เศรษฐกิจรัสเซีย 'ฟื้นแรง' เพราะพึ่งพาผลิตอาวุธ แต่ไม่หนุนคุณภาพชีวิตประชาชน

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานวานนี้ (7 ก.พ.67) ว่า เศรษฐกิจรัสเซียฟื้นตัวอย่างรวดเร็วหลังตกต่ำในปี 2565 แต่การเติบโตของเศรษฐกิจพึ่งพาการผลิตอาวุธ และกระสุนปืนที่ได้รับการสนับสนุนจากภาครัฐอย่างหนัก และทำให้เกิดปัญหาหลายด้านที่บั่นทอนการพัฒนาคุณภาพชีวิตของชาวรัสเซีย

ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน เผยว่า เศรษฐกิจกำลังพัฒนาและมีอัตราความปลอดภัยเพียงพอที่จะหนุนให้รัสเซียลดการพึ่งพาชาติตะวันตกได้สำเร็จ ท่ามกลางการคว่ำบาตรจากสงครามยูเครน

ด้าน Rosstat สำนักงานสถิติของรัสเซีย เผยว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ฟื้นตัว 3.6% ในปี 2566 หลังลดลง 1.2% ในปี 2565 แต่นักเศรษฐศาสตร์ของรอยเตอร์บอกว่า ตัวเลขดังกล่าว ไม่ค่อยบ่งชี้ถึงข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับคุณภาพชีวิตชาวรัสเซีย หรือเศรษฐกิจระดับประชาชนได้รับผลประโยชน์จากการผลิตอาวุธเพียงเล็กน้อย

ศูนย์วิเคราะห์เศรษฐกิจมหภาค และการพยากรณ์ระยะสั้น (CAMAC) ของรัสเซีย ระบุว่า ผลผลิตทางอุตสาหกรรมในช่วง 2 ปีที่เกิดความขัดแย้งกับยูเครน เพิ่มขึ้นประมาณ 60 - 65% แต่นักเศรษฐศาสตร์อเล็กซานดรา ซัสลินา เตือนว่า การผลิตในอุตสาหกรรมทางทหารคือ การโยนเงินออกจากระบบเศรษฐกิจ เพราะอาวุธทางทหารผลิตมาใช้ครั้งเดียว และไม่สะท้อนผลประโยชน์กลับสู่เศรษฐกิจ

ขณะที่นักเศรษฐศาสตร์คนอื่น ๆ บอกว่า รัสเซียสูบฉีดเศรษฐกิจด้วยการลงทุนเพียงครั้งเดียว ซึ่งไม่เป็นผล และให้ผลประโยชน์ในอนาคตอย่างจำกัด

กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) คาดว่า เศรษฐกิจรัสเซียอาจเติบโต 2.6% มากกว่าที่กระทรวงเศรษฐกิจของรัสเซียคาดการณ์ไว้ 2.3% ซึ่งอาจเติบโตเร็วกว่าเขตเศรษฐกิจ G7 ทั้งหมดในปีนี้ แต่น้อยกว่าการเติบโตของเศรษฐกิจเกิดใหม่ในยุโรป และการใช้จ่ายทางทหารจะหนุนการเติบโตของเขตเศรษฐกิจที่ในภาวะสงคราม

ไอเอ็มเอฟ ระบุว่า ตลาดแรงงานที่ตึงตัวของรัสเซียจะหนุนการเติบโตของค่าจ้าง แต่ CAMAC บอกว่า ขณะนี้ค่าจ้างที่แท้จริงกำลังลดลง เนื่องจากเงินเฟ้อพุ่งสูง และสถานะทางการเงินของบริษัทหลายแห่งไม่มีความปลอดภัยมากพอที่จะขึ้นค่าจ้างแม้ขาดแคลนแรงงานอยู่ก็ตาม

ข้อมูลจาก Rosstat ระบุว่า ดัชนีผลิตภาพแรงงานของรัสเซียลดลง 3.6% ในปี 2565 เมื่อเทียบแบบปีต่อปี และแม้ข้อมูลผลิตภาพแรงงานในปี 2566 ยังไม่เผยแพร่จนกว่าจะถึงปลายปี 2567 แต่เจ้าหน้าที่รัฐเตือนว่า การขาดแคลนแรงงานอาจฉุดการฟื้นตัวของตัวเลขดังกล่าวในปีก่อน

 

 

 

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...