จีนเกี่ยวอะไร? ทำไมยูเครนต้องเหมารวม l World in Brief

ปักกิ่งจี้ยูเครนถอน บ.จีนพ้นลิสต์หนุนสงคราม

โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีนกล่าวกับรอยเตอร์ เมื่อวันพฤหัสบดี (1 ก.พ.) จีนไม่เห็นด้วยกับการที่ยูเครนรวมรายชื่อบริษัทจีนเข้าไว้ในบัญชี “ต่างชาติผู้สนับสนุนสงคราม” ขอให้ยูเครนแก้ไขข้อผิดพลาดนี้ทันทีและขจัดผลกระทบทางลบที่จะเกิดขึ้น โดยไม่ได้ระบุชัดว่าเป็นผลกระทบใด

ความเห็นดังกล่าวเกิดขึ้นหลังรอยเตอร์รายงานว่า เดือนก่อนเอกอัครราชทูตจีนประจำกรุงเคียฟได้แจ้งกับเจ้าหน้าที่ระดับสูงของรัฐบาลยูเครนว่า การรวมบริษัทจีนเข้าไว้ในลิสต์ดังกล่าวอาจทำลายความสัมพันธ์ทวิภาคี

ซาอุดีอาระเบียย้ำยังไม่เป็นสมาชิก BRICS 

แหล่งข่าวเจ้าหน้าที่ซาอุดีอาระเบียรายหนึ่งเผยกับรอยเตอร์ว่า ซาอุดีอาระเบียยังคงไม่ได้ตอบรับเข้าเป็นสมาชิกกลุ่ม BRICS ตามที่ได้รับเชิญมาเมื่อปีก่อน ขณะนี้ยังอยู่ระหว่างการพิจารณา

ความเห็นดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากนายนาเลดี แพนดอร์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศแอฟริกาใต้ กล่าวเมื่อวันพุธ (31 ม.ค.) ว่า ซาอุดีฯ เข้าเป็นสมาชิกกลุ่มแล้ว 

IMF แนะธนาคารกลางไม่ควรลดดอกเบี้ยเร็วเกินไป 

นางคริสตาลินา จอร์จีวา กรรมการผู้จัดการกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) กล่าวเมื่อวันพฤหัสบดี (1 ก.พ.) ตามเวลาสหรัฐ เศรษฐกิจโลกจะเผชิญความเสี่ยงมากขึ้นถ้าธนาคารกลางเริ่มลดอัตราดอกเบี้ยเร็วเกินไปเมื่อเทียบกับการลดดอกเบี้ยช้าไป “เล็กน้อย” พร้อมแนะให้ดูข้อมูลเป็นหลักแล้วทำตามนั้น 

ก่อนหน้านั้นหนึ่งวันคณะกรรมการนโยบายการเงิน ธนาคารกลางสหรัฐ เพิ่งลงมติคงอัตราดอกเบี้ย ซึ่งจอร์จีวากล่าวว่า สหรัฐใกล้บรรลุ  “ซอฟต์แลนดิง” แล้ว เมื่อผู้กำหนดนโยบายดึงเงินเฟ้อลงมาสู่เป้าหมายโดยไม่ทำให้เศรษฐกิจถดถอย 

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...