รัฐบาลปัดถ่วงเวลา สว. ขอเปิดอภิปราย “นพดล” ชี้ เป็นโอกาสแจง-เรียกความเชื่อมั่น

“นพดล” ไม่คิด รัฐบาลเตะถ่วงเวลาเปิดอภิปรายทั่วไปของ สว. แค่ขอดูความพร้อมเพื่อรับฟังและชี้แจงให้ครบถ้วน ชี้ เป็นโอกาสเรียกความเชื่อมั่นจากประชาชนและนักลงทุน ก่อน สว. หมดวาระ พ.ค. 67

วันที่ 6 กุมภาพันธ์ 2567 นายนพดล ปัทมะ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (สส.) แบบบัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย กล่าวถึงข่าวที่ระบุว่า รัฐบาลถ่วงเวลากรณีที่สมาชิกสภาวุฒิสภา (สว.) ขอเปิดอภิปรายทั่วไปรัฐบาลโดยไม่ลงมติ ตามมาตรา 153 ว่า ตนไม่คิดว่ารัฐบาลจะเตะถ่วงเวลาการอภิปราย เพราะต้องให้เกียรติกระบวนการที่ สว. ใช้สิทธิตามรัฐธรรมนูญ พร้อมมองว่า นายกรัฐมนตรีและรัฐบาลคงจะดูความพร้อมเพื่อไปตอบข้อซักถามและชี้แจงในสภา ความจริงเป็นการดีด้วยซำ้ที่รัฐบาลจะได้รับฟังความเห็นของ สว. ที่มีวุฒิ ความรู้และประสบการณ์ ถ้าท่านมีข้อห่วงใยหรือข้อเสนอแนะใดๆ รัฐบาลคงเต็มใจไปตอบให้กระจ่าง

ส่วนประเด็นที่ สว. กล่าวว่า ถ้ารัฐบาลไม่ไปตอบจะยื่นสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) นั้น นายนพดล คิดว่าคงไม่ถึงขั้นนั้น นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีคงจะไปตอบ เพราะบริหารประเทศมาก็ต้องตอบได้ และการอภิปรายก็ไม่ใช่การอภิปรายไม่ไว้วางใจ ไม่มีการลงมติ คงจะเป็นการซักถาม ติติง เสนอแนะ ซึ่งรัฐบาลจะได้ใช้โอกาสนี้ตอบ สว. และตอบประชาชนที่รับชมไปพร้อมกัน รวมทั้งส่งสัญญาณเรียกความเชื่อมั่นในนโยบายและแนวทางของรัฐบาลจากนักลงทุนไทยและต่างประเทศไปด้วย 

“เป็นการยิงปืนนัดเดียวได้นก 3 ตัว รัฐบาลควรขอบคุณในโอกาสนี้ และถือว่าเป็นอภิปรายครั้งสำคัญก่อนที่ สว. ท่านจะพ้นหน้าที่ในเดือนพฤษภาคมที่จะถึงนี้”

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...