"ภคมน" จี้รัฐปกป้องเสรีภาพสื่อฯ ปมทำข่าวพ่นสีบนกำแพง "วัดพระแก้ว"

"ภคมน" สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล บอก พร้อมเชิญคู่กรณี "สื่อมวลชน-รัฐบาล" คุยใน กมธ.พัฒนาการเมือง 15 ก.พ.นี้ จี้รัฐปกป้องเสรีภาพสื่อฯ ชี้ ปิดปากสื่อเป็นเรื่องร้ายแรงในสังคมประชาธิปไตย 

วันที่ 13 ก.พ. 67 น.ส.ภคมน หนุนอนันต์ รองโฆษกพรรคก้าวไกล กล่าวถึงกรณีตำรวจจับกุมผู้สื่อข่าวประชาไท และช่างภาพอิสระ สืบเนื่องจากการทำข่าวนักกิจกรรมพ่นสีบนกำแพงวัดพระแก้ว เมื่อเดือนมีนาคม 2566 ว่า ตนไม่คิดว่า ณ วันนี้เรายังต้องมาตั้งคำถามว่าเราอยู่ในสังคมประชาธิปไตยแบบไหน ที่สื่อมวลชนผู้นำเสนอข้อเท็จจริง โดนฟ้องปิดปากครั้งแล้วครั้งเล่า

กรณีที่เกิดขึ้นเมื่อวานนี้ (12 ก.พ. 2567) ณัฐพล เมฆโสภณ ผู้สื่อข่าวของประชาไท ถูกตำรวจชุดนอกเครื่องแบบแสดงหมายจับข้อหาเป็นผู้สนับสนุนทำให้โบราณสถานเสียหายจากการขีดเขียนข้อความ ทั้งที่เขาแค่ทำหน้าที่สื่อมวลชนนำเสนอข้อเท็จจริง

น.ส.ภคมน กล่าวว่า ฝากไปยังรัฐบาลขอให้ตั้งหลักตั้งสติ การปิดปากสื่อมวลชนเป็นเรื่องร้ายแรงในสังคมที่เรียกตัวเองว่าเป็นประชาธิปไตย ในฐานะที่รัฐบาลนี้เป็นรัฐบาลพลเรือน มาจากการเลือกตั้ง แม้การจัดตั้งรัฐบาลจะเกิดจากการผสมพันธ์ุข้ามขั้ว แต่ท่านมีทางเลือกที่จะแสดงให้ประชาชนเห็นว่ารัฐบาลนี้พร้อมปกป้องสิทธิเสรีภาพของประชาชน ไม่ขี้ขลาดความจริงเหมือนที่รัฐบาลเผด็จการเป็นกัน

ดังนั้นท่านยังมีโอกาส อย่าปล่อยเรื่องนี้ให้เนิ่นช้า รีบสลัดรอยต่อรัฐบาลเผด็จการให้ได้ แล้วทำหน้าที่รัฐบาลของประชาชน ปกป้องพื้นที่ของสิทธิเสรีภาพของสังคมอย่าให้หดแคบไปกว่านี้ ตระหนักอยู่เสมอว่าเสรีภาพสื่อก็คือเสรีภาพประชาชน การปกป้องสิทธิเสรีภาพของสื่อมวลชน ก็คือการปกป้องสิทธิเสรีภาพประชาชนในการรับรู้ข่าวสาร ไม่ให้ถูกปิดหูปิดตา

“แต่หากท่านปล่อยเรื่องแบบนี้ให้เกิดขึ้นซ้ำๆ ไม่คิดแก้ไข ดิฉันเป็นห่วงจริงๆ ว่าสุดท้ายประชาชนจะแยกไม่ออกว่ารัฐบาลเศรษฐาต่างจากรัฐบาลประยุทธ์อย่างไร” น.ส.ภคมน กล่าว

สส.บัญชีรายชื่อพรรคก้าวไกล กล่าวว่า ถ้าในสังคมไม่มีพื้นที่ให้สื่อมวลชนปกป้องสิทธิตนเองแบบนี้ ตนจะใช้เวทีคณะกรรมาธิการการพัฒนาการเมืองและการมีส่วนร่วมของประชาชน เพื่อให้สื่อ และภาครัฐ ได้ถกกันในวันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2567.

...

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...