จับแล้ว ตะวัน-แฟรงค์ ผกก.สส.น.9 รอหน้าศาลนำตัวไป สน.ดินแดง

ตำรวจ ดักหน้าศาล นำตัว "ตะวัน-แฟรงค์" ขึ้นรถเดินทางไป สน.ดินแดง ขณะมาให้กำลังใจนักข่าว ช่างภาพ ที่ถูกจับสนับสนุนทำลายโบราณสถานซึ่งทั้งสองยืนยันไปทำหน้าที่สื่อฯ สงสัยหลักฐานตำรวจมีอยู่แค่นั้น เอาไปตีความว่าร่วมรู้เห็นวางแผนพ่นสีกำแพงวัดพระแก้วได้อย่างไร

วันที่  13 ก.พ. 67 ภายหลังได้รับการปล่อยชั่วคราว นายณัฐพล พันธ์พงษ์สานนท์ ช่างภาพอิสระ หนึ่งในผู้ต้องหาสนับสนุนทำลายโบราณสถาน กรณีไปทำข่าวถ่ายภาพขณะมีการพ่นสีพนกำแพงวัดพระแก้วข้อตวามต่อต้าน ม.112 ให้สัมภาษณ์ว่า ตนได้เจอน้องผู้ที่ก่อเหตุในการทำกิจกรรมยืน หยุด ขัง ที่หน้าศาลฎีกา จำไม่ได้ว่าก่อนที่จะมีเหตุพ่นสีหรือไม่ ก็มีการพูดคุยกัน คิดว่าการคุยกับแหล่งข่าวเป็นเรื่องปกติ ไม่ใช่ว่าห้ามคุยกัน เป็นการหาข่าว ไม่ได้เป็นหลักฐานว่าเป็นพวกเดียวกัน ตนรู้ก่อนจะมีการทำกิจกรรมพ่นสี 10 นาที มั่นใจว่าตนเองไปรายงานสถานการณ์และไปสังเกตการณ์ไม่ได้เข้าไปขัดขวางกระบวนของเจ้าหน้าที่ ตนถ่ายภาพอย่างเดียวเท่านั้น ไม่ได้มีการนัดแนะกัน ก็ต้องดูว่าทางตำรวจมีพยานหลักฐานตนนัดแนะกับผู้ก่อเหตุจริงหรือไม่ แต่คิดว่าคงไม่มี เมื่อถามว่า ตำรวจมีกล้องวงจรปิดว่า เราไปถึงสถานที่ก่อน 10 นาที มีการพูดคุยกันก่อนก่อเหตุกล่าวว่ามีการคุยกันจริง แต่ไม่ใช่วันที่เกิดเหตุ น่าจะเป็นวันที่ไปถ่ายกิจกรรมหยุดขัง ส่วนที่ตนทราบการจัดกิจกรรมพ่นสีนั้นก็ทราบมาจาก นายณัฐพล หรือเป้ 

ทั้งนี้ ที่ผ่านมาตนวางตัวชัดเจนว่า เรามาทำงาน วางตัวระดับหนึ่งแล้ว ก็น่าจะชัดเจนแล้วว่า เรามาทำงานจริงๆ มั่นใจว่าเรามีเส้นแบ่งชัดเจน แต่คนที่มองเข้ามาอาจจะคิดไม่ตรงกับเราหรือเปล่า ก็ไม่อาจทราบได้ เมื่อถามว่า คิดว่าเป็นการกลั่นแกล้งหรือไม่นายณัฐพล ช่างภาพอิสระ กล่าวว่า ในใจลึกๆ ก็คิดว่ามีส่วน เนื่องจากคดีที่โดนไม่น่าจะเกี่ยวกับตนเลย ไม่เคยคิดว่าจะโดนคดีเอง เพราะทุกทีเป็นคนทำข่าว เมื่อถามว่า ตอนจับกุมเจ้าหน้าที่ปฏิบัติตาม พ.ร.บ.อุ้มหายหรือไม่นาย นายณัฐพล กล่าวว่า รู้สึกดีที่มีส่วนช่วยให้ พ.ร.บ.อุ้มหายสำเร็จ เพราะตอนจับกุมเจ้าหน้าที่ย้ำเสมอว่า บันทึกภาพวิดีโอ และบอกว่าสามารถแจ้งทนายความได้

...


ด้านนายณัฐพล เมฆโสภณ หรือเป้ ผู้สื่อข่าวประชาไท กล่าวว่า ตนไม่คิดว่าหลักฐานของตำรวจมีแค่นั้น จะเอาตีความขยายว่ามีการร่วมกันกระทำการดังกล่าวได้ ซึ่งการสู้คดีก็ขอพูดคุยกับทนายความก่อน ยืนยันว่าเราไปทำข่าว ไม่ได้ไปสนับสนุนใดๆ ตนเองไม่ทราบถึงรายละเอียด รู้เพียงว่ามีการจัดกิจกรรม จึงขอให้ทุกอย่างเป็นไปตามกระบวนการยุติธรรมผิดก็ว่าไปตามผิด ถูกก็ว่าไปตามถูก ยืนยันในหลักการว่าเราไปเสนอข่าวในวันนั้นจริงเมื่อถามว่าทราบข่าวจากไหนว่าจะมีกิจกรรมพ่นสีรั้ววัดพระแก้ว นายณัฐพล ห กล่าวว่า อันนี้ขอปรึกษาทนายความก่อน ไม่สามารถให้สัมภาษณ์ประเด็นนี้ได้ เมื่อถามว่า จะมีการทบทวนการทำงานหรือไม่ นายณัฐพล หรือเป้ กล่าวว่า คงจะทำงานเหมือนเดิม ไม่ได้มีปัญหาอะไร แต่เรื่องการทำงานอาจจะมีการคุยกันในกองข่าว 

ขณะที่การดูแลความปลอดภัย บริเวณพื้นหน้าศาลอาญา มีตำรวจศาล และเจ้าหน้าที่ รปภ.ของศาล กระจายกำลัง คอยสังเกตุการณ์และดูแลความสงบเรียบร้อย พร้อมนำแผงเหล็กมากั้นไว้บริเวณ ทางขึ้นบันไดศาล


จากนั้นเวลา 17.00 น. ผกก.สส.น.9 นำหมายจับ น.ส.ทานตะวัน ตัวตุลานนท์ และนายณัฐนนท์ ไชยมหาบุตร หรือแฟรงค์ มาแสดง ขณะน.ส.ตะวัน ซึ่งมาให้กำลังใจนายณัฐพล เมฆโสภณ ผู้สื่อข่าวสำนักข่าวประชาไท และนายณัฐพล พันธ์พงษ์สานนท์ ช่างภาพอิสระ กำลังจะเดินทางกลับที่หน้าป้ายศาลอาญา มีประชาชนมวลชนผู้สนับสนุนรายล้อมน.ส.ทานตะวันจำนวนมาก ก่อนจะนำตัวไปสน.ดินแดง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เป็นการจับกุมจากกรณีที่นางสาวทานตะวัน ตัวตุลานนท์ หรือตะวัน และนายณัฐนนท์ ไชยมหาบุตร หรือแฟรงค์ ได้กระทำความผิดโดยมีพฤติกรรมบีบแตรใส่ขบวนเสด็จฯ ในขณะที่ขบวนเสด็จฯกำลังแล่นผ่านบนทางด่วนย่านอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ พร้อมใช้ถ้อยคำดูหมิ่นเจ้าพนักงานขณะปฏิบัติหน้าที่ เมื่อวันที่ 7 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

‘อีลอน มัสก์’ หนุน ‘ทรัมป์’ พนักงานบริจาคให้‘แฮร์ริส’

ข้อมูลจากโอเพนซีเคร็ตส์ องค์กรไม่หวังผลกำไรไม่แบ่งฝักฝ่าย ผู้ติดตามข้อมูลการบริจาคเงินหาเสียงและการล...

สหภาพแรงงาน Teamsters ไม่หนุน'ทรัมป์-แฮร์ริส'

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า สหภาพแรงงานทีมสเตอร์สมีสมาชิกกว่า 1.3 ล้านคน เป็นตัวแทนของกลุ่มคนขับรถบร...

ครึ่งแรกปี67จีนครองแชมป์ซื้อคอนโดเมียนมาซิวเบอร์สองแซงรัสเซีย2ปีซ้อน

วิชัย วิรัตกพันธ์ ผู้ตรวจการธนาคารอาคารสงเคราะห์ และรักษาการผู้อำนวยการศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ เป...

อสังหาฯ แบกสต็อกอ่วม 1.57 ล้านล้าน เอ็นพีแอลพุ่ง ‘ทุกตลาดติดลบหนัก’

นายกสมาคมอาหารชุด หวังเร่งแก้นอมินีต่างชาติในตลาดบ้านมูลค่า 1 ล้านล้านบาท จัดเก็บภาษี หวังแบงก์ชาติล...