'อนุทิน' รับลูกนายกฯ เร่งยกร่าง พ.ร.ก.คืนปืนเถื่อนฯ คาดเสร็จในสัปดาห์นี้

เมื่อวันที่ 6 ก.พ. 2567 ที่กระทรวงมหาดไทย น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล เลขานุการ รมว.มหาดไทย และ โฆษกกระทรวงมหาดไทย เปิดเผยว่า ตามที่นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และ รมว.คลัง ได้มอบนโยบายกระทรวงมหาดไทยให้กำหนดมาตรการให้ผู้ที่ครอบครองปืนเถื่อน ไม่ได้จดจดทะเบียนหรือได้รับอนุญาต ให้นำปืนมาคืนภาครัฐภายในระยะเวลาที่กำหนดได้โดยไม่มีความผิด เพื่อให้เป็นมาตรการลดจำนวนปืนและปัญหาอาชญากรรมและความรุนแรงในสังคม 

น.ส.ไตรศุลี กล่าวว่า ล่าสุด นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.มหาดไทย ได้มอบหมายให้กรมการปกครองดำเนินการยกร่างพระราชกำหนด (พ.ร.ก.) ซึ่งมีหลักการเปิดทางให้มีการคืนอาวุธปืนในเวลาที่กำหนด โดยผู้ครอบครองปืนดังกล่าวไม่มีความผิด โดยคาดว่าหน่วยงานจะดำเนินการยกร่างแล้วเสร็จและนำเสนอต่อ รมว.มหาดไทย ได้ภายในสัปดาห์นี้ เนื่องจากกรมการปกครองเคยยกร่างกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับเรื่องนี้แล้ว ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งใน ร่างพ.ร.บ.อาวุธปืน เครื่องกระสุนปืน วัตถุระเบิด ดอกไม้เพลิง และสิ่งเทียมอาวุธปืน (ฉบับที่ ..) พ.ศ.... ซึ่งเดิมจะแก้ไข พ.ร.บ.อาวุธปืน ฯ พ.ศ. 2490 แต่เนื่องจากเรื่องนี้เป็นเรื่องเร่งด่วนตามนโยบายของนายกรัฐมนตรี กรมการปกครองจะดึงเฉพาะเรื่องการคืนปืนเถื่อนมาออกเป็น พ.ร.ก. ก่อน 

“ท่านอนุทิน ได้มอบหมายให้กรมการกปกครองดำเนินการเรื่องนี้ให้เป็นเรื่องเร่งด่วน ตามนโยบายของนายกรัฐมนตรี เพื่อเป็นมาตรการสำคัญเพื่อลดจำนวนและการเข้าถึงอาวุธที่เป็นอันตรายต่อชีวิตพี่น้องประชาชน และความสงบของสังคม” น.ส.ไตรศุลี กล่าว

โฆษกกระทรวงมหาดไทย กล่าวด้วยว่า นอกจากการออก พ.ร.ก. เพื่อเปิดทางให้ผู้ครอบครองปืนเถื่อนนำปืนมามอบแก่ทางการแล้ว กรมการปกครองกระทรวงมหาดไทยยังเตรียมออกมาตรการอื่นๆ เพื่อเพิ่มความเข้มงวดในการครอบครอง และควบคุมจำนวนอาวุธปืนเพิ่มเติมอีก เช่น การเตรียมยกเลิกปืนสวัสดิการ การพิจารณามาตรการสำหรับผู้ได้รับใบอนุญาตนำเข้าปืน ตลอดจนการกำหนดให้การปราบปรามปืนเถื่อนเป็นหนึ่งในเกณฑ์วัดผลงาน (KPI) ของนายอำเภอ และผู้ว่าราชการจังหวัด เป็นต้น

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...