BRICS จ่อเพาะเศรษฐีเงินล้านแซงหน้า G7

รายงานล่าสุดที่เฮนลีย์แอนด์พาร์ตเนอร์สทำร่วมกับบริษัทข่าวกรองโลก “นิวเวิลด์เวลธ์” ชี้ว่า จำนวนเศรษฐีเงินล้านในกลุ่มประเทศ BRICS ที่มั่งคั่งจากการลงทุนรวมกัน 45 ล้านล้านดอลลาร์ คาดว่าจะเพิ่มขึ้น 85% ตลอด 10 ปีข้างหน้า

กลุ่ม BRICS ซึ่งประกอบด้วยบราซิล รัสเซีย อินเดีย จีน และแอฟริกาใต้ ได้เพิ่มสมาชิกใหม่ในปีนี้ ได้แก่ อียิปต์ เอธิโอเปีย อิหร่าน สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ส่วนซาอุดีอาระเบียยังอยู่ระหว่างการพิจารณา

ปัจจุบัน BRICS มีประชาชน 1.6 ล้านคนที่มีสินทรัพย์จากการลงทุนเกิน 1 ล้านดอลลาร์

“ตัวเลข 85% ที่คาดการณ์ไว้สำหรับ BRICS ถือเป็นความมั่งคั่งที่เติบโตขึ้นมากที่สุดเหนือกว่ากลุ่มหรือภูมิภาคใดๆ ของโลก” นายแอนดรูว์ อโมลิส นักวิเคราะห์ความมั่งคั่งจากนิวเวิลด์เวลธ์เผยกับสำนักข่าวซีเอ็นบีซี

ถ้าเปรียบเทียบกับกลุ่ม G7 ซึ่งมีความมั่งคั่งจากการลงทุนรวมกัน 110 ล้านล้านดอลลาร์เมื่อเดือน ธ.ค.2566 คาดว่าจะมีเศรษฐีเงินล้านเพิ่มขึ้น 45% ภายในทศวรรษหน้า

G7 เป็นกลุ่มประเทศเศรษฐกิจก้าวหน้า ประกอบด้วยแคนาดา ฝรั่งเศส ญี่ปุ่น อิตาลี สหรัฐ สหราชอาณาจักร และสหภาพยุโรป

“BRICS กำลังท้าทายระเบียบโลกและสถาปนาตนเองเป็นคู่แข่งทรงอำนาจของ G7 และสถาบันระหว่างประเทศอื่นๆ” โดมินิก โวเล็ก พันธมิตรฝ่ายจัดการ หัวหน้าฝ่ายเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ของเฮนลีย์แอนด์พาร์ตเนอร์สให้ความเห็น

เมื่อพิจารณาเป็นรายประเทศ อินเดียมั่งคั่งเพิ่มมากกว่าประเทศอื่นๆ ประเมินกันว่าความมั่งคั่งต่อหัวจะพุ่งขึ้น 110% ภายในปี 2573 ตามด้วยซาอุดีอาระเบีบ ที่ความมั่งคั่งต่อหัวจะขยายตัวกว่า 105% ในช่วงเวลาเดียวกัน ตามด้วยยูเออี 65% จีน 85% และเอธิโอเปีย 75%

ในทศวรรษที่ผ่านมาความมั่งคั่งของภาคเอกชนจีนเพิ่มขึ้นมากที่สุดในกลุ่ม BRICS 92% ตามด้วยอินเดีย 85% ยูเออีครองอันดับสาม 77% ส่วนสมาชิกอื่นๆ อย่างแอฟริกาใต้และอิหร่าน เศรษฐีเงินล้านลดจำนวนลงนับตั้งแต่ปี 2556 

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...