'Lenovo' จับมือ 'ไป่ตู้' นำ 'แชตบอตเอไอ' ใช้ในสมาร์ตโฟนรุ่นใหม่

ไป่ตู้ ผู้ให้บริการค้นหาข้อมูลออนไลน์ยักษ์ใหญ่ของจีน ประกาศจับมือ เลอโนโว (Lenovo) บริษัทผลิตคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคล (พีซี) รายใหญ่สุดในโลก เพื่อนำเทคโนโลยีเอไอรู้สร้าง (Generative AI) ของไป่ตู้มาใช้ในสมาร์ตโฟนของเลอโนโว

โฆษกไป่ตู้เผยกับสำนักข่าวรอยเตอร์ว่า เลอโนโวจะใช้แชตบอต “เออร์นี” (Ernie) ของไป่ตู้ ซึ่งความร่วมมือครั้งนี้มีความคล้ายคลึงกับความร่วมมือระหว่างไป่ตู้กับซัมซุง และออเนอร์ที่ประกาศไปเมื่อเดือนที่แล้ว

ทั้งนี้ การจำหน่ายสมาร์ตโฟนที่มาพร้อมฟีเจอร์ Generative AI เช่น แชตบอต และการแปลภาษาแบบเรียลไทม์ กลายเป็นเทรนด์ใหม่ที่ได้รับความนิยมไปทั่วโลก หลังจากที่เทคโนโลยีดังกล่าวเริ่มแพร่หลายในช่วงปลายปี 2565 จากการเปิดตัว ChatGPT

คานาลิส (Canalys) บริษัทวิจัยข้อมูลด้านเทคโนโลยี คาดการณ์ว่า สมาร์ตโฟน 5% ที่ถูกจัดส่งไปทั่วโลกในปี 2567 หรือราว 60 ล้านเครื่อง จะสามารถใช้งานเอไอได้

อย่างไรก็ตาม บริการเอไอของบริษัทสหรัฐ เช่น กูเกิล และโอเพนเอไอที่เป็นผู้สร้าง ChatGPT ไม่สามารถให้บริการในประเทศจีนได้ ทำให้ตลาดเอไอในประเทศตกเป็นของบริษัทจีนเอง ซึ่งรวมถึงไป่ตู้ อาลีบาบา และเทนเซ็นต์

 

 

 

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

'นิคมโรจนะ'โซนอันตรายเหลือขายสูงสุดมูลค่า1.7หมื่นล้าน

ศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ เผยผลสำรวจอุปทานโดยรวมภาคกลาง ในช่วงครึ่งแรกปี 2567 ที่อยู่อาศัยเสนอขายทั...

ตลาดหุ้นสหรัฐแทบไม่ขยับ นักลงทุนชะลอซื้อหลังดัชนีพุ่งแรงวันก่อน

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดบวกเล็กน้อยในวันศุกร์ (20 ก.ย.) เนื่องจากนักลงทุนชะลอการเข้าซื้อหุ้น...

เจาะพอร์ต 5 เซียนชื่อดัง ถือหุ้นปันผลสูงเกิน 5% รวม 18 หลักทรัพย์

การลงทุนในตลาดหุ้นเป็นเรื่องที่ต้องใช้องค์ความรู้มาวิเคราะห์ สังเคราะห์ในทุกปัจจัยอย่างละเอียด ซึ่งม...

น้ำนมดิบอินทรีย์ สร้างรายได้ให้เกษตรกรครบวงจร

นางอังคณา พุทธศรี ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรที่ 7 ชัยนาท (สศท.7) สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (...