เปิดแฟ้ม ครม.30 ม.ค. เศรษฐา ถกปมเรียกเงินอธิบดีกรมข้าว- พ.ร.บ.ประมงฉบับใหม่

รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาล เปิดเผยว่าในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันนี้นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง เป็นประธานการประชุม โดยในการประชุม ครม.ในวันนี้นายกรัฐมนตรีจะได้หยิบยกกรณีการทุจริตในหน่วยงานรัฐมาพูดคุยในที่ประชุม ครม. หลังจากกรณีที่เจ้าที่ได้จับกุม นายศรีสุวรรณ จรรยา และพวกในข้อกล่าวหาเรียกรับเงินจาก นายณัฐกิตติ์ ของทิพย์ อธิบดีกรมการข้าวเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา รวมทั้งกระแสข่าวมี นักการเมือง ป.เข้ามาเกี่ยวข้องให้หยุดการเคลื่อนไหวในเรื่องนี้ 

สำหรับวาระเพื่อพิจารณาได้แก่ เสนอร่าง พ.ร.บ.ประมง ฉบับที่.. พ.ศ... ซึ่งเป็นร่างกฎหมายฉบับใหม่ที่จะใช้เป็นกฎหมายในการกำหนดการทำประมง เพื่อใช้แทนพระราชกำหนดการประมง พ.ศ. 2558 โดยเมื่อสัปดาห์ก่อนที่ประชุมคณะรัฐมนตรีนอกสถานที่อย่างเป็นทางการ จ.ระนอง เห็นชอบในหลักการแต่เนื่องจากยังมีบางหน่วยงานที่ยังส่งความคิดเห็นเข้ามาไม่ครบ นายกรัฐมนตรีจึงมีข้อสั่งการให้นำกลับเข้ามาที่ประชุม ครม.ในครั้งนี้เพื่อให้ดำเนินการขั้นตอนทางกฎหมายได้ครบถ้วย

ทั้งนี้กฎหมายฉบับนี้เสนอโดย คณะกรรมการแก้ไขปัญหาการประมงทะเล เพื่อฟื้นฟูการประมงและอุตสาหกรรมการประมง ที่มี นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี เป็น ประธานกรรมการ โดยข้อเสนอของคณะกรรมการระบุว่าข้อกำหนดตามพระราชกำหนด (พ.ร.ก.) การประมง พ.ศ. 2558 เกี่ยวกับการแก้ไขการทำประมงผิดกฎหมาย (ไอยูยู) นั้นเกิดผลกระทบกับประมงพื้นบ้านจำนวนมากจึงให้มีกฎหมายฉบับใหม่ขึ้นมาเพื่อแก้ไขปัญหาเรื่องนี้

กระทรวงการต่างประเทศ เสนอ การจัดทำบันทึกความเข้าใจว่าด้วยความร่วมมือด้านการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ระหว่างกรมความร่วมมือระหว่างประเทศของกระทรวงการต่างประเทศแห่งราชอาณาจักรไทยกับองค์การความร่วมมือเพื่อการพัฒนาระหว่างประเทศ ของจีนแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน

สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เสนอ ร่างกฎกระทรวง (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... ออกตามความในพระราชบัญญัติ จราจรทางบก พ.ศ. 2522

สำหนับวาระเพื่อทราบที่น่าสนใจได้แก่ กระทรวงการคลัง เสนอ รายงานผลการกู้เงินเพื่อปรับโครงสร้างหนี้พันธบัตรรัฐบาลรุ่น LB23DA

 วุฒิสภา เสนอรายงานการพิจารณาศึกษา เรื่อง การส่งเสริมการแปรรูปผลิตภัณฑ์ยางในประเทศ กรณีศึกษา : ถุงมือยาง และรายงานการพิจารณาศึกษา เรื่อง การพัฒนาและส่งเสริมเกษตรสร้างมูลค่าตามยุทธศาสตร์ชาติ : กรณีศึกษาสินค้าเกษตรทุเรียน ของคณะกรรมาธิการการเกษตรและสหกรณ์ วุฒิสภา

วุฒิสภา เสนอ รายงานการพิจารณาศึกษา เรื่อง ความคุ้มค่าของการขุดคลองเชื่อมสองฝั่งทะเลภาคใต้ของไทย ของคณะกรรมาธิการการคมนาคม วุฒิสภา

สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ เสนอ รายงานผลการดำเนินการของหน่วยงานของรัฐตามพระราชบัญญัติการปฏิบัติราชการทางอิเล็กทรอนิกส์ พ.ศ. 2565

กระทรวงอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์วิจัยและนวัตกรรม เสนอ  รายงานสรุปผลและข้อเสนอแนะเกี่ยวกับการดำเนินการต่อสัตว์ เพื่องานทางวิทยาศาสตร์ ประจำปี 2565

กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เสนอ ผลการดำเนินการตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 13 กันยายน 2566 เรื่อง การทบทวนมติคณะรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องกับการวางระเบียบที่เป็นเงื่อนไขหรือข้อจำกัดในการปฏิบัติงานหรือการใช้ชีวิตของประชาชน

สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ เสนอผลการดำเนินการตามมติคณรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 13 กันยายน 2566 เรื่อง การทบทวนมติคณะรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องกับการวางระเบียบที่เป็นเงื่อนไขหรือข้อจำกัดในการปฏิบัติงานหรือการใช้ชีวิตของประชาชน (สำนักงาน ก.พ.)

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...