ผู้นำโลกร่วมไว้อาลัย 'นาวัลนี' ชาวรัสเซียทั่วยุโรปเสียใจประณามปูตินฆาตกร

ผู้ประท้วงหลายร้อยคนซึ่งส่วนใหญ่เป็นชาวรัสเซียอพยพได้รวมตัวกันตามเมืองต่าง ๆ ทั่วยุโรปและที่อื่น ๆ ในวันศุกร์ (16 ก.พ.) เพื่อแสดงความไม่พอใจต่อการเสียชีวิตของ "อเล็กซี นาวัลนี" แกนนำฝ่ายค้านรัสเซีย และเป็นคู่ปรับตัวฉกาจของประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน แห่งรัสเซีย

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ผู้ประท้วงรวมตัวกันอยู่นอกสถานทูตรัสเซียในที่ต่าง ๆ พวกเขาตะโกนวิพากษ์วิจารณ์ปธน.ปูติน ซึ่งถูกประณามว่าทำให้นายนาวาลนีเสียชีวิต พร้อมชูป้ายเรียกปูตินว่าเป็น "ฆาตกร" และเรียกร้องให้เขาแสดงความรับผิดชอบ

เจ้าหน้าที่เรือนจำระบุว่า นายนาวาลนีซึ่งเป็นคู่ปรปักษ์ที่น่าเกรงขามที่สุดของปูตินนั้น มีอาการหมดสติและเสียชีวิตเมื่อวันศุกร์ที่ทัณฑสถานในไซบีเรีย ซึ่งเขากำลังรับโทษจำคุก 30 ปี

ที่กรุงเบอร์ลินของเยอรมนีนั้น ประชาชนประมาณ 500-600 คนตามการประมาณการของตำรวจ ได้รวมตัวกันที่ถนนอุนเทอร์ เดน ลินเดน โดยมีการตะโกนร้องเป็นภาษารัสเซีย เยอรมัน และอังกฤษ

บางคนตะโกนว่า "ปูตินไปกรุงเฮก" ซึ่งหมายถึงศาลอาญาระหว่างประเทศที่กำลังสืบสวนอาชญากรรมสงครามที่เกิดขึ้นในยูเครน
 

ผู้นำโลกร่วมอาลัย

รองประธานาธิบดีสหรัฐ กมลา แฮร์ริส กล่าวระหว่างการร่วมประชุมความมั่นคงมิวนิก ที่เยอรมนีว่า รัฐบาลสหรัฐกำลังดำเนินการเพื่อยืนยันข่าวร้ายนี้  

"ไม่ว่าพวกเขาจะเล่าเรื่องอะไร เราขอพูดให้ชัดเจนว่า รัสเซียต้องรับผิดชอบ และเราจะแถลงเรื่องนี้ในภายหลัง" แฮร์ริสกล่าว 

ด้านเยนส์ สโตลเตนเบิร์ก เลขาธิการองค์การสนธิสัญญาความมั่นคงแอตแลนติกเหนือ (นาโต) กล่าวว่า รู้สึกเสียใจและกังวลเป็นอย่างยิ่งต่อข่าวการเสียชีวิตของนาวัลนี และระบุว่า อเล็กซี นาวัลนี เป็นกระบอกเสียงที่เข้มแข็งเพื่อเสรีภาพ เพื่อประชาธิปไตย มาหลายปี นาโตรวมถึงชาติพันธมิตรต่างเรียกร้องให้มีการปล่อยตัวเขาโดยทันทีมาเป็นเวลานาน

"ข้อเท็จจริงทั้งหมดจะต้องได้รับการเปิดเผย และรัสเซียก็มีคำถามสำคัญที่ต้องตอบ" สโตลเตนเบิร์กกล่าวกับผู้สื่อข่าว

ศัตรูปูตินที่เคยถูกวางยาพิษ ก่อนจบชีวิตในคุก

นาวัลนีถือเป็นแกนนำฝ่ายค้านโดดเด่นที่สุดของรัสเซีย โดยเป็นผู้ที่เปิดเผยข้อมูลเรื่องการคอร์รัปชันในรัฐบาลเครมลิน และถือเป็นศัตรูตัวฉกาจที่สุดของประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน โดยเคยเป็นแกนนำจัดการเดินขบวนประท้วงทางการเมืองที่สามารถระดมผู้คนเข้าร่วมได้มากกว่า 1,500 คนเมื่อปี 2560 ซึ่งเป็นการจัดกิจกรรมทางการเมืองต่อต้านผู้นำรัสเซียครั้งใหญ่ที่สุด นับตั้งแต่การเลือกตั้งประธานาธิบดีเมื่อปี 2555

นาวัลนีเคยถูกวางยาพิษในไซบีเรีย จนต้องบินไปรักษาตัวที่เยอรมนีในเดือน ส.ค.2563 คณะผู้เชี่ยวชาญตะวันตกสรุปว่า เขาได้รับ “โนวิช็อก” สารพิษทำลายประสาทที่ใช้ทางการทหาร แต่รัสเซียปฏิเสธไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง

นาวัลนีได้รับเสียงชื่นชมจากทั่วโลกเมื่อเขาสมัครใจกลับรัสเซียในปี 2564 มาถึงก็ถูกจับกุมตัวทันที และถูกจำคุกตามคำพิพากษารวม 11 ปีครึ่งในความผิดฐานฉ้อโกงและอื่นๆ ที่เจ้าตัวปฏิเสธข้อกล่าวหาทั้งหมด ขบวนการเคลื่อนไหวทางการเมืองของนาวัลนีกลายเป็นขบวนการนอกกฎหมายของพวกสุดโต่ง และนาวัลนีถูกจำคุกเพิ่มเติมอีก 19 ปี

วันที่ 16 ก.พ. สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานถ้อยแถลงจากทัณฑสถานกลางรัสเซียว่า นาวัลนีวัย 47 ปี หมดสติหลังจากเดินภายในเรือนจำ แพทย์ไม่สามารถช่วยชีวิตได้ และกำลังหาสาเหตุการเสียชีวิต 

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...