‘เรืองไกร-ธีรยุทธ’ ลุยยื่น กกต.ยุบ ‘ก้าวไกล’ หลังศาล รธน.ชี้ล้มการปกครอง

เมื่อวันที่ 1 ก.พ. 2567 เวลา 11.00 น. ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) นายธีรยุทธ สุววรรณเกษร ในฐานะผู้ร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญขอให้พิจารณาวินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญมาตรา 49 กรณีนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ เมื่อครั้งเป็นหัวหน้าพรรคก้าวไกล และพรรคก้าวไกล กระทำการล้มล้างการปกครองนั้น เดินทางไปยื่นคำร้องต่อประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (ประธาน กกต.) และคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เพื่อขอให้พิจารณาดำเนินการกับพรรคก้าวไกล ตามอำนาจหน้าที่เพื่อให้เป็นไปตามคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญ ที่ได้อ่านเมื่อวันที่ 31 ม.ค. 2567 เรื่องพิจารณาที่ 19/2566

วันเดียวกัน นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ สมาชิกพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) เดินทางเข้ายื่นเรื่องต่อ กกต. ส่งคำร้องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่า พรรคก้าวไกลกระทำการฝ่าฝืนพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ.2560 มาตรา 92 วรรคหนึ่ง (1) (2) หรือไม่ และเข้าข่ายต้องเพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้งของกรรมการบริหารหรือไม่ หลังศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยว่า การกระทำของนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ และพรรคก้าวไกล เป็นการล้มล้างการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข โดยเรื่องนี้มีเอกสารหลักฐานครบถ้วนอยู่แล้วขาดแต่เพียงคำร้อง เรื่องนี้ไม่น่ายาก

นายเรืองไกร กล่าวว่า กรณีดังกล่าวเคยยื่นเรื่องทักท้วงต่อ กกต.ไปแล้วเมื่อปี 2564 และปี 2566 อีกทั้งเคยยื่นเรื่องให้คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ตรวจสอบ สส.ก้าวไกลทั้ง 44 คนที่เสนอแก้ไขมาตรา 112 ว่าเป็นการใช้สิทธิโดยชอบหรือไม่ เมื่อศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยออกมาแล้วก็เป็นอำนาจและหน้าที่ของ กกต.ที่ต้องดำเนินการตามกฎหมาย ยืนยันว่าเรื่องนี้ดำเนินการไปตามข้อเท็จจริงและพยานหลักฐาน ไม่ได้ใช้เรื่องของความรู้สึก

ส่วนกรณีที่แกนนำพรรคเพื่อไทย เช่น นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และ รมว.คลัง หรือ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรค เคยหาเสียงในเรื่องการแก้ไขมาตรา 112 นั้น นายเรืองไกร กล่าวว่า ตนก็พยายามรวมรวมหลักฐานอยู่ ไม่ได้ปล่อยทิ้งไป แต่หลักฐานที่มีอยู่ยังมีน้ำหนักไม่เพียงพอ

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...