นายกฯ มอง จีนแห่ผลิตกางเกงช้าง กลับมาขายไทย เป็นบทเรียนฉวยโอกาสทางการค้า

นายกฯ เศรษฐา มอง จีน ผลิตกางเกงลายช้างได้ราคาถูก ตีตลาดไทย เป็นการฉวยโอกาส ไม่ได้เกิดครั้งแรก จะต้องนำเป็นบทเรียนเพื่อชิงการตลาดกลับมา จ่อยกระดับพาสปอร์ตของไทย ชิงการเป็นผู้นำด้านการท่องเที่ยวของภูมิภาคนี้

เมื่อเวลา 15.15 น. วันที่ 4 ก.พ. 2567 ที่ท่าอาศยาน 2 กองบิน 6 ดอนเมือง นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง กล่าวถึงกรณีที่มีเสียงวิจารณ์เรื่องกางเกงช้างที่ถือเป็น Soft Power ของไทย แต่บริษัทในจีนได้ผลิต และส่งมาขายยังประเทศไทยในราคาที่ถูกกว่าจำนวนมาก จนทำให้คนไทยเสียดุลการค้า และเป็นเรื่องลิขสิทธิ์ด้วย ว่า เรื่องนี้ถือเป็นเรื่องการค้า ซึ่งที่ไหนมีโอกาสเขาก็ฉกฉวยกันไป โดยตนเชื่อว่าเราก็จะต้องดูของเรื่องลิขสิทธิ์ รวมถึงความรวดเร็วในการฉกฉวยโอกาสทางการค้า เพราะถ้าเราช้าก็จะมีคนนำไปทำก่อน ซึ่งตรงนี้ถือเป็นบทเรียนอย่างหนึ่งที่เราจะต้องนำมาพูดคุยกัน เมื่อถามย้ำว่าจะต้องมีการวางแผนในการผลิตกางเกงช้างเพิ่มมากขึ้นหรือไม่ นายเศรษฐา กล่าวว่า ต้องแก้ในเรื่องรากฐานก่อนดีกว่า ว่าจริงๆ แล้วเราเข้าใจวิธีการทำการตลาดหรือไม่ และมีการปกป้องเรื่องลิขสิทธิ์หรือเปล่า เพราะเรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องใหม่ในวงการค้าหรือธุรกิจ เพราะตรงไหนมีโอกาสก็จะมีผู้ฉกฉวยโอกาสนั้น เพราะหากช้าก็จะเสียโอกาสไป เหมือนอย่างในหลายๆ เรื่องที่เรายังช้า และทำไม่ทันใจ ซึ่งก็ต้องเร่ง อย่างเช่น การทำเรื่องวีซ่าฟรี และยกระดับพาสปอร์ตของไทย ที่จะต้องเป็นผู้นำในการทำตรงนี้ ฉะนั้นเราก็จะต้องฉกฉวยโอกาสในการเป็นผู้นำด้านการท่องเที่ยวของภูมิภาคนี้ พร้อมมองว่าปัญหาดังกล่าว ถือเป็นเรื่องเล็กๆ แต่สะท้อนการทำงานในภาพใหญ่ ที่ต้องทำงานให้ไวและคิดให้เร็ว และปกป้องประโยชน์ของประเทศชาติ.

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...