ประกาศอีกรอบ! ส.ว. ตามหา 'บิ๊กป๊อด' - 'หมออำพล' โวยโรคเลื่อน ตอบกระทู้ 4นัด

ที่รัฐสภา ในการประชุมวุฒิสภา มีนายศุภชัย สมเจริญ รองประธานวุฒิสภา คนที่สอง เป็นประธานการประชุม ในการพิจารณากระทู้ถามเป็นหนังสือ 2 เรื่อง กระทู้แรกเรื่องมาตรการสวมหมวกนิรภัยในเด็กทั่วประเทศ แต่เนื่องจากนายเกรียง กัลป์ตินันท์ รมช.มหาดไทย ติดภารกิจสำคัญจึงขอเลื่อนการตอบกระทู้ออกไป กระทู้ที่สองเรื่องการจัดสรรพื้นที่ป่าชายเลนให้เอกชนปลูกป่าชายเลน เพื่อประโยชน์จากคาร์บอนเครดิต

โดยนพ.อำพล จินดาวัฒนะ สว.ถามพล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกฯและรมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ซึ่งเป็นเรื่องที่เลื่อนจากการประชุมวุฒิสภาเมื่อวันที่ 8ม.ค.67

 แต่พล.ต.อ.พัชรวาท ติดภารกิจสำคัญไม่สามารถมาตอบกระทู้ได้ จึงขอเลื่อนการถามกระทู้ออกไปวันที่ 4 มี.ค.67
         
นพ.อำพล กล่าวว่า ตนได้ตั้งกระทู้ถามรมว.ทรัพยากรฯ เพื่อให้รัฐมนตรีมาตอบตนตั้งกระทู้นี้ตั้งแต่สมัยประชุมที่แล้ว และบรรจุวาระครั้งแรกวันที่ 16 ต.ค.66 และรมว.ทรัพยากรฯ แจ้งว่าติดภารกิจสำคัญ ขอเลื่อนตอบเป็นวันที่ 30 ต.ค. 66  ซึ่งเป็นวันสุดท้ายของสมัยประชุม แต่ถึงวันดังกล่าว รมว.ทรัพยากรฯ ก็ขอเลื่อนอีกเป็นครั้งที่2 มาสมัยประชุมนี้ กระทู้นี้ได้บรรจุวันที่ 8 ม.ค.67 แต่รมว.ทัพยากรฯ ก็แจ้งติดภารกิจสำคัญ ขอเลื่อนออกไปอีก 1เดือน คือมาตอบในวันนี้( 5 ก.พ.)แต่รมว.ทัพยากรฯก็อ้างว่าติดภารกิจสำคัญขอเลื่อนออกไปอีก จะขอตอบในวันที่ 4 มี.ค.67

ตนไม่อยากจะให้สังคมและประชาชนเข้าใจว่ารัฐมนตรี ซื้อเวลาหรือไม่ในการเลื่อนตอบกระทู้ไป 4 ครั้งแล้ว จะรอปิดสมัยประชุมใช่หรือไม่  
 

นพ.อำพล กล่าวต่อว่า สิ่งที่จะถามในกระทู้ เป็นเรื่องของสมบัติสาธารณะ จึงอยากทราบว่ารัฐมนตรีมีการดูแลเรื่องนี้อย่างไร มีนโยบายอะไรเกี่ยวกับเเรื่องนี้ เมื่อท่านไม่มาตอบเราก็ไม่ทราบ สังคมก็ไม่ทราบว่าท่านบริหารราชการแผ่นดินใดอยู่จึงไม่ให้ความสำคัญกับการมาตอบกระทู้เรื่องนี้ และเลื่อนมาถึง 4 ครั้ง และเท่าที่ดูสถานการณ์การแล้ววันที่ 4 มี.ค. ก็อาจจะเลื่อนออกไปเป็นเดือนเม.ย.แล้วปิดสมัยประชุม ดังนั้นขอให้นายกฯ กำชับรัฐมนตรีในรัฐบาลได้ให้ความสำคัญต่อการมาตอบกระทู้ในการทำงานที่เป้นระบบที่อยู่ในรัฐธรรมนูญด้วย

 ด้านนายวันชัย สอนศิริ สว.กล่าวว่า ตนรู้สึกตั้งแต่เปิดสมัยประชุมแล้วว่ารัฐบาลชุดนี้ไม่ให้ความสำคัญกับวุฒิสภา ทั้งๆที่เป็นรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งทั้งนั้น แล้วได้มีการพูดกันในที่ประชุมวิป ซึ่งมีตัวแทนของรัฐบาล คือนายสมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกฯ  ร่วมประชุมด้วย

 ซึ่งนายสมศักดิ์ รับปากว่าได้ไปประสานงานในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)แล้ว และยืนยันว่านายกฯ แจ้งให้รัฐมนตรีทุกคน ถ้าไม่ติดภารกิจใดๆ ต้องมาตอบกระทู้ในที่ประชุมวุฒิสภา แต่ดูเหมือนการประสานงานนั้นสักแต่พูดกัน แต่ไม่ได้ปฏิบัติตาม ตนว่าเป็นเรื่องน่าอาย น่าเกลียด อย่างยิ่ง ความจริงการตอบกระทู้เป็นประโยชน์ร่วมกันทั้งสองฝ่าย แต่ฝ่ายที่ได้ประโยช์เต็มๆคือรัฐบาล จะได้แสดงให้เห็นว่าผลงานที่ทำไปนั้นมีอะไรบ้าง

“รองนายกฯสมศักดิ์ พูดในที่ประชุมวิปว่าตัวท่านเอง เวลามีใครตั้งกระทู้ถึงท่าน แล้วท่านไม่มาตอบ ท่านรู้สึกอายตัวเเอง และรู้สึกเป็นเรื่องน่าอายอย่างยิ่ง เพราะฉะนั้นเอาความน่าอายตรงนี้ส่งไปยังนายกฯและรัฐมนตรีทุกคน ผมก็พยายามนั่งดูว่าทำไมเลื่อนแล้วเลื่อนอีกหลายครั้ง แสดงว่าเเขาไม่ให้เกียรติกับวุฒิสภาเลย ถือว่าท่านก็ไร้เกียรติต่อการที่จะมาตอบกระทู้แค่นี้ ทั้งที่เป็นประโยชน์กับรัฐบาล ผมคนหนึ่งที่เป็นสว.ขอประณามต่อการกระทำอย่างนี้”นายวันชัย กล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าในส่วนของพล.ต.อ.พัชรวาท  ก่อนหน้านี้ได้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์ กรณีการให้ความสำคัญกับสภา โดยการประชุมสภาผู้แทนราษฎรเมื่อวันที่25ม.ค.ที่ผ่านมา 

นายชุติพงศ์ พิภพภิญโญ สส.ระยอง พรรคก้าวไกล เป็นผู้ตั้งกระทู้ถาม เรื่อง ปัญหาช้างป่ากับประชาชน   พร้อมระบุถึง พล.ต.อ.พัชรวาท ซึ่งช่วงที่ผ่านมามีการตั้งกระทู้ถามรมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จำนวน20กระทู้ทั้งฝ่ายค้านและรัฐบาลรวมกัน แต่รัฐมนตรีมาตอบ "ศูนย์ครั้ง"

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...