"ก้าวไกล" ลุ้นหนัก ศาล รธน.วินิจฉัย หาเสียง เลิก 112 ล้มล้างปกครอง หรือไม่

ระทึก!"พรรคก้าวไกล" ลุ้นหนัก วันนี้ ศาล รธน.นัดวินิจฉัย คดีหาเสียง ยกเลิก มาตรา 112 ล้มล้างปกครอง หรือไม่ ชี้ คำวินิจฉัยเป็นไปได้ 3 แนวทาง ขณะความเห็น ยังแตกต่างกัน มีทั้งเชื่อว่า"รอดแน่"  กับ "สุ่มเสี่ยงอย่างยิ่ง" 

วันนี้ ศาลรัฐธรรมนูญ นัดวินิจฉัย คดีหาเสียงพรรคก้าวไกล ยกเลิก มาตรา 112 ล้มล้างการปกครอง ซึ่งพรรคก้าวไกล อาจกังวล จะถึงขั้นยุบพรรคหรือไม่ การยุบพรรคเป็นเรื่องใหญ่ที่มีผลกระทบต่อสมาชิกพรรค กรรมการบริหารที่ถูกตัดสิทธิ สส. ในสภาต่างๆ ประเด็นว่าถ้าศาลรัฐธรรมนูญเห็นว่า การกระทำเกิดขึ้นจริงเข้าข่ายล้มล้างระบอบการปกครองจริง ก็อาจจะมีการไปร้องอีกครั้งหนึ่ง เพราะเข้าข่ายที่จะต้องถูกยุบพรรคด้วย

หากเป็นเช่นนั้นจริง สิ่งที่น่าห่วงที่จะตามมา คือ ต้องดูว่า การหาเสียงเรื่องแก้ไขมาตรา 112 เข้าข่ายล้มล้างการปกครองหรือไม่

...

31 ม.ค. 2567 นี้ คำวินิจฉัย มีความเป็นไปได้ 3 แนวทาง

1. ศาลรธน.วินิจฉัยว่า ไม่เป็นการล้มล้างการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข มีคำสั่งยกคำร้อง

2. ศาลรธน.วินิจฉัยว่า ไม่เป็นการล้มล้างการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข สั่งให้หยุดการกระทำ

3. ศาลรัฐธรรมนูญ วินิจฉัยว่า เข้าข่ายล้มล้างการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข และสั่งให้ยุบพรรค

ซึ่งผศ.ศร.ปริญญา เทวานฤมิตรกุล ชี้ว่า แนวทางทางที่ 3 ไม่น่าจะเกิดขึ้นได้ เพราะไปไกลเกินคำร้อง เพราะคำร้องไม่ได้ขอในประเด็นนี้ งานนี้ต้องรอลุ้นคำวินิจฉัย

“ชัยธวัช” มั่นใจ ไม่สามารถนำไปสู่การล้มล้างการปกครองได้

นายชัยธวัช ตุลาธน หัวหน้าพรรคก้าวไกล เคยให้สัมภาษณ์ หลังเข้าไต่สวนตามนัดของศาลรัฐธรรมนูญ ในคดี นายพิธา (ผู้ถูกร้องที่ 1) และพรรคก้าวไกล (ผู้ถูกร้องที่ 2) เสนอร่างพระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายอาญา (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... เพื่อยกเลิกประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 โดยใช้เป็นนโยบายในการหาเสียงเลือกตั้ง และยังคงดำเนินการอย่างต่อเนื่อง เป็นการใช้สิทธิหรือเสรีภาพเพื่อล้มล้างการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขหรือไม่

"เรามั่นใจว่าทั้งด้วยข้อเท็จจริงของกฎหมาย และเจตนาของเรา สามารถชี้ได้ว่าไม่ได้เป็นการล้มล้างการปกครอง เหตุ การเสนอร่างใดๆ มันมีกระบวนการของสภาอยู่แล้ว ไม่ว่าจะเป็นวาระที่ 1 วาระที่ 2 วาระที่ 3 ซึ่งจะต้องใช้เสียงส่วนใหญ่ของสภา ต้องใช้กรรมาธิการในการที่จะคัดกรองพิจารณาตัวเนื้อหา ซ้ำยังมีกระบวนการในการตรวจสอบความชอบด้วยรัฐธรรมนูญ หากร่างกฎหมายผ่านสภา ก่อนที่ประกาศใช้ก็ต้องถูกตรวจสอบความชอบด้วยรัฐธรรมนูญได้ หลังประกาศใช้ไปแล้วก็ยังถูกตรวจสอบความชอบด้วยรัฐธรรมนูญได้ เพราะฉะนั้นโดยตัวมันเอง การเสนอร่างกฎหมายไม่มีทางนำไปสู่การล้มล้างการปกครองได้”

พรรคก้าวไกล หารือกันแล้ว หากถูกยุบจริง! แย้มใช้โมเดล "อนาคตใหม่"

ทั้งนี้ สมมติ ในกรณี หากนายพิธากับพรรคก้าวไกล ไม่รอดสันดอนจริง ถูกถอดถอนออกจาก สส. หรือถูกยุบพรรคก้าวไกล พล.ต.ต.สุพิศาล กล่าวยอมรับว่า พรรคก้าวไกล ได้มีการหารือ และเตรียมทางหนีทีไล่ไว้เป็นที่เรียบร้อยแล้ว แม้ส่วนตัวยังเชื่อว่า เป็นไปได้ยาก เหตุมีการประชุมใหญ่พรรค ในช่วงปลายเดือน เม.ย. 2567 นี้ ซึ่งก็จะคล้ายกับตอนพรรคอนาคตใหม่ถูกยุบ เมื่อ 21 ก.พ. 2563 โดย วันที่ 14 มี.ค. 2563 ก็มีการตั้งพรรคการเมืองใหม่ และย้ายสมาชิกไปสังกัดพรรคใหม่คือพรรคก้าวไกลในปัจจุบัน งานนี้พรรคก้าวไกลก็จะยอมเดินไปเติบโตอีกรอบหนึ่ง

การันตี หาก "ก้าวไกล" รอด คืนตำแหน่งหัวหน้าพรรคให้ "พิธา" ช่วงประชุมใหญ่ ปลายเม.ย.นี้

พล.ต.ต.สุพิศาล ภักดีนฤนาท รองหัวหน้าพรรคก้าวไกล ระบุไว้แล้ว ชัยธวัช ตุลาธน หัวหน้าพรรคก้าวไกล พร้อมคืนตำแหน่งให้ นายพิธา ในการประชุมใหญ่สามัญพรรคก้าวไกล หากพรรคและตัวนายพิธารอดจากคดีความ ทั้งนี้คงมีการแต่งตั้งหัวหน้าพรรค เลขาธิการ และกรรมการการบริหารพรรคใหม่ทั้งหมด คือ ปรับใหม่ทั้งหมด

เชื่อ มีความสุ่มเสี่ยงเป็นอย่างยิ่ง “พิธา-พรรคก้าวไกล” ล้มล้างการปกครอง จากหาเสียงยกเลิกมาตรา 112

ขณะ สว.สมชาย แสวงการ โพสต์เฟซบุ๊ก มอง ศาลรัฐธรรมนูญนัดอ่านคำวินิจฉัย “พิธา-พรรคก้าวไกล” กรณีล้มล้างการปกครองหรือไม่ จากนโยบายยกเลิกมาตรา 112 ยกคำวินิจฉัยก่อนหน้าเปรียบเทียบ มีความสุ่มเสี่ยงเป็นอย่างยิ่ง

“ส่วนตัวจึงมีความเห็นว่า คำร้องของ นายธีรยุทธ พร้อมเอกสารหลักฐานต่างๆ ที่ยื่นต่อศาลรัฐธรรมนูญ โดยอ้างถึงการที่ นายพิธา และพรรคก้าวไกล กระทำการผิดตามคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญ ที่ 19/2564 ที่สั่งการห้ามการกระทำดังกล่าวไว้แล้ว มีน้ำหนักมากที่จะทำให้ นายพิธา และพรรคก้าวไกล มีความสุ่มเสี่ยงอย่างยิ่งในคดีนี้” นายสมชาย กล่าว...

ทั้งนี้ มีนักวิชาการหลายคน ที่ออกมาชี้ว่า หากเข้าข่าย นี้คือเหตุผลในการจะนำไปสู่การร้องให้ยุบพรรคก้าวไกล ตามมาตรา 92 (2) ของ พ.ร.บ.พรรคการเมือง ที่บัญญัติว่า "หากพรรคการเมืองใดกระทำการอันอาจเป็นปฏิปักษ์ต่อการปกครองฯ ให้ กกต.ยื่นคำร้องให้ศาลรัฐธรรมนูญ สั่งยุบพรรคและและเพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้งของคณะกรรมการบริหารพรรค"

ห้ามกะพริบตา ศาลนัดแถลงการณ์ด้วยวาจา ประชุมปรึกษาหารือ และลงมติพุธที่ 31 มกราคม 2567 เวลา 09.30 น.และนัดฟังคำวินิจฉัย เวลา 14.00 น.

ลุ้นกันดู! วันนี้เดี๋ยวก็รู้ จะออกหมู่หรือจ่า รอดเหมือนคดีหุ้นไอทีวี หรือจะร่วงไม่เป็นท่า! 

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...