รองปลัด ยธ. เผย "ทักษิณ" และครอบครัว ยังไม่ได้ยื่นเอกสารขออภัยโทษ

"รองปลัด ยธ." เผย "ทักษิณ" และครอบครัว ยังไม่ได้ยื่นเอกสารขออภัยโทษ ชี้ ต้องพรรณนาเหตุขอทูลเกล้าฯ ให้ละเอียด หากผลยกฎีกาเจ้าตัวต้องรออีก 2 ปี ส่วนการเข้าเยี่ยมเพิ่มเติม ญาติต้องจองล่วงหน้ากับเรือนจำฯ อีกครั้ง เพื่อลงวันที่และเวลา ขณะที่ตลอดช่วงเช้าวันนี้ ยังไร้เงาพี่น้องชินวัตร


ภายหลังจากที่นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เข้าพักรักษาตัวและกักโรคโควิด-19 ที่โรงพยาบาลตำรวจแทนการรักษาตัวที่ห้องพยาบาล หรือแดน 7 เรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร เนื่องด้วยอาการเจ็บป่วยหลายโรครุมเร้า และต้องใช้อุปกรณ์ทางการแพทย์รวมถึงแพทย์เฉพาะทางเพื่อการรักษา ครบระยะเวลา 5 วัน อีกทั้งที่ผ่านมา กรมราชทัณฑ์ได้มีการเปิดให้ญาติและครอบครัว ผู้ประสงค์เข้าเยี่ยมนายทักษิณ ได้ลงทะเบียนรายชื่อเข้าเยี่ยม จำนวน 10 รายชื่อ และวานนี้ (28 ส.ค.) น.ส.แพทองธาร ชินวัตร บุตรสาวคนเล็กของนายทักษิณ พร้อมด้วยนายวิญญัติ ชาติมนตรี ทนายความ เดินทางเข้าเยี่ยมก่อนแล้วนั้น 


เมื่อเวลา 10.15 น. วันที่ 29 ส.ค. 66 นายสหการณ์ เพ็ชรนรินทร์ รองปลัดกระทรวงยุติธรรม กล่าวว่า สำหรับขั้นตอนการเยี่ยมหลังจากนี้จะเป็นขั้นตอนปกติที่ญาติหรือครอบครัวตามที่มีการระบุไว้ 10 รายชื่อ จะทยอยเข้าเยี่ยมกันตามลำดับการจอง ถือเป็นสิทธิ์ของญาติของผู้ต้องขัง ส่วนถ้าหากบุคคลใดประสงค์จะเข้าเยี่ยมเพิ่มเติมอีกครั้งจะต้องดำเนินการลงทะเบียนจองล่วงหน้ากับเรือนจำ/กรมราชทัณฑ์ โดยจะต้องมีการระบุวันที่และลงเวลาสำหรับการเข้าเยี่ยมในครั้งถัดไป เพื่อเจ้าหน้าที่ไปตรวจสอบว่าวันที่เวลาดังกล่าวไปตรงกับของบุคคลอื่นหรือไม่ อีกทั้งขณะนี้นายทักษิณยังอยู่ภายใต้ระเบียบการควบคุมตัวของกรมราชทัณฑ์ ส่วนเวลาการเข้าเยี่ยมนั้น ราชทัณฑ์จะยึดตามเวลาการเปิดทำการของโรงพยาบาลตำรวจ และให้สอดคล้องไปกับระเบียบของกรมราชทัณฑ์มากที่สุด คือ ตั้งแต่เวลา 10.00-16.00 น. และการเข้าเยี่ยมผู้ต้องขังป่วยจะอยู่ภายใต้การกำกับรับผิดชอบของเจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์โดยตรง ห้ามผู้ได้รับการอนุญาตเข้าเยี่ยมนำเครื่องมือสื่อสารหรืออุปกรณ์โทรศัพท์มือถือเข้าไปภายในห้องผู้ป่วยเด็ดขาด เพื่อป้องกันการบันทึกภาพและเสียง และต้องสวมหน้ากากอนามัยอย่างเคร่งครัด

...


เมื่อถามถึงประเด็นการเข้าเยี่ยมว่าในการเข้าเยี่ยม 1 ครั้งภายในห้อง 1401 ญาติและครอบครัวสามารถเข้าไปภายในห้องได้กี่คน มีการจำกัดจำนวนคนต่อการเข้าเยี่ยม หรือจำกัดเวลาเยี่ยมอย่างไรบ้างนั้น นายสหการณ์ ระบุว่า ข้อมูลรายละเอียดดังกล่าวนี้ จะเป็นในส่วนรับผิดชอบของผู้บัญชาการเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานครที่จะต้องให้ข้อมูล เพราะค่อนข้างเป็นรายละเอียดเชิงลึก ตนจึงระบุไม่ได้ เกรงว่าข้อมูลอาจมีความคลาดเคลื่อน


ต่อข้อถามถึงความคืบหน้าล่าสุด เรื่องการยื่นขอพระราชทานอภัยโทษของนายทักษิณและครอบครัวนั้น นายสหการณ์ ระบุว่า ตนยังไม่ได้รับรายงานการสอบถามเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว แต่ถ้ามีความประสงค์จะยื่นขอพระราชทานอภัยโทษ ทางครอบครัวโดยสายเลือดหรือผู้ต้องขังเองจะติดต่อยังเรือนจำฯ ส่วนเอกสารที่จะต้องใช้ประกอบการยื่นฎีกา ยกตัวอย่างเช่น เอกสารคำพิพากษาของศาลเกี่ยวกับรายคดีของเจ้าตัว เอกสารรายงานคุณงามความดี ข้อมูลประวัติการรักษาอาการเจ็บป่วย และหลักฐานอื่นๆ ส่วนตัวที่เกี่ยวข้องกับผู้ต้องขัง รวมถึงผู้ต้องขังที่ประสงค์ยื่นขอทูลเกล้าฯ ถวายฎีกา จะต้องมีการกรอกข้อมูลตามแบบคำร้องบังคับของทางเรือนจำฯ จะมีรูปแบบตัวคำร้องนี้อยู่ อีกทั้งจะต้องมีการเขียนพรรณนาถึงสาเหตุการทูลเกล้าฯ ถวายฎีกาในครั้งนี้ให้ครบถ้วน


ทั้งนี้ นายสหการณ์ ระบุตอนท้ายว่า การยื่นขอพระราชทานอภัยโทษของผู้ต้องขัง หากรายใดดำเนินการเรื่องเอกสารเสร็จสิ้นก่อนก็ยื่นให้กับเจ้าพนักงานเรือนจำได้ทันที เนื่องจากกรมราชทัณฑ์ไม่ได้มีการกำหนดถึงการยื่นฎีกาว่าจะต้องมีการรวบรวมรายละเอียด/เอกสารของผู้ต้องขังเป็นกลุ่มแต่อย่างใด แต่ว่าเจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์ต้องดำเนินการต่อเนื่องเป็นไปตามขั้นตอนปกติ ส่วนเรื่องของผลฎีกาภายหลังมีการยื่นทูลเกล้าฯ จะเป็นในส่วนของพระราชอำนาจ ที่จะทรงมีพระบรมราชวินิจฉัยแจ้งมายังเรือนจำ/ราชทัณฑ์ ถ้าผลปรากฏว่ายกฎีกา ตามขั้นตอนของกฎหมายก็ได้มีการกำหนดไว้ว่าจะต้องรออีก 2 ปี เพื่อดำเนินการยื่นขอทูลเกล้าฯ ถวายฎีกาใหม่อีกครั้ง 


นอกจากนี้ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศตลอดช่วงเช้าที่ผ่านมา บริเวณด้านหน้าอาคารมหาภูมิพลราชานุสรณ์ 88 พรรษา (หอผู้ป่วยพิเศษระดับสูง) โรงพยาบาลตำรวจ ยังไม่ปรากฏบุคคลหรือสมาชิกภายในครอบครัวชินวัตรเพิ่มเติมที่จะมีการเดินทางมาเข้าเยี่ยมนายทักษิณแต่อย่างใด หลังจากวานนี้มีเพียง น.ส.แพทองธาร พร้อมด้วยทนายวิญญัติ เข้าเยี่ยมนายทักษิณตามการจองเยี่ยม อีกทั้งยังมีรายงานว่าในวันนี้ช่วงเวลาประมาณ 13.00 น. น.ส.แพทองธาร จะเดินทางเข้าที่ทำการพรรคเพื่อไทย เพื่อตั้งโต๊ะแถลงข่าวตอบข้อซักถามเกี่ยวกับรายละเอียดการเข้าเยี่ยมและอาการของนายทักษิณ หลังจากที่เจ้าตัวไม่ได้มีการให้สัมภาษณ์สื่อเมื่อวาน

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...