จดหมายเปิดผนึกถึงคุณอุ๊งอิ๊งฉบับที่ 2 ซอฟต์พาวเวอร์ ≠ อีเวนต์ 

การลาออกยกคณะของคณะอนุกรรมการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมแฟชั่นในคณะกรรมการพัฒนาซอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติ ตั้งแต่ประธานยันที่ปรึกษารวม 24 คนเมื่อวันที่ 18 มกราคมที่ผ่านมา ทั้งที่ทำงานมาไม่ถึง 3 เดือนนั้น ไม่เหนือความคาดหมายใดๆ

ไม่ว่าจะมีการให้เหตุผลอะไร ย่อมเป็นที่เข้าใจกันได้ว่าคณะอนุกรรมการคงเกิดอาการ “เอือม” กับวิธีการคิดวิธีการปฏิบัติในเรื่องซอฟต์พาวเวอร์ของหน่วยงานภาครัฐทั้งหลาย รวมทั้งประธานใหญ่ด้วย

เพราะก่อนหน้านี้เพียงวันเดียวคือวันที่ 17 มกราคมคุณคงได้เห็นว่าประธานอนุกรรมการชุดที่ว่าได้โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊กของเธอว่า ไม่มีส่วนรู้เห็นกับการจัดการแข่งขันใส่กางเกงช้างมากที่สุด เพื่อจะบันทึกลงกินเนสส์ เวิลด์ เรคคอร์ด

มีข้อความที่น่าสนใจว่า “ห้ามก็ไม่ได้ ปรึกษาก็ไม่ปรึกษา” ซึ่งสะท้อนอาการท้อและเอือมถึงขั้นสุด

แม้การผลักดันเรื่องแฟชั่นของไทยให้เป็นซอฟต์พาวเวอร์ไปทั่วโลกนั้น จะเป็นเรื่องที่แสนเข็นจนเกือบจะเป็นไปไม่ได้ แต่คณะอนุกรรมการชุดนี้ก็ตั้งใจใช้ความพยายามอย่างน่าชื่นชมตั้งแต่การรวบรวมข้อมูลวิเคราะห์ปัญหาในวงการแฟชั่นไทย

การพยายามหาจุดเด่นของแฟชั่นไทยที่จะไปขายบนเวทีโลก กำหนดแนวทางและมาตรการส่งเสริมเพื่อพัฒนาอุตสาหกรรมแฟชั่นและสิ่งทอ เรียกว่าใช้ความเป็นมืออาชีพในการวางแผนอย่างรอบด้าน

แต่สุดท้ายก็ต้องถอดใจเพราะเห็นแล้วว่าแผนที่ทำออกมานั้นคงไม่นำไปสู่การเปลี่ยนแปลงเท่าไร

หากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องหรือผู้มีอำนาจยังคงพึงพอใจกับการจัดอีเวนต์ประเภทวันเดียวจบ จนกระทั่งประธานอนุกรรมการต้องออกมาถามดังๆ ผ่านสื่อโซเชียลว่าอีเวนต์ที่ทำนั้นสร้างคุณค่าอะไรกัน

เมื่อเห็นว่าประธานคณะกรรมการพัฒนาซอฟต์พาวเวอร์ฯ เห็นดีเห็นงามว่ากางเกงช้างเป็นซอฟต์พาวเวอร์ หน่วยงานก็คิดได้แค่ระดมคนมาแข่งกันใส่กางเกงช้างได้มากที่สุดใน 1 นาทีจะได้ลงเป็นสถิติกินเนสส์

คิดง่ายๆ แค่นี้ก็ไม่ต่างกับเมื่อต้นปีที่แล้วที่มีการเกณฑ์บรรดาทหารห้าพันกว่าคนออกมาไหว้ครูมวยไทยกันที่อุทยานราชภักดิ์ เพื่อให้กินเนสส์บันทึกว่าเป็นการไหว้ครูมวยไทยที่ใช้คนจำนวนมากที่สุด ละลายเงินไปเท่าไรไม่รู้ แล้วเกิดประโยชน์อะไรกับมวยไทยในฐานะซอฟต์พาวเวอร์บ้าง

ไม่ใช่เพียงการแข่งขันใส่กางเกงช้างได้มากที่สุดใน 1 นาที กิจกรรมที่จะทำปลายเดือนนี้และอ้างว่าเพื่อโปรโมทซอฟต์พาวเวอร์ไทยยังมีอีกคือ

ใส่หน้ากากผีตาโขนได้มากที่สุดใน 1 นาที

กินปาท่องโก๋ได้มากที่สุดใน 1 นาที

กินป๊อบคอร์นได้มากที่สุดใน 1 นาที

ใส่นวมต่อยลูกโป่งแตกมากที่สุดใน 1 นาที

ทั้งหมดนี้ดำเนินการโดยการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ซึ่งนอกจากจะไม่สร้างคุณค่าใดๆ กับซอฟต์พาวเวอร์แล้ว ยังเป็นเหมือนกิจกรรมราคาถูกที่ไม่น่าจะมาจากสมองของหน่วยงานหลักในการส่งเสริมการท่องเที่ยว

ยิ่งกว่านั้นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ก็นั่งเป็นกรรมการในคณะกรรมการยุทธศาสตร์ซอฟต์พาวเวอร์ เหตุใดจึงปล่อยให้หน่วยงานในกำกับเสนอกิจกรรมที่ไร้รสนิยมเช่นนี้ออกมา

นี่ย่อมแสดงให้เห็นว่าผู้คนในกรรมการชุดใหญ่ก็ยังไม่ตระหนักว่าซอฟต์พาวเวอร์คืออะไร การทำงานยังไปคนละทิศละทาง ขาดการบูรณาการของทุกเซ็กเตอร์ที่จะขับเคลื่อนซอฟต์พาวเวอร์อย่างมีแผน อย่างนี้เองภาคเอกชนเขาจึงหมดแรงที่จะทำงานด้วย

การผลักดันเรื่องซอฟต์พาวเวอร์ไม่ใช่เรื่องทำอีเวนต์แบบมักง่าย เพราะมีแต่ละลายงบประมาณ และไม่สร้างแรงกระเพื่อมในระยะยาว ทุกเรื่องต้องมีการวิเคราะห์ปัญหาอย่างรอบด้าน วางยุทธศาสตร์ในการขับเคลื่อนอย่างเป็นขั้นเป็นตอน

ที่สำคัญคือต้องบูรณาการทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องในแต่ละสาขา ยิ่งกว่านั้นคือต้องมองเห็นภาพใหญ่ที่ถูกต้องร่วมกัน อย่าคิดอะไรแบบวูบเดียวจบ ไม่มีอะไรได้มาในชั่วข้ามคืน

หากทำไม่เป็นจริงๆ ขอเสนอให้กลับไปปัดฝุ่นดูงานศึกษาและวิจัยเรื่อง Creative Economy ที่เคยทำกันไว้ก่อนหน้านี้ และขับเคลื่อนสิ่งที่เคยศึกษาไว้ ไม่ต้องคิดใหม่ เพราะคิดแต่ละเรื่องเห็นแล้วท้อ

สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ ก็มีอยู่แล้ว เอามาใช้ประโยชน์ อย่าไปตั้งหน่วยงานซ้ำซ้อนให้เปลืองงบประมาณ

ซอฟต์พาวเวอร์ยังต้องเผชิญขวากหนามอีกมากนัก ตราบใดที่คุณอุ๊งอิ๊งเองยังไม่เข้าใจว่ามันคืออะไร จะขับเคลื่อนอย่างไร หน่วยงานทั้งหลายก็ทำไปตามที่เข้าใจ ทำแบบที่เคยทำ ก็อย่าไปหวังจะเห็นการเปลี่ยนแปลง และแน่นอนอาจต้องตั้งอนุกรรมการกันใหม่อีกหลายรอบแทนคนที่เขาจะโบกมือลา 

ในที่สุดก็ขอเพียงอย่าเหลือแต่กรรมการประเภททำงานไม่เป็น เป็นแต่คอยพยักหน้ารับคำสั่ง หรือคอยแต่จะหาประโยชน์เข้ามาทำงานให้คุณอุ๊งอิ๊งก็แล้วกัน แสนจะเป็นห่วงคุณจริงๆ 

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...