เพื่อไทย เสนอสภา อภิปรายร่างแก้กฎหมายประมง ระหว่างรอกฤษฎีกาพิจารณาร่างรัฐบาล

“ชนินทร์” สส.เพื่อไทย เผย วิปรัฐบาลและวิปฝ่ายค้านเห็นชอบร่วมกัน นำร่างแก้ไขกฎหมายประมงของพรรคการเมืองทั้ง 5 ฉบับ ขึ้นมาพิจารณาในที่ประชุมสภา พร้อมเสนอให้อภิปรายคู่ขนานระหว่างรอกฤษฎีกาพิจารณาร่างของรัฐบาล

วันที่ 6 กุมภาพันธ์ 2567 นายชนินทร์ รุ่งธนเกียรติ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (สส.) แบบบัญชีรายชื่อ และรองโฆษกพรรคเพื่อไทย แถลงข่าวความคืบหน้าการเสนอร่างพระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมพระราชกำหนดประมง พ.ศ. 2548 พ.ศ. .... ว่า วิปรัฐบาลและวิปฝ่ายค้านเห็นชอบร่วมกัน ให้นำร่างกฎหมายดังกล่าวของพรรคการเมืองทั้ง 5 ฉบับ ขึ้นมาพิจารณาในที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร วันพรุ่งนี้ (7 กุมภาพันธ์ 2567) เพื่อเร่งแก้ไขปัญหาให้พี่น้องชาวประมง 

ส่วนร่างแก้ไขกฎหมายประมงของรัฐบาล ซึ่งเป็นร่างที่ 6 อยู่ในระหว่างการพิจารณาของคณะกรรมการกฤษฎีกา จะต้องดูในรายละเอียดข้อกฎหมายเรื่องน่านน้ำ และความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ ก่อนส่งกลับมาให้สภาพิจารณา เพื่อให้เกิดความรอบคอบถี่ถ้วนมากที่สุด โดยทราบว่าคณะรัฐมนตรี (ครม.) ขอให้คณะกรรมการกฤษฎีกา เร่งรัดพิจารณาให้แล้วเสร็จภายใน 30 วัน ซึ่งพรรคเพื่อไทยมองว่า ระหว่างนี้สภาสามารถอภิปรายแสดงความคิดเห็นร่างกฎหมายของพรรคการเมืองต่างๆ คู่ขนานกันไปได้ เพื่อเร่งแก้ไขปัญหาให้กับพี่น้องชาวประมงทั่วประเทศตามแนวคิดของรัฐบาล

ทั้งนี้ พรรคเพื่อไทยได้ยื่นร่างกฎหมายนี้เข้าสู่การพิจารณาของสภา ตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ 2565 ในรัฐบาลที่ผ่านมา และได้ยื่นกลับเข้าสู่การพิจารณาอีกครั้งในเดือนตุลาคม 2566 ซึ่งเมื่อรวมกับร่างกฎหมายของพรรคการเมืองต่างๆ และของรัฐบาล รวมมีทั้งหมด 6 ฉบับ

นายชนินทร์ ระบุในช่วงท้ายว่า “พรรคเพื่อไทยได้ลงพื้นที่รับฟังเสียงของพี่น้องชาวประมงอย่างใกล้ชิด ทั้งประมงพาณิชย์และประมงพื้นบ้าน รับทราบถึงความทุกข์ยากจากข้อบังคับทางกฎหมายที่ไม่เหมาะสม ปฏิบัติยาก และบทลงโทษที่ไม่สมส่วนกับความผิด ส่งผลเสียหายต่อห่วงโซ่อุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้อง คิดเป็นความเสียหายทางเศรษฐกิจกว่าปีละ 200,000 ล้านบาท เราจึงไม่สามารถนิ่งนอนใจต่อปัญหาได้ ขอให้สภารับหลักการร่างแก้ไขกฎหมายประมงทั้ง 5 ฉบับ และได้พิจารณาต่อร่วมกับร่างของรัฐบาลด้วย” 

...

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...