอย่างจริงจัง สร้างโอกาสให้เมืองและชนบทได้เรียนรู้และเข้าถึงข้อมูลที่เท่าเทียมด้วยเทคโนโลยีพื้นฐาน

ปกป้องคนรากหญ้าในการประกอบอาชีพ ให้สามารถเข้าถึงโอกาสและแหล่งทุน เปิดพื้นที่ให้ผู้ด้อยโอกาสได้เรียกร้องและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องแก้ปัญหาอย่างจริงจังและรวดเร็ว

สำคัญที่สุดต้องแสดงให้เห็นว่ารัฐบาลเอาจริงเอาจังและยึดมั่นต่อการบังคับใช้กฎหมายอย่างเท่าเทียมและเสมอหน้ากันกับทุกคนไม่ว่าจะรากหญ้าหรือคนชั้นไหน 

ปรากฏการณ์ที่คนบางชั้นต้องโทษหนีคดีแล้วกลับมาแบบนักโทษพร้อมลั่นวาจาว่า “จะไม่ยอมติดคุกแม้แต่วันเดียว” จากนั้นก็ได้รับการช่วยเหลือจากพรรคและพวกให้ไม่ต้องติดคุกจริงๆ สักวันเดียวแบบค้านสายตาประชาชน

ปรากฏการณ์เช่นนี้ย่อมไม่เป็นผลดีต่อรัฐบาล จะยิ่งซ้ำเติมให้เกิดความเหลื่อมล้ำมากยิ่งขึ้นไปอีกในสังคมไทย จากนี้ไปจะมีใครเชื่อว่ารัฐบาลจะจริงจังจริงใจต่อการลดความเหลื่อมล้ำในประเทศนี้

เพราะสิ่งที่เห็นและเป็นไปสะท้อนว่ารัฐบาลไม่เห็นหัวประชาชนอีกมากมายที่ต้องทนทุกข์กับความเหลื่อมล้ำเพียงเพราะเขาไม่มีอำนาจ พรรคพวก และเงินทองที่จะ “เกี้ยเซียะ” กับทุกฝ่ายให้เปิดไฟเขียวตลอดทางแบบคนชั้น 14

ความเหลื่อมล้ำส่วนใหญ่นั้นสร้างโดยคน ต้องแก้โดยคน โดยเฉพาะคนที่มีอำนาจในรัฐบาล แต่รัฐบาลนี้ได้สูญเสียโอกาสที่จะแสดงบทบาทในการลดความเหลื่อมล้ำในประเทศนี้ไปแล้วอย่างน่าเสียดาย

ขอไว้อาลัยให้กับรัฐบาลนี้ที่ไม่เหลียวแลใยดีกับคนต่ำกว่าชั้น 14 เอาเสียเลย.

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...