มูดี้ส์หั่นเครดิตแบงก์ NYCB สู่จังก์ หวั่นหนี้เน่าอสังหาฯ ลุกลาม

มูดี้ส์ อินเวสเตอร์ เซอร์วิส ประกาศลดอันดับความน่าเชื่อถือของธนาคารนิวยอร์ก คอมมิวนิตี แบงคอร์ป (New York Community Bancorp - NYCB) ลงสู่อันดับขยะ (Junk) ซึ่งการประกาศดังกล่าวมีขึ้นไม่ถึง 1 สัปดาห์หลังจาก NYCB ซึ่งเป็นธนาคารระดับภูมิภาคของสหรัฐเปิดเผยว่า ธนาคารจำเป็นต้องกันเงินทุนสำรองเพื่อรับมือกับปัญหาหนี้เสียอันเนื่องมาจากการปล่อยกู้ให้กับภาคอสังหาริมทรัพย์เพื่อการพาณิชย์

ทั้งนี้ มูดี้ส์ปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือระยะยาวของ NYCB ลง 2 ขั้น สู่ระดับ Ba2 โดยระบุถึงการขาดทุนของสำนักงานในนครนิวยอร์กและในการปล่อยกู้ให้กับธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ประเภทอาคารที่พักอาศัย ซึ่งสร้างแรงกดดันต่อผลประกอบการและทำให้เงินทุนของธนาคารลดลง พร้อมระบุว่า มูดี้ส์จะยังคงทบทวนแนวโน้มความน่าเชื่อถือของ NYCB

การประกาศลดอันดับความน่าเชื่อถือมีขึ้นหลังจาก NYCB เปิดเผยตัวเลขขาดทุนเกินคาดในไตรมาส 4/2566 และลดการจ่ายเงินปันผลลงถึง 70% พร้อมประกาศเพิ่มเงินสำรองเพื่อรับมือกับปัญหาหนี้เสีย ซึ่งข่าวดังกล่าวส่งผลให้ราคาหุ้น NYCB ดิ่งลงรุนแรงถึง 59% แล้วนับตั้งแต่วันที่เปิดเผยผลประกอบการ

มูดี้ส์ระบุว่าอาจจะปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือของ NYCB ลงอีก หากผลประกอบการของธนาคารย่ำแย่ลงกว่าเดิม โดยระบุว่า NYCB ประสบความล้มเหลวในการสร้างความแข็งแกร่งให้กับเงินทุน และทำให้ผู้ฝากเงินขาดความเชื่อมั่นในธนาคาร ซึ่งสิ่งเหล่านี้จะส่งผลกระทบต่อสภาพคล่องของธนาคารด้วย

สถานการณ์ของ NYCB ส่งผลกระทบต่อบรรยากาศการซื้อขายในตลาดหุ้นนิวยอร์ก โดยทำให้นักลงทุนเริ่มกลับมาวิตกกังวลเกี่ยวกับสถานะการเงินของธนาคารระดับภูมิภาคของสหรัฐอีกครั้ง นอกจากนี้ ยังเป็นปัจจัยฉุดดัชนีหุ้นกลุ่มธนาคารภูมิภาค (KBW Regional Bank Index) ในตลาดหุ้นสหรัฐร่วงลงติดต่อกันหลายวัน

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...