บิตคอยน์จ่อยึดบัลลังก์ทองคำ 'เคธี วูด' ชี้นักลงทุนโยกเงินเข้า Bitcoin ETF

เคธี วูธ (Cathie Woods) ผู้บริหารของ ARK Invest คาดการณ์ว่า Bitcoin (BTC) มีแนวโน้มที่จะมาแทนที่ทองคำ ด้วยเหตุผลที่นักลงทุนสามารถซื้อขาย Bitcoin ได้ง่ายขึ้นผ่านกองทุน Spot Bitcoin ETF หลังจากการเปิดตัวกองทุน Spot  Bitcoin  ETF นักลงทุนเริ่มโยกย้ายเงินลงทุนจากในทองคำเข้ามาสู่การลงทุนในบิตคอยน์ ตามที่ CEO ของ ARK Invest กล่าว

“เมื่อเปรียบเทียบกับทองคำ Bitcoin มีราคาที่เพิ่มสูงขึ้น ตอนนี้มีการแทนที่ทองคำด้วย Bitcoin และเรามองว่าแนวโน้มนี้จะยังคงดำเนินต่อไป เนื่องจากตอนนี้มีวิธีเข้าถึง Bitcoin ที่ราบรื่นและสะดวกมากขึ้น” 

เคธี วูด คาดหวังว่า Bitcoin จะพิสูจน์ตัวเองว่าเป็น "สินทรัพย์ปลอดภัย" ในยามที่ภาคการธนาคารแสดงสัญญาณอ่อนแอ และชี้ให้เห็นว่าตลาดได้เห็นปรากฏการณ์นี้กับตาตัวเองเมื่อเดือนมีนาคม 2566 เมื่อสหรัฐฯ ประสบกับวิกฤตธนาคารล้มละลาย ส่งผลให้ราคาบิตคอยน์พุ่งขึ้นถึง 40%

“แนวคิดที่เป็นการโยกย้ายเงินไปสู่สินทรัพย์ที่มีคุณภาพหรือสินทรัพย์ปลอดภัย กำลังกลับมา”

 

บิตคอยน์-ทองคำ สัมพันธ์กันมากขึ้น

ผลการวิเคราะห์ล่าสุดโดย Fidelity ชี้ให้เห็นว่า ความสัมพันธ์ระหว่างบิตคอยน์กับทองคำ เพิ่มสูงขึ้นในปี 2566 และแสดงความสัมพันธ์แบบผกผันกับอัตราดอกเบี้ยในอดีต แม้ว่าอัตราดอกเบี้ยทั่วโลกจะเพิ่มขึ้น

ความสัมพันธ์ต่อเนื่องหนึ่งปีระหว่างบิตคอยน์กับทองคำ ปัจจุบันอยู่ที่ 0.80 ตามแนวโน้มระยะยาว ซึ่งถือเป็นระดับสูงสุดเท่าที่เคยมีมา อ้างอิงตามข้อมูลจาก Longtermtrends

ในส่วนของการเปิดตัว Bitcoin ETF นั้น เธอกล่าวว่าไม่แปลกใจกับการปรับฐานราคาที่ส่งผลให้บิตคอยน์ลดลง 20% จากราคา 48,500 ดอลลาร์ เพียงไม่กี่ชั่วโมงหลังจากเปิดตัว ซึ่งราคา Bitcoin ลดลงแตะจุดต่ำสุดที่ 38,740 ดอลลาร์ ในวันที่ 24 มกราคม ตามข้อมูลของ CoinGecko

เธอเองเป็นคนนึงที่คาดการณ์ว่า การเปิดตัวจะทำให้เกิดเหตุการณ์ “sell on the news หรือ ขายตามข่าว”

พร้อมตั้งข้อสังเกตว่าบิตคอยน์จำนวน 15 ล้านเหรียญ จากทั้งหมด 19.5 ล้านเหรียญ ที่มีการหมุนเวียนอยู่ในปัจจุบันไม่ได้เคลื่อนไหวมาเป็นเวลา 155 วันแล้ว ดังนั้นบิตคอยน์จึงยังคงอยู่ใน “strong hands หรือมือที่แข็งแกร่ง” ซึ่งอาจบ่งชี้ว่าผู้ถือ Bitcoin ส่วนใหญ่มีมุมมองการถือครองในระยะยาว

 

อ้างอิง Cointelegraph

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

รมต.สหราชอาณาจักร เสร็จภารกิจเยือนไทยย้ำร่วมมือ รัฐบาลแพทองธาร

แคทเธอรีน เวสต์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงการต่างประเทศและการพัฒนา รับผิดชอบกิจการอินโด-แปซิฟิก (รม...

'อิสราเอล' ถล่มกรุงเบรุตเด็ดชีพผบ. 'ฮิซบอลเลาะห์' มีผู้เสียชีวิตแล้ว 14 ราย

สำนักข่าวเอพีรายงาน พล.ร.ต.แดเนียล ฮาการี โฆษกกองกำลังป้องกันอิสราเอลกล่าวยืนยันว่า อิสราเอล สามารถป...

‘บัฟเฟตต์’ มอบเงินมหาศาลให้การกุศล แต่ทำไมถึงไม่มอบเงินก้อนโตให้ลูกๆ ตัวเอง

วอร์เรน บัฟเฟตต์ (Warren Buffett) หนึ่งในนักลงทุนระดับตำนานที่ร่ำรวยที่สุดในโลก มียอดทรัพย์สินสุทธิ ...

ค่ายรถไฟฟ้าเวียดนามอ่วมหนัก 'วินฟาสต์' ขาดทุนพุ่ง 27% ไตรมาส 2

บริษัทวินฟาสต์ (Vinfast) ค่ายรถไฟฟ้ารายใหญ่ที่สุดจากเวียดนาม รายงานผลประกอบการไตรมาส 2/2024 ขาดทุนเพ...