โต๊ะเจรจาสร้างสันติสุข BRN วันแรกไม่คืบ ฝ่ายไทยตั้งเป้ายุติความรุนแรง

คณะพูดคุยสันติสุขลุยมาเลเซีย เปิดโต๊ะเจรจากับขบวนการ BRN รอบใหม่ โดยฝ่ายไทยมี "ฉัตรชัย" พร้อม "มทน.4" ตั้งเป้ายุติความรุนแรง แก้ปัญหาความขัดแย้ง เพื่อสร้างสันติสุขร่วมกัน


เมื่อวันที่ 6 ก.พ. 67 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การพูดคุยสันติสุขฯ วันแรกที่กรุงกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย คณะพูดคุยฝ่ายไทยที่นำโดยนายฉัตรชัย บางชวด และหน.คณะ BRN นายอานัส อับดุลราห์มาน  โดยมี พล.อ. Zulkifli Zainal Abidin อดีต ผบ.ทบ.มาเลเซียทำหน้าที่ผู้อำนวยความสะดวก (Facilitator) ยังหาข้อสรุปร่วมกันไม่ได้ถึงกรอบการทำงานภายใต้แผนปฏิบัติการร่วมสู่การสร้างสันติสุข หรือ JCPP (Joint Comprehensive Plan Towards Peace) ที่ฝ่ายไทยเสนอให้พิจารณาใช้เป็น กรอบในการทำงานร่วมกัน


โดยใน JCPP กำหนดกรอบการทำงานใน 3 หัวเรื่องของการลดความรุนแรงในจชต. การหารือสาธารณะกับภาคประชาสังคมในพื้นที่ และการหาทางออกทางการเมืองแก้ปัญหาขัดแย้ง โดยนายฉัตรชัย ตั้งความคาดหวังให้มีการลงนามข้อตกลงสันติสุขถาวรร่วมกัน ยุติความรุนแรงในจชต.ในช่วงปลายปี 67 ซึ่งในการประชุมวันพรุ่งนี้จะมีการหารือในรายละเอียดร่วมกันอีกครั้ง ก่อนกำหนดวันลงนามรับรอง JCPP ภายในเดือนเมษายน 67 เพื่อใช้เป็น Road Map แผนที่เดินทางในการทำงานของคณะพูดคุยทั้งสองฝ่าย

...


คาดในการหารือวันพรุ่งนี้ หน.คณะพูดคุยฝ่ายไทยจะได้หารือกับทาง BRN ในเรื่องของการสร้างบรรยากาศสันติภาพร่วมกัน ในช่วงเทศกาลรอมฎอน เดือนถือศีลอดที่กำลังจะมาถึงในช่วงกลางเดือนมี.ค. ก่อนที่ทั้งสองฝ่ายจะมีการลงนาม JCPP ปลายเดือนเมษาฯ


ส่วนในการพูดคุยสันติสุขปี 2565 ที่มี พล.อ.วัลลภ รักเสนาะ เป็น หน.คณะฯ ทั้ง 2 ฝ่ายได้ตกลงร่วมกันสร้างบรรยากาศสันติสุขในช่วงเทศกาลรอมฎอน โดยตลอดช่วงเวลาดังกล่าวไม่มีการสร้างสถานการณ์หรือก่อเหตุร้ายในจชต.จากกำลังติดอาวุธของ BRN ซึ่งเป็นกำลังติดอาวุธหลักก่อเหตุความไม่สงบในจชต.มาตั้งแต่เหตุการณ์ปล้นปืนในปี 2547 ขณะที่ฝ่ายความมั่นคงก็มีมาตรการผ่อนปรนในการบังคับใช้กฎหมาย และเปิดโอกาสให้ BRN กลับมาเยี่ยมญาติพี่น้องและร่วมปฏิบัติกิจทางศาสนาช่วงการถือศีลอด 


อีกหัวเรื่องที่จะมีการหยิบยกขึ้นพูดคุยในวันพรุ่งนี้ จะเป็นเรื่องห้วงเวลาของการหารือฝ่ายเทคนิคของทั้งสองฝ่าย พูดคุยในรายละเอียดของการปฏิบัติตามแผนใน JCPP ทั้งเรื่องแนวทางปฏิบัติในพื้นที่ของทั้ง 2 ฝ่ายในการสร้างบรรยากาศสันติสุข ตลอดช่วงการจับเคลื่อนตาม JCPO ทั้งในด้านความมั่นคงและการปรึกษาหารือสาธารณะ โดยแบ่งออกเป็นสามระยะ และจะมีการตั้งคณะทำงานร่วมกันในการตรวจสอบการทำงานในพื้นที่ มีรายงานฝ่ายไทยเสนอให้มีการหารือด้านเทคนิคช่วงกลางเดือน ก.พ.ขณะที่ฝ่าย BRN ขอเป็นช่วงต้นเดือน มี.ค.  ซึ่งมี พล.ท.ปราโมทย์ พรหมอินทร์ แม่ทัพน้อย ที่4 ตัวแทนจากกองทัพภาค 4 ในคณะพูดคุยฯ



คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

กรมส่งเสริมการเกษตร ชวนทำเกษตรกรรม บนพื้นที่รกร้างในเขตเมือง

นายรพีทัศน์ อุ่นจิตตพันธ์ รองอธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร เปิดเผยว่า จากแนวคิดในการสร้างรายได้เพิ่มให้ก...

เมื่อโอกาส “มี” แต่ ทีมงาน “ไม่มีความพร้อม” !

Part.1. เมื่อโอกาส กลายเป็นแค่ อากาศ ที่สูญสลาย! เจ้าของกิจการ หรือ ผู้นำ มักจะแสวงหาโอกาสในทุกสถานก...

'การบินไทย' ยกครัวไทยเสิร์ฟทั่วโลก เปิดตัว 4 เมนู 'Streets to Sky'

อาหารไทยริมทาง หรือที่เรียกว่า Street Food (สตรีทฟู้ด) เป็นอีกหนึ่งจุดแข็งของประเทศไทย นักท่องเที่ยว...

รายได้ภาษีลด – หนี้สาธารณะพุ่ง ! ‘TDRI’ ห่วงการคลังไทยไม่พร้อมรับมือวิกฤติ

ประเทศไทยใช้งบประมาณแบบขาดดุลงบประมาณมาเป็นระยะเวลากว่า 20 ปี จนหลายคนอาจมองเป็นเรื่องปกติแต่สิ่งที่...