เปิดค่ายฝึก "เขาชนไก่" ให้ผู้ปกครอง "เช็กอิน" เยี่ยมลูกชมการฝึกภาคสนาม

ศูนย์การนักศึกษาวิชาทหาร (ศศท.) เปิดค่ายฝึกเขาชนไก่ให้ผู้ปกครองได้เช็กอิน เยี่ยมลูก ชมการฝึก สร้างความมั่นใจ ในการฝึกภาคสนามอย่างปลอดภัยและสร้างสรรค์ มาตรการด้านความปลอดภัย 5 ประการ

วันที่ 27 ม.ค. 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หน่วยบัญชาการรักษาดินแดน (นรด.) โดย ศูนย์การนักศึกษาวิชาทหาร (ศศท.) จัดกิจกรรม Open House ตอน Check In เขาชนไก่ เปิดค่ายฝึกนักศึกษาวิชาทหารเขาชนไก่ อําเภอเมือง จังหวัดกาญจนบุรี ให้พ่อแม่ผู้ปกครองของนักศึกษาวิชาทหาร ที่เข้ารับการฝึกภาคสนาม ประจําปีการศึกษา 2566 ได้เข้าชมการฝึกของบุตรหลาน ชมการจัดแสดงสิ่งอุปกรณ์ ที่ใช้ในการฝึก พร้อมสาธิตการปฏิบัติ ตามมาตรการด้านความปลอดภัย 5 ประการ และเยี่ยมชมสิ่งอํานวยความสะดวกภายในค่าย เพื่อยืนยันในหลักความปลอดภัยและการฝึกเชิงสร้างสรรค์ โดยมี พลโท ทวีพูล ริมสาคร ผู้บัญชาการหน่วยบัญชาการรักษาดินแดน และ พลตรี จิรันตน์กฤษณ์ เหลืองจินดา ผู้บัญชาการศูนย์การนักศึกษาวิชาทหาร ร่วมต้อนรับคณะผู้ปกครอง

กิจกรรม Open House ตอน Check In เขาชนไก่ เป็นกิจกรรมที่เปิดโอกาสให้ ให้พ่อแม่ผู้ปกครองได้เข้าไป เช็กอิน และเยี่ยมชมการฝึกภาคสนามของบุตรหลาน ณ ค่ายฝึกนักศึกษาวิชาทหารเขาชนไก่ รวมทั้งรับฟังบรรยายสรุป เกี่ยวกับมาตรการความปลอดภัยในด้านต่างๆ เพื่อให้คลายความวิตกกังวล และสร้างความมั่นใจ ในเรื่องของการฝึกอย่างสร้างสรรค์ สามารถนําไปใช้ได้ในชีวิตจริง โดยในปีนี้ มีผู้ปกครอง จํานวน 371 คน จากโรงเรียนต่างๆ อาทิ โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา, โรงเรียนกรุงเทพคริสเตียนวิทยาลัย, โรงเรียนสตรีวิทยา 2, โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาน้อมเกล้า, โรงเรียนนวมินทราชินูทิศ เตรียมอุดมศึกษาพัฒนาการ ซึ่งได้เดินทางมาให้กําลังใจบุตรหลาน โดยแยกคณะไปชมการฝึกตาม ชั้นปีและผลัดฝึกของเด็กๆ

...

การฝึกภาคสนามที่เปิดให้เข้าชมในวันนี้ (27 ม.ค. 67) เป็นการฝึกของ นศท. ชั้นปีที่ 2 และชั้นปีที่ 3 ซึ่งทําการฝึกในสถานีต่างๆ ดังนี้

ชั้นปีที่ 2 สถานีทดสอบกําลังใจ กระโดดหอสูง 34 ฟุต, ข้ามเครื่องกีดขวาง 10 สถานี และไต่เชือกข้ามลําน้ำ, สถานียุทธวิธี ฝึกรูปขบวนหมู่ปืนเล็ก การเคลื่อนที่ในสนามรบ การพราง การซ่อนพราง และป้อมสนาม ซึ่งเป็นสถานีที่น้องๆ จะได้พิสูจน์ความกล้า ได้เอาชนะความกลัวในใจ ได้ฝึกความเป็นผู้นํา และฝึกการทํางานเป็นทีม

ชั้นปีที่ 3 สถานีศึกษาศาสตร์พระราชา “โคก หนอง นา เขาชนไก่”, สถานีสร้างการรับรู้ โดยฝึกการช่วยฟื้นคืนชีพ (CPR) การใช้เครื่องกระตุ้นหัวใจ (AED) และการปฐมพยาบาลเมื่อมีสิ่งแปลกปลอมอุดกั้นทางเดินหายใจ สถานีการดํารงชีพในป่า และสถานีเคมี ชีวะ รังสี นิวเคลียร์ ซึ่งเมื่อผ่านการฝึกจากสถานีเหล่านี้ น้องๆ นศท. จะสามารถนําความรู้ที่ได้รับไปใช้ในชีวิตประจําวัน และมีความมั่นใจที่จะช่วยเหลือผู้อื่นเมื่อประสบเหตุได้

ทั้งนี้หลังเยี่ยมชมการฝึก ผู้ปกครองจะได้ร่วมรับประทานอาหารกลางวัน และทํากิจกรรมกับบุตรหลานที่แต่ละท่านมาเยี่ยมให้กําลังใจ

การฝึกภาคสนาม นศท. ประจําปีการศึกษา 2566 มี นศท. ชั้นปีที่ 2 และ 3 จากส่วนกลาง และ นศท.ชั้นปีที่ 4 และ 5 จากทั่วประเทศ เข้ารับการฝึก ณ ค่ายฝึก นศท.เขาชนไก่ มากกว่า 72,000 คน

 มาตรการด้านความปลอดภัย 5 ประการ ณ ค่ายฝึกเขาชนไก่

มาตรการด้านที่ 1 ความปลอดภัยในการเคลื่อนย้าย : จัดรถโดยสารรับ-ส่ง นศท. กว่า 1,900 เที่ยว โดยมีมาตรการกํากับดูแลความพร้อมของพลขับรถ และตรวจสอบสภาพรถก่อนออกเดินทาง และมีนายทหารกํากับดูแลการ เดินทางในแต่ละรอบ

มาตรการด้านที่ 2 การให้บริการทางการแพทย์ : จัดทําบัตรข้อมูลประจําตัว นศท. ให้พกไว้ที่กระเป๋าเสื้อ ด้านขวา (ชื่อ-สกุล อายุ หมู่เลือด โรคประจําตัว ยาที่แพ้ หมายเลขบัตรประชาชน เบอร์โทรผู้ปกครอง และเพื่อนสนิท), จัดเสนารักษ์ประจําทุกกองร้อย พร้อมยาและเวชภัณฑ์, ติดโบแดงที่แขนเสื้อขวา เพื่อให้ครูฝึกเฝ้าระวัง, ให้ความรู้เรื่อง โรคลมร้อน อบรมครูฝึกให้มีทักษะพื้นฐาน ในการช่วยเหลือผู้ป่วยโรคลมร้อน และจัดการอบรมให้ นศท.รู้วิธีป้องกันตนเอง วิธีการสังเกตอาการ และวิธีการปฏิบัติเมื่อตนเองหรือเพื่อนมีอาการของโรคลมร้อน, เน้นย้ำให้ นศท.ทุกนายสังเกตสีปัสสาวะของตนเอง รวมทั้ง กวดขันให้เติมน้ำให้เต็มกระติก และดื่มน้ำทุก 1 ชั่วโมง เพื่อช่วยระบายความร้อน, ติดตั้งเครื่องวัดอุณหภูมิ วัดค่าความชื้นสัมพัทธ์ และธงสัญญาณในพื้นที่การฝึก, ฝึกอบรมครูฝึก เพื่อให้มีความสามารถทํา CPR ช่วยฟื้นคืนชีพขั้นพื้นฐาน และสามารถใช้เครื่อง AED กระตุกหัวใจอัตโนมัติ หากเกิดสถานการณ์ฉุกเฉิน

มาตรการด้านที่ 3 ด้านการฝึก : จัดเจ้าหน้าที่ทําการตรวจสอบ-ทดสอบความพร้อมของสิ่งอุปกรณ์ ก่อนการใช้งานทุกครั้ง โดยเฉพาะที่สถานีทดสอบกําลังใจ, สถานีไต่หน้าผา- – ลงทางดิ่ง, สถานีที่มีการใช้สิ่งอุปกรณ์ประเภท กระสุนและวัตถุระเบิด และการฝึกกระโดดร่มแบบพาราเซล, แต่งตั้งนายทหารนิรภัยการฝึก ให้คําแนะนํา ตรวจตรา และกํากับดูแลการปฏิบัติของเจ้าหน้าที่ครูฝึกอย่างเคร่งครัด

มาตรการด้านที่ 4 ด้านการเสริมสร้างสุขอนามัย : ในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมาได้มีการพัฒนาปรับปรุงสิ่งอํานวย ความสะดวกภายในค่ายฝึกให้ดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยยึดโยงกับนโยบายของผู้บังคับบัญชาในเรื่องความปลอดภัยและการฝึกเชิงสร้างสรรค์ นําไปสู่การพัฒนา อาทิ เพิ่มห้องสุขาแบบน็อกดาวน์ เป็น 65 ห้อง, ติดเครื่องกรองที่แท็งก์น้ำขนาด 2,000 ลิตร 12 จุด (เปลี่ยนทําความสะอาดไส้กรองในทุกๆ 3 เดือน), เพิ่มเต็นท์นอนเป็น 2,800 หลัง (สําหรับ นศท.ชั้นปีที่ 2 และ 3), ติดตั้งฝักบัวอาบน้ำ, แจกจ่ายถาดหลุมสําหรับใช้ประจําตัวจนกว่าจะจบการฝึก

มาตรการด้านที่ 5 ความปลอดภัยในด้านการประกอบอาหาร : สุขอนามัยของแม่ครัวที่มาประกอบอาหาร ใส่ใจความสะอาด สดใหม่ และคุณภาพของวัตถุดิบ รวมถึงความสะอาดของสถานที่ กระบวนการประกอบอาหาร ไปจนถึงภาชนะที่ใช้ และให้ความสําคัญกับเวลาและสถานที่ เพื่อให้ นศท.ได้ทานอาหารที่ปรุงสุกใหม่ ในสภาวะแวดล้อมที่เอื้ออํานวยต่อการรับประทานอาหาร มีคณะกรรมการจากฝ่ายการแพทย์ให้คําแนะนําและตรวจสอบการประกอบอาหารในแต่ละวัน

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

‘อีลอน มัสก์’ หนุน ‘ทรัมป์’ พนักงานบริจาคให้‘แฮร์ริส’

ข้อมูลจากโอเพนซีเคร็ตส์ องค์กรไม่หวังผลกำไรไม่แบ่งฝักฝ่าย ผู้ติดตามข้อมูลการบริจาคเงินหาเสียงและการล...

สหภาพแรงงาน Teamsters ไม่หนุน'ทรัมป์-แฮร์ริส'

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า สหภาพแรงงานทีมสเตอร์สมีสมาชิกกว่า 1.3 ล้านคน เป็นตัวแทนของกลุ่มคนขับรถบร...

ครึ่งแรกปี67จีนครองแชมป์ซื้อคอนโดเมียนมาซิวเบอร์สองแซงรัสเซีย2ปีซ้อน

วิชัย วิรัตกพันธ์ ผู้ตรวจการธนาคารอาคารสงเคราะห์ และรักษาการผู้อำนวยการศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ เป...

อสังหาฯ แบกสต็อกอ่วม 1.57 ล้านล้าน เอ็นพีแอลพุ่ง ‘ทุกตลาดติดลบหนัก’

นายกสมาคมอาหารชุด หวังเร่งแก้นอมินีต่างชาติในตลาดบ้านมูลค่า 1 ล้านล้านบาท จัดเก็บภาษี หวังแบงก์ชาติล...