ผบ.ทบ.ชมฝึกภาคสนาม "เขาชนไก่" ให้กำลังใจ รด.-เยี่ยมกองกำลังสุรสีห์

พล.อ.เจริญชัย หินเธาว์ ผบ.ทบ. ชมฝึกภาคสนามเขาชนไก่ ให้กำลังใจ ย้ำ นศท.คือกำลังสำคัญของชาติ พร้อมตรวจเยี่ยมกองกำลังสุรสีห์ คุมเข้มชายแดนตะวันตก สกัดการลำเลียงสิ่งผิดกฎหมายทุกรูปแบบ

วันที่ 31 ม.ค. 67 เมื่อเวลา 08.00 น. พลเอก เจริญชัย หินเธาว์ ผู้บัญชาการทหารบก นำคณะผู้บังคับบัญชา เจ้ากรมฝ่ายเสนาธิการ และแม่ทัพภาคที่ 1 เดินทางลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมการฝึกภาคสนามของนักศึกษาวิชาทหาร ประจำปี 2566 ณ ค่ายฝึก นศท. เขาชนไก่ จ.กาญจนบุรี โดยมี พลโท ทวีพูล ริมสาคร ผู้บัญชาการหน่วยบัญชาการรักษาดินแดน ให้การต้อนรับ โอกาสนี้คณะได้รับฟังบรรยายสรุปภาพรวมการจัดการฝึกให้กับ นศท. ชั้นปีที่ 2-5 ที่มีการปรับรูปแบบให้สอดคล้องกับสภาพสังคม และสภาวะอากาศในปัจจุบัน จากนั้นผู้บัญชาการทหารบกได้ลงนามในสมุดตรวจเยี่ยม และร่วมให้กำลังใจ นศท. ในแต่ละสถานีการฝึก ประกอบด้วย การทดสอบกำลังใจกระโดดหอสูง 34 ฟุต, การฝึกปีนหน้าผากลางแจ้ง, การฝึกไต่หน้าผา และลงทางดิ่ง, การป้องกัน และบรรเทาสาธารณภัย, การสร้างฝายชะลอน้ำ, การฝึกบุคคลทำการรบ, การฝึกยิงปืนตามหลักสูตร, การฝึกปฐมพยาบาล และช่วยฟื้นคืนชีพ รวมทั้งได้เยี่ยมชมที่พักแรม สำรวจสภาพความเป็นอยู่ โภชนาการ และระบบสุขาภิบาลในพื้นที่เขาชนไก่ ก่อนเดินทางไปพบปะ นศท.ที่อยู่ระหว่างการฝึก รวม 1,200 นาย ณ ลานรวมพล ร.6

...

โดยผู้บัญชาการทหารบก ได้กล่าวว่า “วันนี้ผู้บัญชาการทหารบกพร้อมผู้ใหญ่ของกองทัพบกได้ตั้งใจมาให้กำลังใจ นศท.ทุกนายที่เข้ารับการฝึกภาคสนาม ณ เขาชนไก่ สถานที่ในตำนานที่เป็นความประทับใจ และคงอยู่ในความทรงจำของ นศท.ทุกๆ รุ่น รวมทั้งขอแสดงความยินดีกับผู้ที่ผ่านการฝึก และจะเดินทางกลับภูมิลำเนาในวันนี้ โดยผู้บัญชาการทหารบกเชื่อมั่นว่า หน่วยบัญชาการรักษาดินแดนได้มีการพัฒนาระบบกำลังสำรอง และจัดกระบวนการฝึกให้กับ นศท.แต่ละชั้นปีอย่างเหมาะสม ซึ่งทุกส่วนทั้ง นศท. ผู้ฝึก และผู้กำกับการฝึกต้องมีความสมดุล และร่วมมือกันเพื่อให้การฝึกสัมฤทธิ์ผล และเพื่อเสริมสร้าง นศท. ที่ถือเป็นกำลังสำรองทางยุทธศาสตร์ของประเทศในอนาคต ให้เป็นทรัพยากรที่มีคุณภาพ มีความเข้มแข็งทั้งร่างกายและจิตใจ มีจิตสาธารณะ พร้อมปฏิบัติภารกิจต่างๆ สร้างสรรค์ประโยชน์ต่อตนเองและสังคม ดังที่ปรากฏผลเป็นที่ประจักษ์ในอดีต จากหลายเหตุการณ์ที่ นศท.ช่วยประชาชนผู้ประสบเหตุในพื้นที่ต่างๆ ในทันทีอย่างไม่ลังเล ซึ่งนับเป็นสิ่งหนึ่งที่บ่งชี้ความสำเร็จของการฝึก สร้างชื่อเสียง และความภาคภูมิใจให้กับ นศท. และครอบครัว โดยขอให้ใช้เวลาในช่วงนี้เก็บเกี่ยวประสบการณ์ เรียนรู้และสนุกสนานกับกิจกรรมการฝึกต่างๆ ที่ได้รับ ซึ่งบรรยากาศเหล่านี้จะยังคงอยู่ในความทรงจำ และเป็นความภาคภูมิใจของ นศท.ทุกนายตลอดไป” 

นอกจากนี้ ผู้บัญชาการทหารบก และคณะ ได้เดินทางไปยังกองบัญชาการกองกำลังสุรสีห์ ต.ลาดหญ้า อ.เมือง จ.กาญจนบุรี เพื่อติดตามการปฏิบัติงานของหน่วย ซึ่งรับผิดชอบดูแลในพื้นที่ตลอดแนวชายแดนไทย-เมียนมา โดยผลการปฏิบัติที่สำคัญในห้วงที่ผ่านมา ตั้งแต่ ต.ค.66 ถึงปัจจุบัน หน่วยได้บูรณาการร่วมในการคุมเข้มตรวจตรา รวบรวมข้อมูลด้านการข่าว และวิเคราะห์เส้นทางการลำเลียง จนเป็นผลให้สามารถจับกุมการกระทำผิดตาม พ.ร.บ.ยาเสพติด รวม 70 ครั้ง ยึดของกลางเป็นยาบ้า 50,253,716 เม็ด, ไอซ์ 6.104 กิโลกรัม และเฮโรอีน 21.237 กิโลกรัม ขณะเดียวกันได้หารือร่วมกับทุกภาคส่วนในพื้นที่ ดำเนินการจัดระเบียบบ้านพระเจดีย์สามองค์ ต.หนองลู อ.สังขละบุรี ซึ่งเป็นจุดผ่อนปรนทางการค้า และจุดผ่านแดนชั่วคราว เพื่อแก้ไขผลกระทบจากการนำยางพาราข้ามผ่านแดน และเพื่ออำนวยความสะดวกเส้นทางการท่องเที่ยว และการขนส่งสินค้า พร้อมสร้างส่วนร่วมของประชาชนในพื้นที่ในการดูแลรักษาความสงบเรียบร้อย ป้องกันการนำเข้า และส่งออกสิ่งผิดกฎหมายทุกรูปแบบ

ทั้งนี้ ผู้บัญชาการทหารบก ได้นำข้อห่วงใย และสั่งการของนายกรัฐมนตรี ถึงแนวทางการแก้ไขปัญหายาเสพติดที่เป็นวาระสำคัญของชาติ และรัฐบาลให้ความสำคัญในการดำเนินการ ซึ่งกองทัพบกโดยกองกำลังป้องกันชายแดนเป็นส่วนสำคัญในการสกัดกั้นการลักลอบลำเลียงเข้าสู่ประเทศ ขอให้กำลังพลที่ปฏิบัติงานแนวหน้าใช้ศักยภาพของทรัพยากรที่มีอยู่อย่างเต็มขีดความสามารถ รวมทั้งสร้างการรับรู้และภูมิคุ้มกันให้ประชาชนในพื้นที่ ตลอดจนประสานร่วมกับหน่วยงานต่างๆ อย่างใกล้ชิด เพื่อสร้างความสงบสุขตามแนวชายแดนอย่างยั่งยืน.

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

‘อีลอน มัสก์’ หนุน ‘ทรัมป์’ พนักงานบริจาคให้‘แฮร์ริส’

ข้อมูลจากโอเพนซีเคร็ตส์ องค์กรไม่หวังผลกำไรไม่แบ่งฝักฝ่าย ผู้ติดตามข้อมูลการบริจาคเงินหาเสียงและการล...

สหภาพแรงงาน Teamsters ไม่หนุน'ทรัมป์-แฮร์ริส'

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า สหภาพแรงงานทีมสเตอร์สมีสมาชิกกว่า 1.3 ล้านคน เป็นตัวแทนของกลุ่มคนขับรถบร...

ครึ่งแรกปี67จีนครองแชมป์ซื้อคอนโดเมียนมาซิวเบอร์สองแซงรัสเซีย2ปีซ้อน

วิชัย วิรัตกพันธ์ ผู้ตรวจการธนาคารอาคารสงเคราะห์ และรักษาการผู้อำนวยการศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ เป...

อสังหาฯ แบกสต็อกอ่วม 1.57 ล้านล้าน เอ็นพีแอลพุ่ง ‘ทุกตลาดติดลบหนัก’

นายกสมาคมอาหารชุด หวังเร่งแก้นอมินีต่างชาติในตลาดบ้านมูลค่า 1 ล้านล้านบาท จัดเก็บภาษี หวังแบงก์ชาติล...