ผบ.ทบ. นั่งหัวโต๊ะขอบคุณ กอ.รมน.ขับเคลื่อนงานเร่งด่วนตามนโยบาย นายกฯ

"ผบ.ทบ." กำชับ "กอ.รมน." เร่งรัดประสานการบูรณาการตามนโยบายเร่งด่วน "นายกฯ" ในฐานะ "ผอ.รมน." ทั้งการขับเคลื่อนสู่ระบบทหารสมัครใจ ที่เพิ่มสิทธิประโยชน์ในการเข้าเป็นทหาร ตำรวจ การแก้ปัญหายาเสพติด ปัญหาไฟป่า-หมอกควัน ฝุ่น PM 2.5 การจัดสรรที่ดินกองทัพให้ประชาชนมาใช้ประโยชน์ รวมถึงการช่วยเหลือจากเหตุภัยพิบัติ

 

เมื่อวันที่ 2 ก.พ. 67 พล.อ.เจริญชัย หินเธาว์ ผู้บัญชาการทหารบก ในฐานะรองผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (รอง ผอ.รมน.) ได้เป็นประธานการประชุม หน่วยขึ้นตรง กอ.รมน. ครั้งที่ 2 ณ อาคารรื่นฤดี กอ.รมน.(ส่วนกลาง) พร้อมด้วยคณะผู้บริหารระดับสูง พล.อ.อุกฤษฎ์ บุญตานนท์ ผช.ผอ.รมน.,พล.อ.พนา แคล้วปลอดทุกข์ เลขาธิการ กอ.รมน. ตลอดจนหัวหน้าหน่วยขึ้นตรง กอ.รมน. โดยมี ผอ.รมน.ภาค และ กอ.รมน.จังหวัด ทั่วประเทศร่วมประชุมผ่านระบบทางไกล 

ในช่วงแรกของการประชุม หน่วยขึ้นตรง กอ.รมน. ได้รายงานผลการปฏิบัติตามนโยบายเร่งด่วนเร่งด่วนของรัฐบาลที่ได้มอบหมายให้ กอ.รมน. ดำเนินการขับเคลื่อนและบูรณาการร่วมกับหน่วยงานต่างๆ ประกอบด้วย

...

โดยความคืบหน้าในการดำเนินการเปลี่ยนผ่านสู่ระบบทหารกองประจำการแบบสมัครใจ คณะทำงานได้ดำเนินการตามนโยบายของรัฐบาล ที่ให้ความสำคัญในการสร้างกระบวนทัศน์ของทหารกองประจำในการเป็น “2 ปี แห่งการได้รับโอกาสพัฒนาและเพิ่มศักยภาพในดำเนินชีวิตที่ดีขึ้น” ซึ่งในขณะนี้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ขับเคลื่อนดำเนินการสร้างแรงจูงใจ เพิ่มสิทธิประโยชน์ให้กับผู้ที่สนใจสมัครเป็นทหารกองประจำการ ควบคู่กับการพิจารณาหารือ ปรับระเบียบ และเพิ่มเปิดโอกาสให้ผู้ที่สนใจมาสมัครเป็นทหารกองประจำการเพิ่มมากขึ้น อาทิ การเพิ่มความมั่นคงทางอาชีพ ตร. ให้โควตาทหารกองประจำการต่อยอดสู่การเป็นนักเรียนนายสิบตำรวจจำนวน 500 อัตรา เพื่อเข้าฝึกหลักสูตรระยะสั้น แล้วบรรจุเข้ารับราชการสังกัดตำรวจตระเวนชายแดน การขอรับคะแนนเพิ่มพิเศษ ในการสอบนักเรียนนายสิบตำรวจส่วนกลาง 

และการขอให้พิจารณาคัดเลือกรับทหารกองประจำการที่ผ่านการฝึกพิเศษซึ่งอาจมีคุณสมบัติที่เหมาะสมกับงานตำรวจ  เช่น ทหารจากหน่วยรบพิเศษ  หน่วยทหารม้า หน่วยทหารฝึกสุนัขและสัตว์ต่าง เป็นต้น  ซึ่งทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติ จะรับเรื่องไปพิจารณาต่อไป โดยการดำเนินการต่อไป จะจัดการประชุมร่วมกับหน่วยงานภาครัฐ เพื่อหารือเบื้องต้น ในการขอปรับหลักเกณฑ์หรือการขอคะแนนเพิ่มพิเศษสำหรับทหารกองประจำการ ในการสอบเข้าเป็นข้าราชการพลเรือน และการหารือในเรื่องการศึกษาของทหารกองประจำการ และการดำเนินการอื่นๆ ที่ส่งเสริมสนับสนุนให้บรรลุผลตามเป้าหมายต่อไป

การแก้ไขปัญหายาเสพติด การจัดตั้ง “ศูนย์รักษ์ใจ” แบบที่ 1 (ศูนย์พักคอย) เพื่อดูแลผู้ป่วยที่มีอาการทางจิตจากยาเสพติดก่อนส่งต่อเข้ารักษาใน รพ. ตามแผนปฏิบัติการลดความรุนแรงของยาเสพติดในระยะเวลา 1 ปี ตามนโยบาย Quick win ของรัฐบาล เพื่อดูแลกลุ่มผู้เสพยาเสพติดกลุ่มเฝ้าระวังสูงและสูงสุด โดยใช้โรงพยาบาลค่ายทหาร 4 แห่ง ได้แก่ 1) โรงพยาบาลค่ายจักรพงษ์ จ.ปราจีนบุรี 2) โรงพยาบาลค่ายสุรนารี จ.นครราชสีมา 3) โรงพยาบาลค่ายสรรพสิทธิประสงค์ จ.อุบลราชธานี และ  4) โรงพยาบาลค่ายสุรสีห์ จ.กาญจนบุรี และได้จัดอบรมเจ้าหน้าที่ทหารเพื่อดูแลผู้ป่วยไปแล้ว จำนวน 80 ราย รวมถึงยังได้เตรียมการจัดตั้งศูนย์รักษ์ใจ แบบที่ 2 (สถานฟื้นฟูสมรรถภาพ) เพื่อดูแลผู้มีอาการทางจิตจากยาเสพติดที่ผ่านการบำบัดแล้ว แต่ชุมชน/ครอบครัวยังไม่มีความพร้อมจะรับไปดูแลฟื้นฟูสภาพร่างกายแล้ว โดยในขั้นต้นได้กำหนดสถานที่ไว้ 3 แห่ง ได้แก่ 1) ศูนย์รักษ์ใจขอนแก่น กรมทหารม้าที่  7 ค่ายเปรมติณสูลานนท์ 2) ศูนย์รักษ์ใจสกลนคร กรมทหารพรานที่ 22 และ 3) ศูนย์รักษ์ใจร้อยเอ็ด ค่ายประเสริฐสงคราม 

...

การแก้ไขปัญหาไฟป่าหมอกควัน และฝุ่น PM 2.5  ในห้วงที่ผ่านมา กอ.รมน.ภาค 3 ได้ดำเนินการบูรณาการดับไฟป่าที่เกิดขึ้นในพื้นที่ 17 จังหวัดภาคเหนือ ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ได้อย่างมีประสิทธิผล รอง ผอ.รมน. จึงได้สั่งการให้ กอ.รมน.ภาค และ จังหวัด ในพื้นที่อื่น เร่งศึกษาแนวทางการดำเนินการ และขยายไปยังพื้นที่อื่น ๆ ทั่วประเทศ ต่อไป โดยเฉพาะในพื้นที่ กทม. และปริมณฑล 

การบริหารจัดการที่ดินในความครอบครองของกองทัพให้ประชาชนใช้ประโยชน์  รอง ผอ.รมน. ยินดีที่ นรม./ผอ.รมน. จะเป็นประธานมอบสัญญาเช่าให้กับประชาชนในโครงการนำร่องหนองวัวซอโมเดล ใน 19 ก.พ. 67 นี้ ที่จังหวัดอุดรธานี โดยได้ขอบคุณ กอ.รมน. และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ที่ช่วยผลักดันโครงการต้นแบบของกองทัพบกประสบความสำเร็จ พร้อมขอให้ กอ.รมน. ช่วยขยายผลการบริหารจัดการที่ดินในความครอบครองของกองทัพให้ประชาชนใช้ประโยชน์ โดยยึด “หนองวัวซอโมเดล” เป็นต้นแบบ เพื่อให้การใช้ที่ดินของประเทศเกิดประโยชน์สูงสุด ต่อไป

...

การช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากภัยพิบัติ ในห้วงที่ผ่านมา กอ.รมน.ภาค 4 ได้ดูแลพี่น้องประชาชนจากเหตุอุทกภัยได้เป็นอย่างดี ขอให้มีการทบทวนการปฏิบัติทั้งในช่วงก่อน ระหว่างและหลังเหตุการณ์เกิดอุทกภัย ศึกษาทางน้ำผ่าน เพื่อเตรียมการรับมือและช่วยเหลือประชาชนได้อย่างทันท่วงที หากเกิดเหตุการณ์ซ้ำ 

ทั้งนี้ รอง ผอ.รมน. ได้กำชับให้ กอ.รมน. ช่วยกันขับเคลื่อนงานตามภารกิจและนโยบายเร่งด่วนของ นรม./ผอ.รมน. โดยให้บูรณาการร่วมกับส่วนราชการต่างๆ หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และกองทัพ เพื่อร่วมกันระดมสรรพกำลังในการดูแลพี่น้องประชาชนอย่างสร้างสรรค์ในด้านความมั่นคง และชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชน โดยประสานการบูรณาการอย่างใกล้ชิดกับ กอ.รมน.ภาค และ กอ.รมน.จังหวัด ทุกพื้นที่ทั่วประเทศ

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...