“สส.อัครแสนคีรี” จี้ กรมชลฯ เร่งบรรจุโครงการอ่างเก็บน้ำช่องสามหมอ เข้าแผน Thai Water Plan

สส.ชัยภูมิ เขต 7 พรรคพลังประชารัฐ อภิปรายผ่านสภา ขอ กรมชลประทานเร่งพัฒนาอ่างเก็บน้ำช่องสามหมอ ช่วยกักเก็บน้ำ พร้อมส่งน้ำช่วยเหลือเกษตรกรได้กว่า 30,000 ไร่ พร้อมเร่งบรรจุโครงการเข้าแผน Thai Water Plan

วันที่ 1 ก.พ. 2567 นายอัครแสนคีรี โล่ห์วีระ สส.ชัยภูมิ เขต 7 พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) กล่าวหารือในที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรว่า จังหวัดชัยภูมิถือเป็นแหล่งกำเนิดแม่น้ำชี ซึ่งมีศักยภาพในการพัฒนาอ่างเก็บน้ำ ทำให้ปัจจุบันมีการพัฒนาอ่างเก็บน้ำขนาดเล็ก ขนาดกลาง ขนาดใหญ่ ครอบคลุมเกือบทุกอำเภอในชัยภูมิ ทั้งนี้ ที่ผ่านมาอำเภอที่พบปัญหาน้ำท่วมหนักที่สุดในจังหวัดชัยภูมิก็คืออำเภอคอนสวรรค์ และแล้งหนักสุดก็คืออำเภอแก้งคร้อ ทั้งสองอำเภอกลับไม่ค่อยได้รับงบประมาณในการพัฒนาอ่างเก็บน้ำ ทั้งๆ ที่มีพื้นที่เพียงพอและมีศักยภาพในการพัฒนาพื้นที่กักเก็บน้ำ

“ผมจึงขอให้กรมชลประทานเร่งพัฒนาอ่างเก็บน้ำช่องสามหมอ ซึ่งจะช่วยกักเก็บน้ำที่ไหลทิ้งไหลขว้างจากการผลิตไฟโดยเขื่อนลำประทาว ซึ่งมีน้ำหลายสิบล้านลูกบาศก์เมตรถูกปล่อยออกมาในช่วงเดือนตุลาและพฤจิกาของทุกปี” นายอัครแสนคีรี กล่าว

นายอัครแสนคีรี กล่าวต่อว่า หากกรมชลประทานพัฒนาแหล่งน้ำดังกล่าว ประโยชน์ที่จะได้รับโดยตรงมีถึง 4 ตำบล สามารถส่งน้ำช่วยเหลือเกษตรกรได้ 30,000 ไร่ และยังสามารถสูบส่งไปยังพื้นที่แห้งแล้งในอำเภอแก้งคร้อ เช่น ตำบลหนองไผ่ บ้านแก้ง หนองสังข์ และยังเป็นแหล่งท่องเที่ยวแห่งใหม่ ใกล้สนามบินขอนแก่น เป็นที่พัก Rest Area ที่ดี เพราะอยู่ใกล้ทางหลวงสายหลักมุ่งสู่กรุงเทพฯ

“ที่ผ่านมา ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตร ได้ลงไปในพื้นที่บริเวณอ่างเก็บน้ำช่องสามหมอในวันที่ 25 พ.ย. 66 ที่ผ่านมา และผมในฐานะ สส.พื้นที่ พร้อมด้วยท่าน สจ.สมปอง บัวพิม สจ.สุทธิชัย พรมกุดตุ้ม และนายก อบต.ช่องสามหมอ นายเสกสรร จอสูงเนิน ได้ร่วมยื่นความต้องการสำหรับโครงการดังกล่าวให้กับท่านรัฐมนตรีแล้ว ทราบว่าขณะนี้กรมชลประทานได้ออกแบบเสร็จแล้ว ฝากท่านประธานนำเรียนไปยังกรมชลประทานให้เร่งดำเนินการบรรจุโครงการดังกล่าวเข้าแผน Thai Water Plan และจัดสรรงบประมาณเพื่อพัฒนาโครงการอ่างเก็บน้ำช่องสามหมอด้วย” นายอัครแสนคีรี กล่าว

...

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...