“สุทิน” สวน “จิรัฏฐ์” สด.43 สังคมสงสัย ต้องตรวจสอบ ยัน ไม่มีกลั่นแกล้ง

“สุทิน” รมว.กลาโหม สวน “จิรัฏฐ์” สส.ก้าวไกล ปม สด.43 ทุกเรื่องสังคมสงสัยต้องตรวจสอบ คาด สัปดาห์เดียวหาข้อสรุปได้ ยัน ไม่มีกลั่นแกล้งทางการเมือง ตรวจบ้านพัก "บิ๊กตู่" ทำได้แต่ขึ้นอยู่ความเหมาะสม 

เมื่อเวลา 09.25 น.วันที่ 30 ม.ค. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีใบสำคัญทางการทหาร (ใบ สด.43) ไม่พบชื่อของนายจิรัฏฐ์ ทองสุวรรณ์ สส.ฉะเชิงเทรา พรรคก้าวไกล แต่เป็นชื่อ นายนวรินทร์ ทองสุวรรณ์ ว่า กองทัพบก ตรวจสอบคาดว่า วันนี้กองทัพบก จะรายงานมาที่ตน ซึ่งเป็นเรื่องของเอกสารไม่มีใครบิดเบือนได้ สุดท้ายจะจบที่ความจริง

ผู้สื่อข่าวถามว่า เคยมีลักษณะนี้หรือไม่ ที่มีการเปลี่ยนชื่อแล้วไม่แจ้ง นายสุทิน กล่าวว่า ถ้ามีการเปลี่ยนชื่อจะต้องแจ้งทะเบียนทุกทะเบียนที่เกี่ยวข้องกับราชการ เช่น ใบวุฒิบัตร ส่วนจะมีโอกาสเป็นเอกสารปลอมหรือไม่นั้น จะต้องให้ความเป็นธรรม และขอเวลาตรวจสอบสักระยะ เมื่อถามว่า นายจิรัฏฐ์ ระบุการตรวจสอบเรื่องนี้สังคมได้อะไร นายสุทิน กล่าวว่า คนเป็นนักการเมืองหรือไม่ใช่นักการเมือง ถ้าสังคมคลางแคลงใจ มันต้องเคลียร์ให้หมด ไม่ใช่พอเกิดประเด็นขึ้นมาแล้วเราไม่ต้องทำอะไรต่อ มันไม่ใช่ ต้องมีคำตอบกับสังคม โดยเฉพาะคนที่เป็นนักการเมือง และเป็นคนที่ไปตรวจสอบคนอื่นในเรื่องนี้ด้วย ทั้งนี้ มองว่าเรื่องนี้ ใช้เวลาไม่นานเพียงแค่สัปดาห์เดียวก็น่าจะหาข้อสรุปได้

เมื่อถามถึงกรณี นายจิรัฏฐ์ มองว่า ถูกกองทัพปิดปากในเรื่องนี้ เพราะออกมาพูดเรื่องทุจริตในกองทัพ นายสุทิน กล่าวว่า ไม่ปิดหรอกจะกลัวทำไม เป็นการตรวจสอบกันไปมา เราต้องมั่นใจในตัวเรา ถ้าเขามั่นใจก็ปิดไม่ได้ และยืนยันว่าไม่ใช่การกลั่นแกล้ง เรื่องนี้สมมุติว่า มีคนไปยื่นร้องเรียน แล้วกองทัพไม่ทำอะไร กองทัพก็จะโดนตั้งคำถามจากสังคม

...

เมื่อถามถึงกรณี นายจิรัฏฐ์ ที่ออกมาให้สัมภาษณ์ว่า จะไปตรวจสอบบ้านพัก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา องคมนตรี นายสุทิน กล่าวว่า แม้จะเป็นองคมนตรีก็สามารถตรวจสอบได้ ทุกคนตรวจสอบได้หมด แต่ขึ้นอยู่กับความเหมาะสม คนไทยทุกคนทำอะไร ถ้าไม่ถูกต้องไม่ชัดเจนตรวจสอบกันได้หมด การตรวจสอบบ้านพัก พล.อ.ประยุทธ์ ในฐานะองคมนตรี ทำได้ แต่คนไทยจะมีระดับความเคารพซึ่งกันและกันในเรื่องของผู้หลักผู้ใหญ่ มันเป็นเรื่องของความเหมาะสม ถ้าเป็นเรื่องของกฎหมายทำได้หมด

เมื่อถามว่า ถ้านายจิรัฏฐ์ จะเข้าตรวจสอบ บ้านพัก พล.อ.ประยุทธ์ จริง กองทัพจะอนุญาตหรือไม่ นายสุทิน กล่าวว่า มันไม่เกี่ยวกับกองทัพ แต่ก็พร้อมอนุญาต แต่บางครั้งบ้านเมืองเรา ก็มีผู้หลักผู้ใหญ่ที่เป็นที่เคารพนับถือกัน อะไรที่เหมาะสมก็ควรทำตรงนั้น

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...