'ธรรมนัส' ถก คกก.แก้ปัญหาสินค้า 'ประมง-ปศุสัตว์' ตกต่ำ เร่งหาต้นตอของเถื่อน

เมื่อวันที่ 10 ก.พ. 2567 น.ส.เกณิกา อุ่นจิตร์ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้ร่วมประชุมคณะกรรมการแก้ปัญหาราคาสินค้าภาคการประมงตกต่ำ เพื่อหาแนวทางในการแก้ปัญหา และรักษาเสถียรภาพราคาสินค้าภาคการประมง รวมถึงมาตรการการเก็บค่าธรรมเนียมการนำเข้าสินค้าเพื่อการประมง (ค่าธรรมเนียมนำเข้าสินค้าประมง) และที่สำคัญคือ การพิ่มความเข้มข้นการตรวจสอบสินค้าภาคการประมงที่นำเข้าสู่ประเทศไทยทุกประเภทจากหลักมาตรการสากลเดิมที่มีอยู่ ในการตรวจสอบต้นทางของสินค้า ตลอดจนปลายทาง ที่ผู้นำเข้าจะนำไปจำหน่าย

น.ส.เกณิกา กล่าวอีกว่า ขณะนี้กรมประมงได้ตรวจสอบสินค้าภาคการประมง และสินค้าภาคปศุสัตว์ ที่มีการลักลอบนำเข้ามาสู่ราชอาณาจักรอย่างเข้มข้น โดยภายในเดือน ก.พ.นี้ จะทราบว่ามีสินค้าอะไรบ้างที่ส่งผลกระทบต่อภาคการประมงและภาคปศุสัตว์ โดย ร.อ.ธรรมนัส ตระหนักถึงความเดือดร้อนของพี่น้องชาวประมง ซึ่งกระทรวงเกษตรไม่ได้นิ่งนอนใจ และกำลังเร่งหาข้อสรุปและมาตรการเพื่อไม่ให้สินค้าภาคการประมงตกต่ำอย่างในปัจจุบันนี้ โดยทุกเรื่องจะจบในวันที่ 12 ก.พ. นี้ จากการประชุมคณะกรรมการแก้ปัญหาประมงที่มี ร.อ.ธรรมนัส เป็นประธาน

น.ส.เกณิกา ยังกล่าวว่า ทางหอการค้าไทยได้สะท้อนภาพรวมสินค้าประมงจากสมาคมต่างๆสามารถ ส่งออกปีละ 4 แสนล้านบาท เป็รผลมาจากนโยบายของ ร.อ.ธรรมนัส ที่ควบคุมกฎหมายอย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งทางหอการค้าจะรับซื้อสินค้าภาคการประมงในราคาที่เหมาะสมให้ชาวประมงอยู่ได้ โดยคาดการณ์ในปี 2567 ราคาสินค้าประมงจะสามารถเพิ่มขึ้นได้ราว 5% ทั้งในแง่ปริมาณและมูลค่า

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...