‘พิชิต ชื่นบาน’จากทนายถุงขนม สู่เก้าอี้เสนาบดีโควตา‘ชินวัตร’

โผครม. ‘เศรษฐา 1’ ภายใต้การนำของ เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ยังพลิกไปพลิกมา แม้รายชื่อส่วนใหญ่จะนิ่งแล้ว แต่ยังมีความเคลื่อนไหวของ “บางกลุ่ม” ที่พยายามเปลี่ยนคน-เปลี่ยนตำแหน่ง

ล่าสุดชื่อของ “พิชิต ชื่นบาน” โผล่เข้าวินในนาทีสุดท้าย เบียด “ชูศักดิ์ ศิรินิล” จนหลุดเก้าอี้รองนายกฯ ฝ่ายกฎหมาย โดยคาดการณ์ว่า “พิชิต” จะเข้ามานั่งเก้าอี้รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี

“พิชิต” เป็นคนใกล้ชิดตระกูล “ชินวัตร” ได้รับความไว้วางใจให้เป็นทีมทนายความสู้คดีหลายคดี เจ้าตัวโด่งดังจากกรณีที่ศาลมีคำสั่งจำคุก ในฐานะหัวหน้าทีมทนายความ “ทักษิณ ชินวัตร” กรณีหิ้วถุงขนมใส่เงินสด 2 ล้านบาท ไปมอบให้เจ้าหน้าที่ธุรการศาล ระหว่างการพิจารณาคดีที่ดินรัชดาฯ ของศาลฎีกาคดีแผนกอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ศาลมีคำสั่งจำคุกนายพิชิต ชื่นบาน 6 เดือน ไม่รอลงอาญา ฐานละเมิดอำนาจศาล
 

จากนั้นสภาทนายความ มีมติเสียงข้างมาก 9 ต่อ 3 เสียง ให้ลงโทษหนักสุด ลบชื่อ “พิชิต” ออกจากทะเบียนผู้ประกอบวิชาชีพทนายความ จากกรณีดังกล่าวทำให้ไม่สามารถปฏิบัติหน้าที่ในฐานะทนายความได้เป็นเวลา 5 ปี

ซึ่งในคดีที่ดินรัชดา ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ได้อ่านคำพิพากษา เมื่อวันที่ 21 ตุลาคม 2551 มีคำตัดสินให้จำคุกนายทักษิณเป็นเวลา 2 ปี ในคดีซื้อที่ดินย่านรัชดาฯ
 

จากนั้นไม่นาน “พิชิต” ได้เป็นส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย และมีบทบาทอย่างแข็งขันในการสนับสนุนกฎหมายนิรโทษกรรมสุดซอย ก่อนจะเป็นชนวนการรัฐประหารปี 2557

ต่อมา “พิชิต” ยังเคยเป็นหัวหน้าทีมทนายความที่ต่อสู้คดีให้กับ “ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร” อดีตนายกรัฐมนตรี ในศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ในคดีโครงการรับจำนำข้าว แต่สุดท้าย “ยิ่งลักษณ์” โดนศาลสั่งจำคุก 5 ปี จนต้องหนีไปอยู่ต่างประเทศ

ในปี 2562 “พิชิต” กลับมาในบทบาทเป็นประธานที่ปรึกษาฝ่ายกฎหมายพรรคไทยรักษาชาติ ก่อนที่พรรคไทยรักษาชาติ จะโดนศาลรัฐธรรมนูญสั่งยุบพรรค

ล่าสุดชื่อ “พิชิต” มาโผล่เป็นรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีในช่วงโค้งสุดท้าย โดยปฏิเสธไม่ได้ว่าอาจจะเป็นโควตาจาก “บ้านจันทร์ส่องหล้า” ซึ่ง “พิชิต” เป็นคนที่ได้รับความไว้วางใจมากที่สุดคนหนึ่ง

ทั้งนี้แม้ “พิชิต” จะโดนคำสั่งศาลให้จำคุก 6 เดือน แต่ไม่ใช่คำพิพากษา ทำให้คุณสมบัติของ “พิชิต” ไม่ขัดต่อรัฐธรรมนูญ

หาก “พิชิต” ได้เข้ามานั่งเก้าอี้รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีตามกระแสข่าว ต้องติดตามว่า “พิชิต” จะถูกใช้ให้ปฏิบัติงานในรูปแบบใด ที่แน่ๆเมื่อวางคนแล้ว “ตระกูลชินวัตร” ย่อมหวังใช้งานให้คุ้มค่ามากที่สุด
 

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...