7 ข้อลดพุง

รู้หรือไม่การปั่นให้ผลลัพธ์ดีเรื่องของการลดน้ำหนัก เพจ “วิ่งไหนกัน ปั่นไหนดี” ให้ข้อมูลเอาไว้...ดังนี้

หลายคนเลือกปั่นจักรยานเพราะความชอบ แต่การปั่นจักรยานยังช่วยให้เราลดน้ำหนักได้ด้วย ไปดูเคล็ดลับกันครับ

ข้อ 1 ให้พยายามรักษามวลกล้ามเนื้อ

เราลดน้ำหนักได้ด้วยการลดแคลอรี แต่น้ำหนัก ที่ลดไปอาจไม่ใช่ไขมันเสมอไป แต่อาจเป็นการสูญเสีย มวลกล้ามเนื้อไปด้วย ซึ่งนั่นทำให้ผอมลงก็จริง แต่เสี่ยง ที่จะไม่มีแรงหรือปั่นได้ช้าขึ้น อย่าลืมว่าเราต้องใช้ กล้ามเนื้อในการเผาผลาญแคลอรี ยิ่งมีกล้ามเนื้อมากเท่าไหร่เราก็ยิ่งเผาผลาญแคลอรีได้มากเท่านั้น แม้แต่ในตอนที่เรานอนเล่นบนโซฟาก็ตาม ดังนั้นอย่าลืมรับประทานโปรตีนให้เพียงพอ เพราะโปรตีนช่วยรักษามวลกล้ามเนื้อได้

ข้อ 2 มื้ออาหารต้องมีความสมดุล

มื้ออาหารจะต้องมีความสมดุลระหว่างคาร์โบ ไฮเดรต+ไขมัน+โปรตีน นักปั่นจักรยานจะต้องทานคาร์บมากกว่าเดิมเพื่อใช้เป็นพลังงาน, ต้องทานไขมัน เพื่อให้รู้สึกอิ่ม, ต้องทานโปรตีนเพื่อซ่อมแซมกล้ามเนื้อ

ข้อ 3 ฝึกร่างกายส่วนบนให้ฟิตตลอดเวลา

เพราะการปั่นจักรยานเป็นกีฬาที่ใช้ร่างกายส่วนล่าง ทำให้นักปั่นสูญเสียมวลกล้ามเนื้อของร่างกาย ส่วนบนไป เราต้องแก้ปัญหานี้ด้วยการฝึก Resistance training เพียง 20 นาทีก็พอแล้ว โดยให้ฝึก 2-3 ครั้งต่อสัปดาห์ จะช่วยรักษาและเพิ่มมวลกล้ามเนื้อของร่างกายส่วนบนได้

ข้อ 4 ปั่นระยะทางไกลแบบ Easy

เราไม่จำเป็นต้องปั่นจักรยานหนักๆเพื่อให้เห็นผลลัพธ์ที่แตกต่างเสมอไป ในแต่ละสัปดาห์ควรมี 1 วัน ที่เราปั่นจักรยานแบบ Easy เป็นระยะทางไกล การปั่นระยะไกลจะเผาผลาญไขมันได้เยอะ และช่วย ให้เรามีความทรหดเพิ่มขึ้นด้วย

ข้อ 5 การปั่นในช่วงสั้นๆก็ได้ผลเช่นกัน

จำไว้ว่าการปั่นจักรยานถึง 30 นาที จะช่วย ให้เราลดน้ำหนักได้ “โดยเฉพาะถ้าปั่นเร็ว” ให้เพื่อนๆ ลองหาวิธีปั่นจักรยานแบบ interval workout เพื่อ ที่จะใช้เวลาเพียง 30 นาทีให้คุ้มค่ามากที่สุด

ข้อ 6 อย่าลืมเติมพลังงานหลังการปั่นจักรยาน

การฟื้นตัวนั้นสำคัญมาก หลังการปั่นจักรยานเราควรเติมพลังงานด้วยคาร์โบไฮเดรตและโปรตีน อย่าไปคิดว่าเราจะลดน้ำหนักได้เร็วมากขึ้นถ้าไม่ทาน อะไรเลย เพราะนั่นมันจะทำให้เราฟื้นตัวได้ไม่มากพอ จนอาจทำให้ร่างกายอ่อนแอลง และมีความเสี่ยงในการเจ็บป่วย

ข้อ 7 ดื่มน้ำอย่างเพียงพอ

ไม่ว่าเราจะปั่นจักรยานในฤดูร้อน หรือแม้แต่ในช่วงฤดูหนาวก็ตาม สิ่งสำคัญคือการดื่มน้ำให้เพียงพอ ถ้าต้องปั่นจักรยานกลางแดด ก็ควรนำน้ำติดตัวไปด้วย สองขวด และต้องรู้ด้วยว่าจะพักเติมน้ำได้จากที่ไหนบ้าง และถ้าเป็นไปได้ก็ให้ผสมเครื่องดื่มกีฬาลงไปในน้ำด้วย เพื่อชดเชยเกลือแร่ที่สูญเสียไปทางเหงื่อ

ยุบสภา

อ่าน "คอลัมน์หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ" ทั้งหมดที่นี่

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

จับตา 48 ชั่วโมงอันตราย หลังระเบิดเลบานอน l World in Brief

รมต.เลบานอนเตือนระวังสถานการณ์บานปลายรุนแรง จากเหตุเพจเจอร์และวิทยุสื่อสารที่กลุ่มฮิซบอลเลาะห์ในเลบา...

‘อาเซียน’ หันใช้คิวอาร์โค้ดพุ่ง ดันภูมิภาคสู่ ‘สังคมไร้เงินสด’

นิกเคอิเอเชียรายงานว่า การชำระเงินด้วยคิวอาร์โค้ดเริ่มเป็นที่แพร่หลายในตลาดเกิดใหม่เมื่อหลายปีก่อน เ...

เปิดประสบการณ์เยือน ‘กัมพูชา’ ครั้งแรกของนักการทูตแรกเข้า

“กัมพูชา” ประเทศเพื่อนบ้านที่มีชายแดนติดกับไทย ซึ่งคนไทยสามารถเดินทางไปท่องเที่ยวได้อย่างง่ายดายทั้ง...

“สถานการณ์ตอนนี้ไม่ง่ายเลย” ข้อความแรกของซีอีโอใหม่ Nike ถึงพนักงาน

สำนักข่าวบลูมเบิร์ก รายงานวันนี้ (20 ก.ย.) ว่า เอลเลียต ฮิลล์ ผู้บริหารคนใหม่ของ Nike Inc., กล่าวต่อ...