แอมเนสตี้ จี้ “เศรษฐา” ปล่อยตัวทนายอานนท์ทันที-ต้องแก้กฎหมายละเมิดสิทธิชุมนุม

แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล ประเทศไทย ยื่น 7,301 รายชื่อ ถึงนายกรัฐมนตรี เรียกร้อง 3 ข้อ ปล่อยตัวทนายอานนท์ทันทีอย่างไม่มีเงื่อนไข พร้อมให้หยุดดำเนินคดี และต้องแก้กฎหมายละเมิดสิทธิในเสรีภาพการแสดงออกและการชุมนุมประท้วงโดยสงบ

 

วันที่ 5 ก.พ. 2567 ที่ทำเนียบรัฐบาล แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล ประเทศไทย ร่วมกับเครือข่ายนิรโทษกรรมประชาชน เปิดปฏิบัติการด่วน (URGENT ACTION) ยื่น 7,301 รายชื่อ ที่คนทั่วโลกลงชื่อและส่งจดหมายเรียกร้องให้ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และ พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ปล่อยตัวนายอานนท์ นำภา นักปกป้องสิทธิมนุษยชนทันทีและอย่างไม่มีเงื่อนไข โดยมี นายสมคิด เชื้อคง รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมืองพร้อมคณะออกมารับหนังสือในครั้งนี้

นางสาวปิยนุช โคตรสาร ผู้อำนวยการแอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล ประเทศไทย เผยว่า 4 ปีที่ผ่านมาพบว่าเกิดการดำเนินคดีความกับนักกิจกรรมและผู้ที่ออกมาใช้สิทธิในเสรีภาพการแสดงออกและการชุมนุมประท้วงโดยสงบจำนวนมาก สะท้อนให้เห็นว่าการออกมาใช้สิทธิมนุษยชนในประเทศของตัวเองกลายเป็นเรื่องน่าเศร้า เพราะทุกคนถูกจับกุมคุมขัง ถูกคุกคาม ถูกติดตาม หรือต้องจากบุคคลอันเป็นที่รัก ปัจจุบันพบตัวเลขผู้ถูกละเมิดสิทธิเรื่องนี้มากกว่า 1,938 คน ในจำนวนนี้มีเด็กถูกดำเนินคดีความไปแล้วอย่างน้อย 286 คน ซึ่งทำให้เห็นถึงความบกพร่องในหน้าที่ของรัฐบาลไทยอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

ด้าน นายสมคิด รองเลขาธิการนากยกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง เผยหลังรับหนังสือเรียกร้องว่าจะนำเรื่องนี้เข้าหารือและเร่งรัดกับฝ่ายที่เกี่ยวข้อง ยืนยันไม่ได้นิ่งนอนใจ เพราะนายอานนท์ นำภา เป็นคนจังหวัดเดียวกับตัวเอง จึงมองว่าไม่ควรถูกดำเนินคดีทางการเมืองในลักษณะนี้ โดยบอกว่าวันที่ 8 ก.พ. 2567 จะมีการนำประเด็นร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม เข้าในที่ประชุมนัดแรก ส่วนการเรียกร้องครั้งนี้เข้าใจจุดยืนของแอมเนสตี้ ยินดีนำข้อเสนอทั้งหมดไปพิจารณา ถ้ามีความคืบหน้าจะนำเรื่องนี้แจ้งกับ ผู้อำนวยการแอมเนสตี้ ประเทศไทย ทันที 

...

สำหรับข้อเรียกร้องของ แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล มี 3 ข้อ คือ 1. ปล่อยตัว นายอานนท์ ทันที และอย่างไม่มีเงื่อนไข รวมทั้งให้ยกเลิกคำตัดสินว่ามีความผิดและการดำเนินคดีใดๆ ต่อเขาและบุคคลอื่นๆ รวมทั้งเด็ก ซึ่งถูกดำเนินคดีเพียงเพราะการใช้สิทธิมนุษยชนของตน

2. ระหว่างที่ยังไม่ยกเลิกคำตัดสินว่ามีความผิดและการดำเนินคดี ต้องอนุญาตให้ นายอานนท์ และนักกิจกรรมคนอื่นมีสิทธิได้รับการปล่อยตัวชั่วคราว และประกันว่าเงื่อนไขการประกันตัวจะไม่เป็นการจำกัดโดยพลการต่อการใช้สิทธิของตนโดยสงบ

3. แก้ไข เพิ่มเติม หรือยกเลิกกฎหมายที่ถูกใช้เพื่อจำกัดสิทธิที่จะมีเสรีภาพในการแสดงออกและการชุมนุมโดยสงบ เพื่อประกันว่าประเทศไทยจะปฏิบัติตามพันธกรณีด้านสิทธิมนุษยชนระหว่างประเทศของตน

ขอบคุณภาพจาก : Amnesty International Thailand 

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

‘อีลอน มัสก์’ หนุน ‘ทรัมป์’ พนักงานบริจาคให้‘แฮร์ริส’

ข้อมูลจากโอเพนซีเคร็ตส์ องค์กรไม่หวังผลกำไรไม่แบ่งฝักฝ่าย ผู้ติดตามข้อมูลการบริจาคเงินหาเสียงและการล...

สหภาพแรงงาน Teamsters ไม่หนุน'ทรัมป์-แฮร์ริส'

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า สหภาพแรงงานทีมสเตอร์สมีสมาชิกกว่า 1.3 ล้านคน เป็นตัวแทนของกลุ่มคนขับรถบร...

ครึ่งแรกปี67จีนครองแชมป์ซื้อคอนโดเมียนมาซิวเบอร์สองแซงรัสเซีย2ปีซ้อน

วิชัย วิรัตกพันธ์ ผู้ตรวจการธนาคารอาคารสงเคราะห์ และรักษาการผู้อำนวยการศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ เป...

อสังหาฯ แบกสต็อกอ่วม 1.57 ล้านล้าน เอ็นพีแอลพุ่ง ‘ทุกตลาดติดลบหนัก’

นายกสมาคมอาหารชุด หวังเร่งแก้นอมินีต่างชาติในตลาดบ้านมูลค่า 1 ล้านล้านบาท จัดเก็บภาษี หวังแบงก์ชาติล...