"วราวุธ" ชี้ 3-6 เดือน ประเมินการเมืองกันใหม่ ปม "ก้าวไกล" ไม่กระทบพรรคอื่น

"วราวุธ" รมว.พม. ในฐานะหัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา ชี้ อีก 3-6 เดือน ค่อยมาประเมินสถานการณ์การเมืองกันใหม่ หลังศาล รธน.มีคำวินิจฉัย ปม ม.112 และถึงขั้นตอนดำเนินการตามกฎหมาย ที่มีผู้ร้องยุบพรรคก้าวไกล เข้าไป  

เมื่อวันที่ 2 ก.พ. 67 ที่กระทรวง พม. นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ในฐานะหัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา ให้สัมภาษณ์ ถึงกรณีศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่งพรรคก้าวไกลหยุดการกระทำเกี่ยวกับการแก้ไขประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 จะกระทบการเมืองไทยอย่างไร ว่า ในส่วนของพรรคชาติไทยพัฒนา ยืนยันแนวทางการทำงานทางการเมืองของพรรค การแก้ไขกติกา นโยบายต่างๆ เราจะไม่แตะมาตรา 112 หรือแม้แต่การแก้ไขร่างรัฐธรรมนูญ ก็ยืนยันคงหมวด 1 และหมวด 2 ไม่มีการเปลี่ยนแปลง ดังนั้นการที่ศาลรัฐธรรมนูญตัดสินเช่นนี้จะกระทบ การทำงานของพรรคก้าวไกล เพราะแนวทางการทำงานของแต่ละพรรคการเมืองจะแตกต่างกันไป แต่ก็ยังมีหลายพรรคการเมืองที่มีแนวทางตรงกับพรรคชาติไทยพัฒนา เช่นพรรคร่วมรัฐบาลในปัจจุบัน เรามีแนวทางตรงกันเกี่ยวกับเรื่องกฎหมายอาญามาตรา 112 เรื่อง หมวด 1 และหมวด 2 ของรัฐธรรมนูญ ซึ่งเป็นที่มาของรัฐบาลชุดปัจจุบัน

ผู้สื่อข่าวถามว่า จากกรณีดังกล่าวมองว่า จะทำให้กระแสนิยมของพรรคก้าวไกลเพิ่มขึ้นหรือไม่ และจะเป็นตัวกระตุ้นให้เกิดแรงกระเพื่อมทางการเมืองหรือไม่ นายวราวุธ กล่าวว่า ตนคิดว่ากลุ่มพี่น้องประชาชนที่นิยมในพรรคก้าวไกลก็จะยังนิยมอยู่ตลอดเช่นเดิม ส่วนกลุ่มคนที่มีความคิดเห็นต่างไปคงจะไม่ได้เปลี่ยนใจอะไรมากมาย เพราะเรื่องความคิดต่างๆ ของสังคมในปัจจุบัน ค่อนข้างจะมีกันอยู่แล้ว เช่น แฟนคลับของพรรคชาติไทยพัฒนา ก็ยังคงเหนียวแน่นอยู่กับพวกเรา แฟนคลับของพรรคก้าวไกล หรือของแต่ละพรรคการเมืองนั้นก็ยังคงอยู่กับแต่ละพรรค คงไม่ได้กระทบกับฐานความนิยมของแต่ละพรรคการเมืองแต่อย่างใด

...

เมื่อถามว่า คิดว่าเรื่องนี้จะเป็นจุดเปลี่ยนทางการเมือง นายวราวุธ กล่าวว่า ณ วันนี้ ยังไม่ได้มีผลกระทบเปลี่ยนแปลงอย่างไรต่อการเมืองในขณะนี้ แต่ในอนาคตอีก 3 เดือน 6 เดือน จากนี้ไปคงต้องดูขั้นตอนของศาล หรือแม้แต่องค์กรอิสระว่า จะมีการดำเนินการทางกฎหมาย ตามคำร้องของผู้ที่เข้าไปร้องเรียนในแต่ละเรื่องนั้นๆ อย่างไร ถึงตอนนั้นคงต้องมาประเมินสถานการณ์กัน

เมื่อถามย้ำว่า มีเสียงวิจารณ์ว่า อาจเป็นจุดเริ่มต้นของสถานการณ์ทางการเมือง บางอย่าง นายวราวุธ กล่าวว่า ก็จะเป็นจุดเริ่มต้นของการที่จะไม่มีการพูดถึง มาตรา 112 ในสภาผู้แทนราษฎร หรือในระบบรัฐสภา เพราะศาลรัฐธรรมนูญได้ชี้ชัดออกมาเรียบร้อยแล้ว ส่วนจะตีตนไปก่อนไข้ ว่า จะเกิดเหตุการณ์เช่นนั้น เช่นนี้ ตนคิดว่าวันนี้ประเทศไทยเรายังมีปัญหาอยู่มากที่จะต้องได้รับการแก้ไข ปัญหาเรื่องอื่นจึงคิดว่าให้ต่างคนต่างคิด "นานาจิตตัง" กันไป แต่พรรคชาติไทยพัฒนาวันนี้ เรามีภารกิจในการทำงานให้กับกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ซึ่งมีภารกิจมากมายที่ต้องรีบแก้ไข ส่วนเรื่องอื่นใครจะคิดว่า เป็นเรื่องเร่งด่วนก็ว่ากันไป แต่ ชทพ.เราคิดว่า ปัญหาสำคัญขณะนี้ คือ ปัญหาสังคม และโครงสร้างประชากรที่เราต้องรีบช่วยกันแก้

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...