อัปเดต 4 ฉากทัศน์ 'อนาคตอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ไทย'

ความไม่แน่นอนของบริบทโลกล้วนมีผลกระทบกับทุกภาคส่วนทั้งบวก และลบ การรับรู้คำเตือนล่วงหน้า และเตรียมความพร้อมรับมือจึงสำคัญ การวิเคราะห์ภาพอนาคต (Foresight) เป็นกุญแจสำคัญที่จะช่วยให้ภาครัฐ และธุรกิจ ได้มีโอกาสขบคิดถึงกระแสการเปลี่ยนแปลง มองความเสี่ยง และข้อจำกัดอย่างรอบด้าน นำไปสู่การออกแบบอนาคตที่พึงประสงค์

จากการศึกษา และติดตามแผนภาพอนาคตของอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ในอีก 10 ปีข้างหน้าของ CEA ผ่าน 4 ฉากทัศน์สำคัญ เริ่มเห็นเค้าลางแห่งความเป็นไปได้ และโอกาสที่จะเกิดขึ้น
 

  • ฉากทัศน์ที่ 1 - มูลค่าเพิ่มทางวัฒนธรรม (Cultural Value Added)

การอนุรักษ์ และฟื้นฟูมรดกทางวัฒนธรรมเป็นส่วนสำคัญของการเพิ่มมูลค่าผลผลิตสร้างสรรค์ ผ่านการตีความใหม่เพื่อการอนุรักษ์ และสืบทอดไม่ให้สูญหาย ยกตัวอย่างในวงการแฟชั่น แบรนด์ชั้นนำอย่าง Christian Dior ได้ร่วมมือกับช่างฝีมือท้องถิ่นจากเมืองอารยธรรมต่างๆ เช่น อินเดีย และโมร็อกโก ร่วมกันสร้างคอลเลกชันที่สะท้อนถึงความงดงาม และคุณค่าทางวัฒนธรรม

งานดีไซน์ของพวกเขาไม่เพียงแต่ช่วยรักษาเทคนิคการผลิตแบบดั้งเดิมไว้ แต่ยังเสริมสร้างความเข้าใจ และการหลอมรวมระหว่างวัฒนธรรม แต่ยังคงไว้ซึ่งอัตลักษณ์ของทั้งแบรนด์ และประเทศต้นทางงานฝีมือ

  • ฉากทัศน์ที่ 2 - การสร้างจุดสมดุลใหม่เพื่อความยั่งยืน (Sustainability Rebalanced)

ความยั่งยืนกลายเป็นหัวใจสำคัญของทุกอุตสาหกรรมไม่เว้นแม้วงการสร้างสรรค์ที่ดูจะสนับสนุนภาพลักษณ์ของความหรูหราฟุ่มเฟือย แต่จริงๆ แล้วการใส่ใจเรื่องสิ่งแวดล้อมเริ่มต้นได้ง่ายผ่านการออกแบบที่เน้นการใช้วัสดุธรรมชาติ การนำกลับมาใช้ใหม่ หรือการใช้วัสดุท้องถิ่นเพื่อลดมลภาวะจากการขนส่ง

สำหรับวงการผลิตสื่อหรือคอนเทนต์จะมีส่วนร่วมกับเรื่องนี้อย่างไร สื่อระดับโลกอย่าง BCC ได้ทำตัวอย่างให้เห็นด้วยการออกกลยุทธ์ใหม่ภายใต้ชื่อ “Greener Broadcasting” มีเป้าหมายเพื่อลดการปล่อย CO2 จากกระบวนการผลิตสื่อควบคู่ไปกับการสร้างเนื้อหาที่ทั้งให้ความรู้ และดึงดูดผู้ชมเกี่ยวกับปัญหาสิ่งแวดล้อม พร้อมทั้งส่งเสริมแนวปฏิบัติที่ยั่งยืนภายในอุตสาหกรรม
 

  • ฉากทัศน์ที่ 3 - การผสมผสานเทคโนโลยีในทุกระดับ (Technological Blending for Every Scale)

การผสานเทคโนโลยีในทุกกระบวนการผลิตเป็นการยกระดับอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ให้สอดคล้องกับยุคสมัยใหม่ ปัญญาประดิษฐ์ (AI) และ Machine Learning ไม่เพียงแต่เพิ่มความสามารถในการผลิตงานศิลปะที่มีคุณภาพ และซับซ้อนได้เทียบเท่ามนุษย์ แต่ยังเปิดโอกาสให้เกิดการสร้างสรรค์ใหม่ๆ เช่น โปรเจกต์ของ Baltimore Symphony Orchestra ชื่อ “AI in A minor” ทำให้เห็นถึงความเป็นไปได้ในการนำ AI มาใช้ช่วยประพันธ์เพลงแต่การสร้างสุนทรียศาสตร์ทางดนตรีเพื่อสร้างความประทับใจให้ผู้ชม ก็ยังคงต้องใช้อารมณ์ของมนุษย์ถ่ายทอดผ่านการเล่นดนตรีสดอยู่ดี

จะเห็นได้ว่าเทคโนโลยียังคงเป็นปัจจัยสำคัญที่จะสร้างโอกาสหรือสร้างปัญหาให้กับอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ โดยเฉพาะเรื่องการใช้ AI ในกระบวนการสร้างสรรค์ ข้อขัดแย้งในเรื่องทรัพย์สินทางปัญญาของงานที่สร้างจาก AI จะทวีความรุนแรงมากยิ่งขึ้น
 

  • ฉากทัศน์ที่ 4 - การเติบโตที่ถดถอย (Prosperity Downturn)

ท่ามกลางความผันผวนทางเศรษฐกิจและสถานการณ์ความไม่สงบของประเทศขั้วอำนาจต่างๆ การเปลี่ยนแปลงความชอบของผู้บริโภคที่รวดเร็ว การละเมิดสิทธิในทรัพย์สินทางปัญญา และนโยบายของรัฐบาลที่ไม่ชัดเจน ปัจจัยความไม่แน่นอนเหล่านี้ล้วนส่งผลให้เกิดการชะลอตัวของการลงทุนในโครงการสร้างสรรค์ใหม่ๆ ได้

จะเห็นได้ว่าในอีก 10 ปีข้างหน้า อุตสาหกรรมสร้างสรรค์ยังคงเป็นพลังสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจโลก แต่ยังต้องเผชิญกับความท้าทาย และการปรับตัวตลอดเวลาธุรกิจที่ไม่พร้อมรับมือกับความเปลี่ยนแปลง อาจประสบกับภาวะขาดทุนหรือแม้แต่จะสูญหายไปจากตลาดได้ ข้อแนะนำสำหรับภาคธุรกิจ และนักสร้างสรรค์ ควรทำความเข้าใจ ยอมรับ และปรับตัวกับความเปลี่ยนแปลงที่กำลังจะเกิดขึ้น

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...