กกต.ติวเข้มทีมสืบสวนรุ่น 2 รองรับคดีทุจริตเลือกตั้ง ยึดนิติวิทยาศาสตร์

เมื่อวันที่ 14 ก.พ. 2567 ที่โรงแรมเซ็นทารา ไลฟ์ ศูนย์ราชการและคอนเวนชันเซ็นเตอร์ แจ้งวัฒนะ กทม. สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) จัดอบรมเชิงปฏิบัติการเพื่อปรับปรุงกระบวนการสืบสวนและการจัดทำสำนวนให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น รุ่นที่ 2 ระหว่างวันที่ 14-16 ก.พ. โดยมีนายอิทธิพร บุญประคอง ประธาน กกต. เป็นประธานในพิธีเปิด

โดยการอบรมเชิงปฏิบัติการ ฯ จัดขึ้นเพื่อให้พนักงานของสำนักงาน กกต. ที่ได้รับการแต่งตั้งเป็นเจ้าพนักงานและคณะกรรมการสืบสวนและไต่สวน และผู้ปฏิบัติงานที่เกี่ยวข้องมีความรู้ความเข้าใจในกระบวนการทำงานเกี่ยวกับการรวบรวมพยานหลักฐาน โดยเฉพาะพยานหลักฐานทางนิติวิทยาศาสตร์ สามารถรับมือกับการกระทำผิดกฎหมายเลือกตั้งได้อย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพ มีความน่าเชื่อถือ และสามารถนำผู้กระทำความผิดมารับโทษตามที่กฎหมายกำหนดได้มากยิ่งขึ้น โดยมีผู้เข้ารับการอบรมจากสำนักงานกกต.ส่วนกลางและประจำจังหวัด จำนวนทั้งสิ้น 64 คน

การอบรมเชิงปฏิบัติการ ฯ รุ่นที่ 1 เมื่อวันที่ 17-19 ม.ค. ที่ผ่านมา มีผลการประเมินภาพรวมระดับความพึงพอใจต่อการดำเนินการจัดอยู่ในเกณฑ์มากที่สุด และผลคะแนนการทดสอบวัดความรู้หลังการอบรมของพนักงานอยู่ในระดับผ่านเกณฑ์ 100%

ทั้งนี้ ผู้เข้าร่วมการอบรมจะได้รับฟังการบรรยายในหัวข้อ นิติวิทยาศาสตร์กับการพิสูจน์พยานหลักฐานคดีเลือกตั้ง การตรวจสอบการใช้โทรศัพท์และการวิเคราะห์เชื่อมโยงการใช้โทรศัพท์ การสืบสวนจากร่องรอยทางเทคโนโลยี และการตรวจสอบเส้นทางทางการเงินและวิเคราะห์เชื่อมโยงทางการเงิน โดยได้รับความร่วมมือจากหน่วยงานต่าง ๆ ที่มีประสบการณ์ สนับสนุนวิทยากรในการถ่ายทอดความรู้ให้แก่ผู้เข้ารับการอบรม ประกอบด้วยสำนักงานตำรวจแห่งชาติและสำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...