ส.ว.ขู่รัฐบาล ชิ่งซักฟอกม.153 เจอยื่นป.ป.ช.ฟันมาตรา157

ในการประชุมวุฒิภสา มีนายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา ทำหน้าที่ประธานการประชุม ก่อนเข้าสู่วาระการประชุม นายเฉลิมชัย เฟื่องคอน สว.หารือความคืบหน้าการขอเปิดอภิปรายทั่วไปรัฐบาลโดยไม่ลงมติ ตามรัฐธรรมนูญมาตรา153 ว่า หลังจากสว.ยื่นขอเปิดอภิปรายทั่วไปต่อรัฐบาล 2วัน ในปลายเดือนก.พ. ได้รับคำตอบจากนายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์ว่า นายกรัฐมนตรีติดภารกิจไปต่างประเทศ จึงพร้อมมาตอบอภิปรายทั่วไป หลังวันที่ 20มี.ค.2567

แสดงว่า การมาตอบอภิปรายต่อสว. เป็นเรื่องรอง ไม่สำคัญเท่าการไปต่างประเทศ ทั้งที่ไม่มีรัฐบาลไหนเชิญไป แต่กลับไปเอง นายกฯควรให้ความสำคัญฝ่ายนิติบัญญัติบ้าง ใครจะรับผิดชอบหากเปิดอภิปรายทั่วไปไม่ได้ มีอยู่ 2ฝ่ายคือ 1.ประธานวุฒิสภา 2.นายกฯและครม. โดยขณะนี้ประธานวุฒิสภายังไม่ปฏิบัติตามเงื่อนไขให้ครบถ้วนคือ ยังไม่บรรจุวาระขอเปิดอภิปรายทั่วไปให้เป็นเรื่องเร่งด่วน มัวแต่รอรัฐบาลอยู่ ถ้ารัฐบาลไม่พร้อมแสดงว่า ไม่ต้องตอบ เดิมสว.ตั้งใจอภิปรายวันที่ 26-27ก.พ. แต่เนื่องจากวันที่ 26ก.พ.เป็นวันหยุดชดเชยวันมาฆบูชา ต้องเลื่อนเป็นวันที่ 4-5มี.ค.2567 

จึงขอให้ประธานวุฒิสภาเร่งบรรจุวาระเปิดอภิปรายทั่วไปเป็นเรื่องด่วนโดยเร็ว และแจ้งรัฐบาลอีกครั้งว่า สว.ประสงค์เปิดอภิปรายทั่วไป หากรัฐบาลไม่มา ถือเป็นความรับผิดชอบรัฐบาล จะมีความผิดตามรัฐธรรมนูญ จะยื่นป.ป.ช.ตรวจสอบเรื่องนี้

  • "เสรี" ดักคอหยุดใช้เทคนิคการเมือง

ทั้งนี้ก่อนประชุม ยังมีท่าทีจากส.ว.  โดยนายเสรี สุวรรณภานนท์ สว.ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการ(กมธ.)การพัฒนาการเมือง และการมีส่วนร่วมของประชาชน วุฒิสภา กล่าวถึงกรณีที่มีข่าวว่า รัฐบาลจะให้อภิปรายทั่วไปโดยไม่ลงมติตามมาตรา 153 เพียง 1 วัน ว่า ตนได้แจ้งไปว่า ขอให้ทางวุฒิสภา แจ้งความจำนง ในการขออภิปราย จะมีจำนวนผู้อภิปรายมากน้อยแค่ไหน จะกำหนดเวลาที่ชัดเจนอีกครั้ง ว่าจะ 1 วันหรือ 2 วัน ซึ่งขณะนี้ได้เริ่มส่งหนังสือแจ้ง ไปยังสว.แล้ว เพื่อให้แสดงความจำนงประเด็นที่จะอภิปราย ซึ่งในวันนี้มีสว.หลายคน แสดงความจำนงมาแล้ว

 เมื่อถามว่า กังวลหรือไม่ว่าวันที่ 18 มีนาคมจะไม่ได้อภิปรายในเสรีกล่าวว่า ก็เป็นห่วงอยู่ เพราะระยะเวลาใกล้จะปิดสมัยประชุมวันที่ 9 เม.ย. ก็หวังว่ารัฐบาลจะไม่ใช้เทคนิคทางการเมือง หรือไม่ใช้วิธีซื้อเวลาในการที่จะให้พ้นจากการอภิปราย เพราะเรื่องเหล่านี้เราพยายามทำความเข้าใจกับรัฐบาลมาตลอดว่าเป็นเรื่องที่เป็นประโยชน์กับการบริหารของรัฐบาลเอง และยังเป็นประโยชน์กับพี่น้องประชาชนทั้งประเทศ ถ้าอะไรที่สามารถทำได้และสำเร็จไปได้ด้วยดีก็จะเป็นประโยชน์กับทุกฝ่าย
 

"ผมไม่อยากใช้คำว่าซื้อเวลา แต่ก็เป็นอย่างนั้นจริงๆ เราก็พยายามที่จะให้ประเด็นต่างๆที่เราจะซักถามเพื่อให้คลี่คลาย ถ้าช้าแล้วเป็นประโยชน์ก็ไม่เป็นไร แต่ถ้าซื้อเวลาแล้วยังไม่สามารถทำให้ดีได้ ก็จะเป็นความเสียหายของรัฐบาลเอง" 

  • ขู่รัฐบาลเพิกเฉย เจอยื่นป.ป.ช ฟันม.157

ขณะที่นายกิตติศักดิ์ รัตนวราหะ สว. กล่าวถึงประเด็นที่จะอภิปรายทั่วไปรัฐบาลโดยไม่ลงมติตามมาตรา 153 ว่า จะอภิปรายในเรื่องที่ประชาชนสงสัย ทั้งเรื่องแจกเงินในโครงการดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และสิ่งที่พี่น้องประชาชนติดใจสงสัยมากที่สุดคงไม่พ้นเรื่องของนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี แต่ขณะนี้ประเด็นอยู่ที่ว่า มีประเด็นที่สื่อสารมายังสว.ว่ารัฐบาลจะยื้อเวลาหรือไม่นั้นตนไม่ทราบ ขอเรียนว่าอย่าทำอย่างนั้นเลย เพราะ สว.ปฏิบัติตามรัฐธรรมนูญ และไม่อยากกล่าวหาว่าเป็นการหลีกเลี่ยงมาตอบ ซึ่งตนมองว่าไม่เป็นผลดีกับฝ่ายใดทั้งนั้น 

"ผมเรียนว่าถ้ารัฐบาล นำโดยนายเศรษฐาทวีสิน นายกรัฐมนตรี ปฏิเสธที่จะมา ตอบคำถาม ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 153 เรื่องจะไม่จบง่ายๆ เรื่องจะต้องไปถึงคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) ดังนั้นคิดว่า ฝ่าย บริหาร ควรจะให้ความร่วมมือ มาปฏิบัติหน้าที่ตามรัฐธรรมนูญ รัฐบาลจะมาตอบอย่างไรก็ได้ ตามที่มีข้อมูล สว.ทำหน้าที่ตามรัฐธรรมนูญ ควรให้เกียรติซึ่งกันและกัน แต่ถ้าหากรัฐบาลพร้อมที่จะมาตอบ คำถามในการอภิปราย ก็จะขอขอบคุณล่วงหน้า

แต่อย่าให้เลยเถิดไปจนถึง ขนาดหลีกเลี่ยงไปจนกระทั่งปิดสมัยประชุม เรื่องก็คงไปถึงป.ป.ช.แน่ ฐานละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ตามมาตรา 157" นายกิตติศักดิ์ กล่าว


    

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...