เตรียมจับเพิ่มอีก "แก๊งศรีตบทรัพย์" ผบช.ก.ตั้งทีมร่วมลุยสางคดี

“บิ๊กก้อง” ตั้งคณะทำงานชุดใหญ่เสริมคดีตบทรัพย์อธิบดีกรมการข้าว ตั้ง “รองหมู-พล.ต.ต.สุวัฒน์ แสงนุ่ม รอง ผบช.ก.” เป็นหัวหน้า ดึงผู้การกองปราบฯ-ปอท. เข้าร่วมสางป้องกันสำนวนการสอบสวนล่าช้า “อัจฉริยะ” โผล่แจมคดีนำเอกสารหลักฐานมอบให้ “หลวงตาเต่า” เปิด 2 ตัวละครลับในกระทรวงเกษตรฯ แอบส่งข้อมูลให้ “ก๊วนศรีสุวรรณ” ใช้ตบทรัพย์  ระบุเหตุไฟไหม้กระทรวงไม่ส่งผลรูปคดี และไม่น่าจะมีหลักฐานอะไรอยู่ในนั้น  ถึงจะมีหลักฐานในมือตำรวจเพียงพอดำเนินกลุ่มผู้ต้องหาได้ทั้งหมด

กรณีตำรวจ บก.ปปป. จับกุมนายเอกลักษณ์ วารีชล หรือเอก ปากน้ำ อายุ 47 ปี คีย์แมนคนสำคัญ ก๊วน “ศรีสุวรรณ” รีดทรัพย์อธิบดีกรมการข้าวแลกกับการไม่ร้องเรียนเรื่องทุจริต จากนั้นเกิดเหตุไฟไหม้ อาคารกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ บริเวณโซนห้องครัว ชั้น 2 ใกล้ห้องทำงานของนายไชยา พรหมา รมช. เกษตรฯ เจ้าตัวเผยสื่ออย่าเอาไปโยงเรื่องนี้ เพราะ ไม่ได้คุมกรมการข้าว ขณะที่ พล.ต.ท.ไตรรงค์ ผิวพรรณ ผบช.สพฐ. นำทีมตรวจที่เกิดเหตุด้วยตัวเอง ตามที่เสนอข่าวไปนั้น

ความคืบหน้าเรื่องนี้เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 5 ก.พ. ที่อาคารพิทักษ์สันติ กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (บช.ก.) นายอัจฉริยะ เรืองรัตนพงศ์ ประธานชมรม ช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรม เข้าพบ พล.ต.ต.จรูญเกียรติ ปานแก้ว รอง ผบช.ก. เพื่อนำรายชื่อ ข้าราชการกระทรวง เกษตรและสหกรณ์ 2 ราย มามอบให้ หลังเชื่อว่าเป็นคนให้ข้อมูลการทุจริตโครงการต่างๆในกรมการข้าวและ กรมฝนหลวงแก่นายเอกลักษณ์ วารีชล หรือเอก ปากน้ำ ผู้ร่วมขบวนการรีดทรัพย์ของนายศรีสุวรรณ จรรยา

นายอัจฉริยะกล่าวว่า คนแรกเป็นเพื่อนสนิทเอก ปากน้ำ มีชื่อเล่นว่าโอ เป็นข้าราชการระดับสูง ของกรมการข้าว อยู่ระหว่างถูกตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงแต่ไม่ขอระบุว่าถูกตรวจสอบเรื่องอะไร มีหลักฐานว่าเป็นผู้สมรู้ร่วมคิดกับเอก ปากน้ำ ให้ข้อมูลเรื่องการทุจริตภายในกรมการข้าว มีหลักฐานเป็นแชตการสนทนาแลกเปลี่ยนข้อมูลกัน ผ่านแอปพลิเคชันไลน์ อีกรายคือ นาย ก. ข้าราชการระดับสูงของกระทรวงเกษตรฯ อยู่เบื้องหลังรัฐมนตรีรายหนึ่งของกระทรวง แต่ไม่ใช่นายธรรมนัส ทำหน้าที่ ชงข้อมูลกรมฝนหลวงให้ขบวนการดังกล่าวนำไปร้องเรียนที่คณะกรรมาธิการต่างๆ ต้องการให้ชุดคลี่คลาย ของ บช.ก. เชิญทั้งสองคนมาให้ข้อมูลในฐานะพยานเพราะจะมีประโยชน์ต่อรูปคดี แต่จะมีส่วนร่วมในขบวนการดังกล่าวหรือไม่ ไม่ขอก้าวล่วง แต่มองว่า หากมีข้อมูลที่เป็นประโยชน์ต่อการปราบปรามการทุจริตนั้น จะเป็นประโยชน์ต่อประเทศชาติมากกว่า

...

นอกจากนี้ นายอัจฉริยะยังกล่าวว่า การมาเข้า พบ พล.ต.ต.จรูญเกียรติยังได้นำข้อมูลการฮั้วประมูลโครงการของภาครัฐตั้งแต่ปี 2557-2566 มูลค่ากว่า 97,000 ล้านบาท ที่นายเจ๋ง ดอกจิก และนายศรีสุวรรณ เคยนำไปร้องเรียนกับคณะกรรมาธิการต่างๆ มามอบให้ชุดคลี่คลายคดี โดยเฉพาะเรื่องโครงการทุจริตเรื่อง เรือดำน้ำ เพราะหากข้อมูลชุดนี้เป็นจริง มองว่าจะทำให้ มองเห็นขั้นตอนขบวนการทุจริตการฮั้วประมูลได้อย่าง ชัดเจน เชื่อว่าจะนำผู้ที่เกี่ยวข้องกับการทุจริตมาลงโทษได้ โดยเฉพาะนายบอย หัวเรือหลัก ในการฮั้วประมูลโครงการต่างๆของรัฐ และคนส่งข้อมูลให้เอก ปากน้ำ

“นอกจากนี้ ยังมีข้อมูลโครงการจัดซื้อจัดจ้างอาคาร 191 ของสำนักงานตำรวจแห่งชาติมูลค่ากว่า 7,000 ล้านบาท ที่มีความไม่ชอบมาพากล มีข้อมูลว่า มีบุคคล 2 กลุ่มในสำนักงานตำรวจแห่งชาติเกี่ยวข้องด้วย นายเจ๋ง ดอกจิก และนายศรีสุวรรณจะยื่นเรื่องนี้ให้กับคณะกรรมาธิการ 2 คณะ ได้ตรวจสอบแล้ว แต่ภายหลัง ถอนเรื่องออกไป มองว่าน่าจะเกิดจากการเจรจากันใต้ดิน และได้ตกลงกันเรื่องผลประโยชน์เรียบร้อยแล้ว”

นายอัจฉริยะยังได้กล่าวถึงกรณีเพลิงไหม้ที่กระทรวงเกษตรฯ มีข้อมูลว่าเป็นห้องรวบรวมเอกสารของกรมการข้าวและกรมฝนหลวงเอาไว้ มีความ เชื่อมโยงในคดีรีดทรัพย์นายศรีสุวรรณ และยังเคยมีหลักฐานที่ระบุว่าหนึ่งในผู้ต้องหาที่ถูกออกหมายจับในขบวนการนายศรีสุวรรณ ขึ้นไปพบกับข้าราชการระดับสูงในกระทรวงเกษตรฯที่ห้องอย่างน้อยสัปดาห์ละหนึ่งวัน อีกทั้งยังตั้งข้อสังเกตว่า ภายหลังจากเกิดเพลิงไหม้ได้เพียง 15 นาที มีโฆษกกระทรวงเกษตรฯ รีบออกมาระบุถึงสาเหตุว่าเกิดจากไฟฟ้าลัดวงจรทั้งที่เจ้าหน้าที่สำนักงานพิสูจน์หลักฐานยังไม่ได้เข้าพื้นที่และตรวจสอบข้อเท็จจริง และยังมองว่าเวลาที่เกิดเหตุเพลิงไหม้คือเวลา 18.00 น. เป็นการจงใจตั้งเวลาหรือไม่

“อยากฝากไปถึงนายเจ๋ง ดอกจิกว่า ขอบคุณที่ออกมาแถลงข่าวยอมรับข้อเท็จจริงเรื่องคลิปเสียงและแชตไลน์ว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับเรื่องดังกล่าวจริง พร้อมแนะนำว่าการยกธูปเทียนพานกล่าวสาบานต่อหน้าสื่อมวลชนและโรงแรมนั้น ไร้ประโยชน์ หาก แน่จริงให้ไปสาบานที่วัดหงษ์ จ.บุรีรัมย์ เชื่อ 7 วัน เห็นผลนายเจ๋งตายแน่นอนและพร้อมยินดีช่วยออกค่าใช้จ่ายและไปด้วย” นายอัจฉริยะกล่าวทิ้งท้าย

ต่อมา พล.ต.ต.จรูญเกียรติ ปานแก้ว รอง ผบช.ก. เปิดเผยว่า จากการพูดคุยกับนายอัจฉริยะพบว่าเอกสารที่นำมามอบให้ค่อนข้างมีประโยชน์ต่อคดี จากนี้จะนำไปรวมกับสำนวนที่ทำไปแล้ว เนื่องจากตามพฤติการณ์ค่อนข้างสอดคล้องกับแนวทางการสืบสวนสอบสวน คดีนี้มีการออกหมายเรียกพยานมีทั้งข้าราชการและพลเรือน มาให้ปากคำไปแล้วกว่า 10 ราย ในสัปดาห์นี้จะเสนอศาลขออนุมัติหมายจับผู้ต้องหาเพิ่มอีก 1 ราย เป็นบุคคลใกล้ชิด 1 ใน 4 ผู้ต้องหาที่ถูกดำเนินคดีไปแล้ว ส่วนผู้ต้องสงสัยที่เป็น เจ้าของบัญชีม้านั้นสมัครใจเข้าให้ข้อมูล พนักงานสอบสวนไม่ต้องออกหมายจับ เพียงแต่เรียกมาสอบสวน ว่าเกี่ยวข้องอย่างไร ทำไมบัญชีธนาคารถึงตกไปอยู่ ในกลุ่มผู้ต้องหาได้

พล.ต.ต.จรูญเกียรติกล่าวอีกว่า ส่วนกรณีผู้เสียหายในวงอื่นๆ ขณะนี้ติดต่อมา 2 กลุ่ม แต่ยัง ไม่มีการเข้ามาแจ้งความ ทราบว่าอยู่ระหว่างรวบรวมหลักฐานอาจใช้เวลา 1 สัปดาห์ ส่วนเหตุไฟไหม้กระทรวงเกษตรฯ มองว่าไม่น่าผิดปกติอะไร ไม่เห็นว่า จะมีหลักฐานอะไรที่เกี่ยวข้องอยู่ในห้องที่เกิดเหตุ และถึงแม้หลักฐานจะถูกเผาทำลายไปแล้วก็ไม่ได้ส่งผลอะไร เพราะหลักฐานที่ตำรวจมีอยู่เพียงพอที่จะดำเนินคดีผู้ต้องหาได้ แต่ทั้งนี้ต้องรอให้กองพิสูจน์หลักฐานเข้าตรวจสอบก่อนถึงจะทราบได้ว่ามีเอกสารที่เกี่ยวข้องกับคดีมีส่วนเสียหายหรือไม่

รอง ผบช.ก.ยังกล่าวต่อถึงกรณีผู้เสียหายรายอื่นที่ยังไม่กล้าเข้าแจ้งความ เพราะกลัวจะถูกดำเนินคดีไปด้วย เนื่องจากมีส่วนทุจริต เรื่องนี้ยอมรับ ว่าเป็นปัญหาสำคัญทำให้ไม่สามารถขยายผลการดำเนินคดีได้ อยากให้ผู้เสียหายเข้ามาแจ้งความเพิ่ม มองว่าอยากให้แยกแยะ เพราะคดีการตบทรัพย์ถือเป็นการกระทำความผิดที่สมบูรณ์แล้วเอาผิดกับผู้ต้องหาได้แน่ๆ ส่วนการทุจริตนั้นเป็นเรื่องส่วนตัวผู้เสียหายเอง

วันเดียวกัน พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก.มีหนังสือแต่งตั้งคณะทำงานสืบสวนสอบสวนในคดีตบทรัพย์อธิบดีกรมการข้าวให้ พล.ต.ต.สุวัฒน์ แสงนุ่ม รอง ผบช.ก. เป็นหัวหน้าคณะทำงาน พล.ต.ต.จรูญเกียรติ ปานแก้ว รอง ผบช.ก. เป็นรองประธาน พล.ต.ต.ประสงค์ เฉลิมพันธ์ ผบก.ปปป. เป็นเลขาฯ พล.ต.ต.มนตรี เทศขัน ผบก.ป. พล.ต.ต.อธิป พงษ์ศิวาภัย ผบก.ปอท.เป็นคณะกรรมการ นำตำรวจกองปราบ และ บก.ปอท.ร่วมชุดทำงาน บก.ปปป. เนื่องจากเห็นว่าคดีขยายขอบเขตการสืบสวนสอบสวนไปมาก มีพยานหลักฐานที่ต้องตรวจสอบจำนวนมาก อาจทำให้สำนวนล่าช้า ไม่ทันส่งสำนวนให้อัยการคดีทุจริตและประพฤติมิชอบฯ ที่มีกำหนดเวลาอีก 2 เดือน หรือ 6 ผัดฟ้อง

วันเดียวกันที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ น.ส.อัยรินทร์ พันธุ์ฤทธิ์ โฆษกกระทรวงเกษตรฯ (ฝ่ายการเมือง) กล่าวว่า วันนี้ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรฯ นายไชยา พรหมา รมช.เกษตรฯ เข้าตรวจ พื้นที่จุดเพลิงไหม้โดยได้รับการอนุญาตจากกองพิสูจน์ หลักฐาน เพื่อเข้าไปเก็บของและสำรวจความเสียหายตลอดจนดูพื้นที่ที่ได้รับความเสียหายเพื่อวางแผนปรับปรุง หลังจากกองพิสูจน์หลักฐานดำเนินการตามขั้นตอนกฎหมายเป็นที่เสร็จสิ้น พบความเสียหายบริเวณห้องครัวหนักสุด คาดว่าน่าจะเป็นจุดต้นเพลิง เนื่องจากจุดนี้มีเครื่องใช้ไฟฟ้าจำนวนมาก และยังมี ร่องรอยการเผาไหม้ที่เกิดขึ้น สันนิษฐานว่าต้นเพลิงน่าจะเกิดจากห้องครัวทำให้เปลวไฟลุกลามติดผ้าม่าน วอลเปเปอร์ที่เป็นเชื้อเพลิงอย่างดี ทำให้เปลวไฟทวี ความรุนแรงและได้รับความเสียหายอย่างหนัก ทั้งนี้ ร.อ.ธรรมนัส สั่งให้เจ้าหน้าที่เข้าสำรวจความเสียหายวางแผนปรับปรุงห้องใหม่ทั้งโซนเพื่อซ่อมแซมทั้งโครงสร้างพื้นเพดานใหม่ทั้งหมดเพื่อความปลอดภัย และให้ใช้พื้นที่กรมชลประทาน เป็นที่ทำงานชั่วคราวของนายไชยาระหว่างรอปรับปรุงพื้นที่

โฆษกเกษตรฯ กล่าวถึงกรณีที่ สส.พรรคก้าวไกล เรียกร้องให้ตรวจสอบกล้องวงจรปิดว่า อยู่ในดุลพินิจเจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐาน ทุกอย่างเป็นไปตามกระบวนการตามกฎหมาย ตามประจักษ์ พยานหลักฐานในที่เกิดเหตุ เน้นย้ำไม่ควรเอาประเด็นทางการเมืองเข้ามาเกี่ยวข้องเพื่อให้เกิดความสับสนในการทำสำนวนคดีของเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงาน ไม่ควร เข้าไปก้าวก่ายหรือแทรกแซงการทำงานของเจ้าหน้าที่ หรือสร้างภาวะความกดดันใดๆกับผู้ปฏิบัติงานตามกฎหมาย ทั้งนี้เจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐานได้เก็บชิ้นส่วนสายไฟในที่เกิดเหตุคาดว่าน่าจะเป็นต้นเหตุการเกิดเพลิงไหม้ในครั้งนี้ ต้องรอสรุปผลของกองพิสูจน์หลักฐานต่อไป

ขณะที่นายไชยา พรหมา รมช.เกษตรฯ กล่าวว่า สิ่งของในห้องทำงานตนไม่ได้เสียหาย ทุกอย่างอยู่ครบมีเพียงแค่พื้นชุ่มฉ่ำเปียกน้ำ เนื่องจากเจ้าหน้าที่ใช้น้ำฉีดสกัดตอนเกิดเหตุ เป็นน้ำท่วมขังในห้องวันนี้มาดูห้อง นำของที่สำคัญและเอกสารในการทำงาน ออกมาเพื่อปฏิบัติหน้าที่ต่อในพื้นที่ทำงานชั่วคราวที่กรมชลประทาน

อ่าน "คอลัมน์หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ" ทั้งหมดที่นี่

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...