สส.ปชป.เย้ย รัฐ ไม่เร่งทำ "ดิจิทัลวอลเล็ต" เหน็บ "หมอมิ้ง" วิกฤติจริงหรือ

"สรรเพชญ" สส.สงขลา ปชป.เย้ย รัฐบาลไม่เร่งทำ "ดิจิทัลวอลเล็ต" เหน็บ "หมอมิ้ง" พรหมินทร์ ทำไมติดโรคเลื่อนแจก 1 หมื่นบาท ทั้งที่ออกมาอธิบาย ไทยกำลังเผชิญกับวิกฤติเศรษฐกิจ หากวิกฤติจริงต้องทำเลย

เมื่อวันที่ 7 ก.พ. 2567 นายสรรเพชญ บุญญามณี สส.สงขลา พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) กล่าวถึงความคืบหน้าการดำเนินนโยบายดิจิทัลวอลเล็ตของรัฐบาล ว่า รัฐบาลควรรีบดำเนินการเสียที ภายหลังรับฟังข้อเสนอแนะของหน่วยงานต่างๆ มาระยะหนึ่งแล้ว โดยเฉพาะทั้ง กฤษฎีกา และ ป.ป.ช. เพราะประชาชนต่างเฝ้ารอที่จะได้รับเงินดิจิทัลนี้ หากรัฐบาลศึกษาสถานการณ์ทางเศรษฐกิจ ผลดี ผลเสีย ผลกระทบ และข้อกฎหมายที่เกี่ยวข้องอย่างรอบด้านแล้ว ก็ควรดำเนินนโยบายนี้โดยไม่ชักช้า ตนในฐานะตรวจสอบและติดตามโครงการนี้มาตั้งแต่ต้น เห็นว่า ทั้งสองหน่วยงานไม่ได้ขัดขวางรัฐบาลแต่ประการใด หากรัฐบาลตกผลึกอย่างรอบด้านแล้ว ก็อย่าชักช้า เพราะรัฐบาลเพื่อไทยต้องสานต่อนโยบายนี้ให้เป็นจริง ทั้งยังเป็นนโยบายที่แถลงไว้ต่อรัฐสภาด้วย ผู้นำรัฐบาลหลายท่าน ได้ออกมาบอกว่า เหตุผลทั้งสถานการณ์ทางเศรษฐกิจย่ำแย่ ขั้นวิกฤติ หากรัฐบาลมั่นใจว่า ข้อมูลทั้งหมดถูกต้อง และชอบด้วยกฎหมายแล้ว ก็ควรดำเนินการโดยด่วน ไม่ใช่ปล่อยให้เลื่อนออกไปโดยไม่มีกำหนดอย่างที่เป็นอยู่

“ผมขอตั้งข้อสังเกตถึงกรณี นพ.พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช เลขาธิการนายกรัฐมนตรี ที่ออกมาอธิบายเพื่อตอกย้ำให้เห็นว่า ไทยกำลังเผชิญกับวิกฤติเศรษฐกิจ ดังนั้น หากรัฐบาลเชื่อว่า มันเป็นวิกฤติเศรษฐกิจจริง รัฐบาลยิ่งต้องรีบดำเนินนโยบายนี้โดยทันที เพื่อระงับความเสียหายทางเศรษฐกิจอันอาจจะเกิดขึ้น และไม่จำเป็นต้องกู้เงินโดยตราเป็นร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) เพื่อให้สภาฯ อนุมัติ แต่รัฐบาลสามารถกู้เงินโดยตราเป็นร่างพระราชกำหนด (พ.ร.ก.) ทดแทนได้ เพราะเป็นเรื่องเร่งด่วน หากปล่อยไปอาจสร้างผลกระทบในวงกว้าง ทั้งนี้ ผมยังสงสัยว่า ที่ผ่านมารัฐบาลพยายามจะสื่อสารกับสังคมว่า เราเผชิญวิกฤติเศรษฐกิจจำเป็นต้องมีมาตรการไปพยุงระบบเศรษฐกิจ หนึ่งในมาตรการ คือ ดิจิทัลวอลเล็ต แต่ท่ามกลางวิกฤติเศรษฐกิจที่อ้างนี้ สังคมไทยยังไม่เห็นว่า รัฐบาลจะดำเนินอะไรอย่างเป็นรูปธรรม กลับนิ่งเฉยต่อวิกฤติที่เกิดขึ้น

...

ยิ่งเมื่อเร็วๆ นี้ คุณหมอพรหมินทร์ ได้ออกมาอธิบายว่า ปัจจุบันไทยกำลังเผชิญกับวิกฤติเศรษฐกิจ ดิจิทัลวอลเล็ตจึงมีความจำเป็นที่จะต้องดำเนินการ ผมฟังแล้วก็สงสัยขึ้นมาทันที ในเมื่อมันเป็นวิกฤติแล้ว ทำไมรัฐบาลถึงปล่อยเวลามาเนิ่นนานขนาดนี้ ป่านนี้ ท่านต้องกู้เงินโดยตราเป็น พ.ร.ก.ประกาศใช้แล้วประชาชนจะได้ใช้จ่ายเงินนี้ไปแล้ว ไม่ต้องเสียเวลาเขียนเป็นร่าง พ.ร.บ.ให้สภาฯ เสียเวลามานั่งฟังความเห็นของกฤษฎีกา หรือ ป.ป.ช. ถ้ามันคือวิกฤติเศรษฐกิจจริง แต่สิ่งที่ท่านทำอยู่ขณะนี้คือ นิ่งเฉย และเลื่อนมา ผัดการแจกเงินดิจิทัลกันรายวัน รายอาทิตย์ เสมือนกำลังเล่นตลกบนความหวังของประชาชน” นายสรรเพชญ กล่าว...



คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...