'ธรรมนัส' ขอ อย่าโยงการเมือง ปมพิพาทที่ดินส.ป.ก.เขาใหญ่ 2 กระทรวง

20 ก.พ.2567 ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวถึงกรณีปัญหาพิพาทจุดหมุดนิรนาม ส.ป.ก. 4-01 ในเขตอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ที่มีการทับซ้อนกัน 3 หน่วยงาน ทั้งกรมป่าไม้ กรมอุทยานแห่งชาติฯ และส.ป.ก. ว่า หลังจากตนทราบว่ามีประเด็นข้อพิพาทระหว่างเจ้าหน้าที่สำนักงานปฏิรูปที่ดินจังหวัดนครราชสีมาบนที่ดินที่เขาใหญ่ กับเจ้าหน้าที่อุทยานในส่วนของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ซึ่งตนได้ลงพื้นที่เพื่อไปเคลียร์ปัญหาไม่ให้เจ้าหน้าที่ระดับจังหวัด และระดับกรมมีปัญหาทะเลาะกัน ซึ่งตนเองได้มีการพูดคุยกับ พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม  โดยผู้บริหารระดับปลัดกระทรวงและอธิบดีไม่มีปัญหากัน โดยปัญหาพื้นที่ทับซ้อนของ 2 กระทรวง ต้องทำความเข้าใจว่าในอดีตเป็นการกำกับดูแลภายใต้กระทรวงเดียวคือกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ แต่พอมีการแยกกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมออกไป จึงมีปัญหาในการบังคับใช้กฎหมาย และเน้นย้ำว่า มีหลักการง่ายๆ หลักสำคัญอย่างแรก คือ การบังคับใช้กฎหมายในการกำหนดแนวเขตทับซ้อนว่าต้องแก้ไขอย่างไร โดยขณะนี้รัฐบาลมอบหมายให้กระทรวงกลาโหม ให้รัฐมนตรีขับเคลื่อนแนวเขตที่เป็นของรัฐที่เรียกว่า วันแมพ โดยกระทรวงกลาโหมมอบหมายให้กรมแผนที่ทหาร ดำเนินการเรื่องแผนที่เพื่อยุติข้อพิพาทต่างๆ ซึ่งตอนนี้ต้องรอทางกรมแผนที่ทหารที่กำลังเร่งดำเนินการ

ส่วนประเด็นที่สองหลักวิทยาศาสตร์พื้นที่แนวเขตอุทยาน มีกฎหมายอุทยานกำหนดชัดเจน ที่ต้องมีการคำนวณแนวเขตให้ชัดเจนประกอบกับหลักวิชาการ โดยแนวหลักความจริงพื้นที่ในเขตอุทยานกับพื้นที่ที่ประกาศเป็นแนวเขตปฏิรูปที่ดินหรือ ส.ป.ก. มีพื้นที่ชนกันจะไม่ประกาศ จะไม่จัดให้เกษตรกรเข้ามาทำกิน เนื่องจากเวลาเกษตรกรเข้ามาทำกินทำไร่ทำสวนจะมีสัตว์ป่าลงมากินพืชผลเป็นปัญหาที่รัฐบาลต้องมาแก้ไขอีก และหากให้เกษตรกรเข้ามาทำกินในพื้นที่ติดกับเขตอุทยาน สิ่งที่น่าเป็นห่วง คือ เรื่องการบุกรุกเขตอุทยาน ดังนั้นนโยบายในฐานะที่ตนเป็นประธานคณะกรรมการปฏิรูปที่ดิน จะออกแนวทางในการปฏิบัติใหม่ โดยกำหนดพื้นที่ใดก็ตามที่เป็นเขตชนกันระหว่างที่อุทยานกับที่ส.ป.ก. ให้ ห้าม หลีกเลี่ยง การจัดสรรพื้นที่ให้เกษตรกรทำกินเด็ดขาดขาด สงวนไปเป็นพื้นที่กันชน หรือ buffer zone และสงวนให้เป็นเขตป่าไม้ชุมชน โดยจะกำหนดแนวทางหลังประชุมคณะกรรมการปฏิรูปที่ดิน

ร.อ.ธรรมนัส ระบุอีกว่า เจ้าหน้าที่ทั้งสองฝ่าย ทำงานมีหน้าที่รับผิดชอบทำงานเพื่อประเทศชาติต้องให้ความเป็นธรรมทั้งคู่ และในส่วนของกระทรวงเกษตรฯ ได้มีการแต่งตั้งคณะกรรมการไต่สวนข้อเท็จจริง ทำงานอยู่ ดังนั้น เจ้าหน้าที่ที่ทำงานอยู่ในพื้นที่โคราชทั้งหมดจะต้องกลับเข้ามาทำงานในส่วนกลางเพื่อความโปร่งใส ส่วนจะใช้เวลานานหรือไม่นั้น ได้รับรายงานจากเจ้ากรมแผนที่ทหารจะใช้เวลาดำเนินการไม่เกิน 2 อาทิตย์ในเรื่องของการทำแผน ขออย่าเพิ่งวิพากษ์วิจารณ์และดึงประเด็นการเมืองเข้ามาเกี่ยวข้อง ซึ่งในวันนี้จะหาจังหวะเข้าไปปรึกษาพล.ต.อ.พัชรวาท

ส่วนข้อกังวลหากมีชาวบ้านที่ทำกินอยู่ในพื้นที่ที่กำลังจะจัดสรรเป็นเขตกันชน รัฐบาลจะต้องหาที่ทำกินใหม่ให้เกษตรกร ขอย้ำว่าไม่ต้องกังวล  และไม่ใช่เฉพาะเกษตรกรในพื้นที่ ต.หมูสี อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา ที่มีปัญหาแต่ขอให้เกษตรกรทั่วประเทศมั่นใจ รัฐบาลจะจัดสรรที่ดินทำกินให้ใหม่ไม่ต้องกังวล

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...