"เด็กชวน" ตีปาก "วรชัย-พายัพ" ร้อนตัว ถาม คุ้มเหรอ คนเดียวแลกระบบยุติธรรม

"เด็กชวน-ศิริภา" ตีปาก "วรชัย-พายัพ" ร้อนตัว ป้อง "นายใหญ่" ถาม จี้ใจดำ คุ้มหรือ? ช่วยคนคนเดียวแลกกับระบบยุติธรรม เตือน ภาพความทรงจำ ประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียน 2552 คนทั้ง 2 คน ก็รู้ดี รับโทษแท้จริงเป็นเช่นไร 


เมื่อวันที่ 27 ม.ค. 2567 น.ส.ศิริภา อินทวิเชียร อดีตผู้สมัคร สส. กทม.และคณะทำงานนายชวน หลีกภัย กล่าวถึงกรณีนายวรชัย เหมะ และ นายพายัพ ปั้นเกตุ ที่ปรึกษารองนายกรัฐมนตรี ร้อนตัว หลังนายขวน หลีกภัย สส.บัญชีรายชื่อพรรคประชาธิปัตย์และอดีตนายกฯ กล่าวปาฐกถาหัวข้อ “เหลียวหลังแลหน้า ธรรมศาสตร์” เมื่อวันที่ 21 ม.ค. ที่แสดงความเป็นห่วง และเตือนแพทย์โรงพยาบาลตำรวจอย่าเซ็นอะไรที่ไม่ถูกต้อง เพราะเกรงจะเป็นเหมือน รุ่นน้อง 2 คน ที่จบธรรมศาสตร์ เป็นตำรวจยศ พล.ต.อ. กับ พ.ต.อ. ต้องติดคุก 2 ปี จากความเกรงใจนั้นว่า สิ่งที่นายชวน พูดเป็นข้อเท็จจริงที่สังคมกำลังตั้งคำถาม ในฐานะที่ท่านเป็นผู้หลักผู้ใหญ่ของบ้านเมืองได้แสดงความกังวลถึงหลักการในกระบวนการยุติธรรม ที่เกรงว่าจะถูกทำลายจากการปฏิบัติสองมาตรฐาน และมีความเป็นห่วงข้าราชการระดับล่างที่มักตกเป็นเหยื่อการทุจริตของนักการเมือง ซึ่งมีหลายคดีทุจริตเป็นตัวอย่างแล้ว ที่ข้าราชการระดับล่าง มักได้รับโทษก่อน และหนักกว่าตัวบงการเสมอ ส่วนนักการเมืองที่เป็นคนบงการก็หลบหนีไปเสวยสุข ชีวิตของข้าราชการคนหนึ่งต้องจบลงด้วยโทษจำคุก และถูกตราหน้าว่า ทุจริตต่อหน้าที่ วันนี้เราจึงได้เห็นข้าราชการระดับอธิบดีที่ไม่ยินยอมตกเป็นเครื่องมือของการทุจริต ทั้งกรณีอธิบดีกรมทรัพยากรน้ำบาดาลและล่าสุด กรณีอธิบดีกรมการข้าว

น.ส.ศิริภา กล่าวต่อว่า นายวรชัยและนายพายัพ ควรพึงสังวรณ์ และทบทวนดูว่ามีรัฐมนตรี และข้าราชการในอดีตต้องติดคุกไปกี่คน จากการเป็นเครื่องมือของนักการเมืองในคดีทุจริต แต่หากจะนับนักการเมืองที่ต้องโทษจำคุกด้วยจากพรรคของท่านนิ้วมือท่านก็นับไม่พอ ประเทศไทย มีนายกฯ 2 คน ต้องคดีทุจริต ประพฤติมิชอบจนต้องหลบหนีออกจากประเทศ ไปเสวยสุข ท่านน่าจะรู้จักดี เช่นเดียวกับรัฐมนตรีอีกหลายคนที่ถูกนายใหญ่ทอดทิ้ง ต้องจบชีวิตการเมืองอยู่ในเรือนจำ วันนี้ชัดเจนแล้วว่า นช.ทักษิณ ชินวัตร รับสารภาพว่า กระทำความผิด เป็นอดีตนายกรัฐมนตรีคนแรกในประวัติศาสตร์การเมืองไทย ที่ต้องโทษจำคุกให้คนไทยได้จดจำ จนชั่วลูกชั่วหลาน นายวรชัย และนายพายัพ ภูมิใจหรือ ควรเอาเวลาไปตอบสังคม ว่า อดีตนายกฯที่เป็นนักโทษคนนี้ ได้เข้าคุกรับโทษแล้วหรือยัง มันคุ้มค่าหรือไม่ที่ต้องเอาคนคนเดียวมาแลกกับระบบกระบวนการยุติธรรมที่เสียไป

...

“ดิฉันเชื่อว่าทั้งนายวรชัยและนายพายัพ รู้เป็นอย่างดีว่า การรับโทษที่แท้จริงเป็นอย่างไร เพราะเคยมีประวัติติดตัวถูกสั่งจำคุกในคดีล้มการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียนเมื่อปี 2552 มาแล้ว ซึ่งเหตุการณ์ครั้งนั้นคนไทยทั้งประเทศ ก็ไม่เคยลืมภาพที่ผู้นำหลายประเทศ ต้องเผชิญกับสถานการณ์โกลาหล และรีบกลับประเทศ จนสร้างความอับอายไปทั่วโลก ที่มีการบุกสถานที่ประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียน และทำลายข้าวของอย่างป่าเถื่อน” น.ส.ศิริภา กล่าว

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...