คณะพูดคุยไทย-BRN จับมือมอบฝ่ายเทคนิคทำแผนปฏิบัติการร่วม สู่ใต้สันติสุข

คณะพูดคุยฝ่ายไทย และ BRN จับมือให้คณะทำงานด้านเทคนิคลงนามแผนปฏิบัติการร่วมสู่สันติสุขจชต. ก.พ.-มี.ค.นี้ เพื่อลดสถานการณ์ความรุนแรง และแสวงหาทางออกความขัดแย้งได้สำเร็จ


เมื่อวันที่ 7 ก.พ. 67 การพูดคุยสันติสุขฯ ที่กรุงกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย โดยฝ่ายไทยมี นายฉัตรชัย บางชวด เป็นหัวหน้าคณะ ส่วน BRN มี นายอานัส อับดุลราห์มาน เป็นหัวหน้าคณะพูดคุย นอกจากนี้มี พล.อ. Zulkifli Zainal Abidin อดีต ผบ.ทบ.มาเลเซีย ทำหน้าที่ผู้อำนวยความสะดวก (Facilitator) ในวันแรกการพูดคุยยังหาข้อสรุปร่วมกันไม่ได้ถึงกรอบการทำงานภายใต้แผนปฏิบัติการร่วมสู่การสร้างสันติสุข หรือ JCPP (Joint Comprehensive Plan Towards Peace) ที่ฝ่ายไทยเสนอให้พิจารณาใช้เป็นกรอบในการทำงานร่วมกัน

และในวันนี้ (7 ก.พ.) การพูดคุยสันติสุข ได้ข้อตกลงร่วมกันให้คณะทำงานด้านเทคนิคของทั้งสองฝ่ายพูดคุยในรายละเอียดของแผนปฏิบัติการร่วมสู่สันติสุข Joint Comprehensive Plan Towards Peace (JCPP) ให้ได้ข้อยุติร่วมกันในการหารือที่จะมีขึ้นทั้งหมดสองครั้งในเดือน ก.พ. และช่วงต้นเดือน มี.ค. ก่อนที่ทั้งสองฝ่ายจะร่วมกันเดินหน้าปฏิบัติตามกรอบที่วางไว้ 

...


ด้าน พล.อ. Tansri Zulkifli Zainal Abidin ผู้อำนวยความสะดวกมาเลเซีย กล่าวระหว่างการแถลงข่าวคาดจะมีการลงนามใน JCPP ร่วมกันได้โดยเร็วที่สุด หลังจากที่ทั้งสองฝ่ายสามารถตกลงในรายละเอียดของแผนงาน โดยจะแบ่งห้วงเวลาในการปฏิบัติตาม JCPP เป็นสามช่วง ในเรื่องของการลดสถานการณ์ความรุนแรงใน จชต. การปรึกษาหารือสาธารณะในพื้นที่ ในประเด็นการเมืองการปกครอง เศรษฐกิจและสังคม และการแสวงหาทางออกทางการเมืองจากความขัดแย้ง


ขณะที่ นายฉัตรชัย บางชวด หน.คณะพูดคุยสันติสุขฝ่ายไทย คาดหวังหากเป็นไปตามแผนที่วางไว้ทั้งสองฝ่ายจะสามารถลงนามในข้อตกลงหยุดยิงสร้างสันติสุขถาวรใน จชต.ได้ในช่วงเดือน ธ.ค.2567.

ขอบคุณภาพ : คณะพูดคุยเพื่อสันติสุขฯ



คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

กรมส่งเสริมการเกษตร ชวนทำเกษตรกรรม บนพื้นที่รกร้างในเขตเมือง

นายรพีทัศน์ อุ่นจิตตพันธ์ รองอธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร เปิดเผยว่า จากแนวคิดในการสร้างรายได้เพิ่มให้ก...

เมื่อโอกาส “มี” แต่ ทีมงาน “ไม่มีความพร้อม” !

Part.1. เมื่อโอกาส กลายเป็นแค่ อากาศ ที่สูญสลาย! เจ้าของกิจการ หรือ ผู้นำ มักจะแสวงหาโอกาสในทุกสถานก...

'การบินไทย' ยกครัวไทยเสิร์ฟทั่วโลก เปิดตัว 4 เมนู 'Streets to Sky'

อาหารไทยริมทาง หรือที่เรียกว่า Street Food (สตรีทฟู้ด) เป็นอีกหนึ่งจุดแข็งของประเทศไทย นักท่องเที่ยว...

รายได้ภาษีลด – หนี้สาธารณะพุ่ง ! ‘TDRI’ ห่วงการคลังไทยไม่พร้อมรับมือวิกฤติ

ประเทศไทยใช้งบประมาณแบบขาดดุลงบประมาณมาเป็นระยะเวลากว่า 20 ปี จนหลายคนอาจมองเป็นเรื่องปกติแต่สิ่งที่...