"ภูมิธรรม" ขอผู้ค้า "กางเกงช้าง" อย่ากังวล หากไม่ละเมิดลิขสิทธิ์ไม่มีปัญหา

"ภูมิธรรม" รองนายกฯ และรมว.พาณิชย์ ขอผู้ค้า "กางเกงช้าง" อย่ากังวลจะไม่ได้ขาย หากไม่ใช่สินค้าละเมิดลิขสิทธิ์ก็ไม่มีปัญหา ย้ำ ดำเนินคดีตามกฎหมาย หากพบละเมิดลิขสิทธิ์ หวั่น กระทบส่งออก ต่างชาติไม่ยอมรับ ยัน ไม่ได้เต้นตามข่าว

วันที่ 6 ม.ค. 67 นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวถึงกรณีออกมาตรการดูแลเรื่องกางเกงช้างที่ละเมิดลิขสิทธิ์ทางปัญญาทำให้พ่อค้าแม่ค้ากังวลว่าจะเกิดผลกระทบ ว่า เบื้องต้นใช้มาตรการเฉพาะหน้าในการดูสินค้าที่เข้ามาตามชายแดนซึ่งไม่ได้กระทบอะไรกับผู้ประกอบการ แต่ไปดูว่า สินค้านี้มีปัญหากระทบกระเทือนกับผู้บริโภคหรือเปล่า ในขณะเดียวกันก็ต้องคำนึงถึงผลกระทบต่อกางเกงช้างและผลิตภัณฑ์ที่เป็นสินค้าของประเทศไทยต้องดูเพื่อไม่ให้มีผลกระทบเพราะสินค้าโดยเฉพาะตราช้างมันมีการจดลิขสิทธิ์ในหลายรูปแบบเพราะมีสัญลักษณ์ของมันที่ชัดเจน

"ถ้าอันนี้ไม่กระทบถึงลิขสิทธิ์เราก็ต้องดูว่าจะใช้มาตรการใดแต่หากกระทบต่อลิขสิทธิ์ยังไงก็ต้องดำเนินการ เพราะกฎหมายไม่ได้เปิดให้ผู้ประกอบการ ขายสินค้าที่ละเมิดลิขสิทธิ์อยู่แล้วกฎหมายมีอำนาจหน้าที่ไปควบคุมดูแลไม่ให้เกิดการละเมิด ถ้าเราปล่อยปละละเลยก็จะมีผลกระทบต่อสินค้าที่เราค้าขายกับต่างประเทศ เขาก็ไม่ยอมรับ"

นายภูมิธรรม กล่าวต่อว่า ตอนนี้ตนได้ดูเรื่องของคุณภาพ โดยเฉพาะสินค้าไทย ส่วนสินค้าที่ไม่ถูกลิขสิทธิ์ มีราคาถูกจริง แต่สะบัด 2 ทีก็ขาดแล้ว เพราะมีความบางมาก เป็นสินค้าที่ไม่มีคุณภาพแต่สินค้าไทยที่ทำอยู่ในระดับมาตรฐาน พร้อมย้ำว่าอย่าให้พ่อค้าแม่ค้ากังวลใจไปเลย ถ้าไม่ใช่สินค้าละเมิดลิขสิทธิ์ก็ไม่มีปัญหาอะไร แต่ถ้าเป็นสินค้าที่เราละเมิดลิขสิทธิ์เราต้องดำเนินการ ส่วนหากจะต้องควบคุมหรืออย่างไรก็ต้องไปดูในหลายองค์ประกอบ ไม่ใช่ฟังแค่ข่าววันสองวันที่ออกสื่อแล้วจะใช้เป็นมาตรการที่ลงไปควบคุม แต่เป็นเพียงการจะกระตุ้นให้ว่าเขาก็กังวลใจเรื่องนี้ต้องลงไปดูไม่ให้กระทบสิทธิ์ของทุกคน และให้เป็นไปตามกฎหมาย

...

เมื่อถามว่าทางกรมศุลกากร จะวางกรอบเวลาในการลงไปดูแลสินค้าละเมิดลิขสิทธิ์อย่างไรบ้าง นายภูมิธรรมกล่าวย้ำว่าเป็นไปตามกฎหมาย ตอนนี้กรมศุลกากรไม่ได้ทำงานคนเดียว แต่ก็ร่วมกับกรมทรัพย์สินทางปัญญา ถ้าละเมิดลิขสิทธิ์ก็ควบคุมไม่ให้นำเข้าแน่นอน ถ้าเข้ามาก็ต้องว่ากันไปตามกฎหมาย

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...