'นายกฯ' สั่ง กลาโหม ทำข้อเสนอ แบ่งขุมทรัพย์พื้นที่ทับซ้อน ถก 'ฮุนมาเนต' 7 ก.พ.


3 ก.พ.2567 ที่โรงพยาบาลทหารผ่านศึก นายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม กล่าวถึงกรณี พล.อ.ฮุน มาเนต นายกฯกัมพูชา เดินทางมาพบกับนายเศรษฐา ทวีสิน นายกฯ วันที่ 7 ก.พ.นี้ว่า กระทรวงกลาโหม จะสนองหรือช่วยสนับสนุนนโยบาย ในเรื่องของการยกระดับเศรษฐกิจตามแนวชายแดน ของรัฐบาลได้อย่างดียิ่ง โดยรัฐบาลอยากจะให้ประเทศมีความเป็นมิตรกันและความเป็นอยู่ของประชาชน 2 ประเทศดีขึ้น ก็จะเกิดบรรยากาศของการทำมาหากิน ชายแดนก็อยากให้เป็นชายแดนสันติสุข ซึ่งทหารจะต้องมีบทบาทสำคัญ ว่าจะสานสัมพันธ์กันอย่างไรกับ 2 ประเทศ ทำชายแดนอย่างไรไม่ให้เป็นเขตตึงเครียด ซึ่งเราได้วางแผนการ ในส่วนของตนก็เคยลงไปเยี่ยมในระดับ รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมและมีข้อตกลงกันหลายเรื่อง ที่จะทำให้ชายแดนเป็นเขตสันติสุข ซึ่งนายกกัมพูชาเดินทางมาเราก็จะเสนอ ให้นายกทั้ง 2 ประเทศได้รับทราบ ถ้าหากเห็นด้วยก็จะผ่าน ซึ่ง ตนก็จะเข้าร่วมด้วย

นายสุทิน ยังกล่าวถึง การแบ่งผลประโยชน์ในพื้นที่ทับซ้อนไทยกัมพูชาที่อาจถูกหยิบยกขึ้นมาหารือในการพบปะกันครั้งนี้ว่า เรื่องนี้มีระดับคณะกรรมการพื้นที่ดำเนินการอยู่แล้ว จีบีซี ไม่มีรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม 2 ประเทศเป็นประธาน รวมถึงหน่วยงานอื่นๆที่เกี่ยวข้อง ต้อง ให้ระดับพื้นที่หารือกัน และคิดว่าจะจบ แต่อาจต้องใช้เวลา หนทางไหน พี่จะทำให้เกิดปัญหาและความขัดแย้งขึ้นมา เราจะพยายามหลีกเลี่ยง

เมื่อถามว่าต้องยึดตามกรอบของ MOU ปี 44 ที่ลงนามร่วมกันเอาไว้ใช่หรือไม่ นายสุทิน กล่าวว่า สิ่งไหนที่เป็นข้อตกลงร่วมกันก็จะดำเนินการตามนั้น

เมื่อถามย้ำว่า การพัฒนาร่วมและการแบ่งแยกเขตแดนจะต้องทำไปพร้อมๆกันใช่หรือไม่ นายสุทิน กล่าวว่า ตรงนี้ตนยังไม่ได้ศึกษาในเรื่องรายละเอียด แต่พูดได้ว่า โดยหลักการแล้ว เรามีคณะกรรมการระดับชายแดน
ตรงไหนที่ยังยังไม่เสร็จ หรืออาจจะก่อให้เกิดปัญหากัน เราจะหลีกเลี่ยงเพื่อไม่ให้เกิดปัญหา

สำหรับนโยบายในระดับรัฐบาลรวมถึงการจัดตั้งคณะกรรมการทางเทคนิคฝ่ายไทยที่จะดำเนินการเจรจาเรื่องนี้แทน พลเอกประวิตรวงษ์สุวรรณ อดีตรองนายกรัฐมนตรีนั้น คาดว่าหลังวันที่ 7 กุมภาพันธ์จะมีความชัดเจน ว่าจะกำหนดกรอบและแนวทางกันอย่างไร ซึ่งอาจจะมีนโยบายที่เป็นรูปธรรมจากนายกรัฐมนตรีลงมา แต่ที่เห็นตรงกันอยู่อย่างหนึ่งก็คือ ทั้งสองประเทศจะทำให้ชายแดนเป็นสันติสุข 

เมื่อถามว่า รัฐบาลได้สอบถามมาที่กระทรวงกลาโหม หรือไม่ นายสุทิน กล่าวว่า นายกฯสอบถามมาและให้ทำข้อเสนอขึ้นไป

ส่วนกรณีนายกฯนัดทานข้าวกับ ผบ.เหล่าทัพนั้น เลื่อนไปเป็นวันที่ 8 ก.พ.นี้

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...