เปิดประวัติ "สุทิน คลังแสง" เขาเป็นใคร เพราะอะไร ถึงมีชื่อนั่ง รมว.กลาโหม

เปิดประวัติ "สุทิน คลังแสง" เขาเป็นใคร? จาก สส.มหาสารคาม เพื่อไทย สร้างชื่อจากอภิปรายฯ ในสภา ถึงมา มีชื่อ นั่ง รมว.กลาโหม โผ ครม.เศรษฐา 1 

นายสุทิน คลังแสง สส.บัญชีรายชื่อพรรคเพื่อไทย ในการจัดตั้งครม.เศรษฐา 1 ในครั้งนี้ มีชื่อ นั่งรมว.กลาโหม เชื่อว่า เจ้าตัวคงคิดว่าเหมือน "รถไฟเหาะ" มีชื่อติดอยู่ในโผ ครม.เศรษฐา มาตลอด ตั้งแต่ตอนแรก เป็นที่ฮือฮา จะมาเป็น รมว.กลาโหม ที่รู้สึกจะผิดฝาผิดตัวไปหน่อย จนชื่อไหลมา รมว.ศึกษาธิการ จนมาจบที่ รมว.วัฒนธรรม แต่แล้ว ก็เหมือนฟ้าผ่า เมื่อบุคคลที่มีชื่อว่าจะมาเป็นรมว.กลาโหม อย่าง "บิ๊กเล็ก" พล.อ.ณัฐพล นาคพานิชย์ ถูกเปลี่ยนตัวนาทีสุดท้าย กลับมาที่ชื่อตัวเองอีกครั้ง จนสุดท้ายอาจได้มานั่ง รมว.กลาโหม อีก เรียกว่างานนี้ "หนีไม่พ้น"  

...

ยิงมุก อาจเพราะนามสกุล "คลังแสง" เลยอาจได้เป็นรมว.กลาโหม จะประหยัดงบซื้ออาวุธ

ก่อนหน้านี้ ให้สัมภาษณ์สื่อฯ ถึงกับต้องยิงมุกตลก ที่มีชื่อเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ตนก็ยังไม่ทราบ ไม่รู้จะมีชื่อติดเป็น 1 ใน 23 รัฐมนตรีหรือไม่ ก็เพียงแต่คิดเล่นๆ ว่า อาจเป็นเพราะนามสกุล "คลังแสง" จึงถูกวางเป็นรัฐมนตรีกลาโหม หากตนเป็นจริงก็จะประหยัดงบซื้ออาวุธไปเยอะ เพราะมีคลังแสงอยู่แล้ว

ประวัติ สุทิน คลังแสง สส.มหาสารคาม-อดีตประธานวิปรัฐบาล 

นายสุทิน เกิดปี 2504 เป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร จังหวัดมหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานวิปฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร เป็นผู้ที่มีบทบาทสำคัญ ทำหน้าที่อภิปรายในสภาฯ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ การประชุมอภิปรายไม่ไว้วางใจการตรวจสอบและการทำงานของคณะรัฐมนตรีในรัฐบาลของ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา หลายครั้ง

เปิดใจ พร้อมทำหน้าที่ หากได้เป็น รมว.กลาโหมจริง 

นายสุทิน กล่าวในการให้สัมภาษณ์สื่อฯ ในครั้งนี้ ว่า หากเป็นจริงตามโผ ก็พร้อมรับหน้าที่ ส่วนที่มีเสียงวิจารณ์ว่าตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ควรเป็นทหาร เพราะอาจไม่คุ้นชินที่พลเรือนมารับหน้าที่ จึงอาจเป็นห่วง แต่ในประเทศที่พัฒนาแล้ว ก็มีพลเรือนอยู่ในตำแหน่งนี้จำนวนมาก รวมถึงเป็นผู้หญิงด้วย และผู้นำของไทยที่เป็นพลเรือนและรับหน้าที่นี้ด้วยก็มี อย่าง น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ และนายชวน หลีกภัย

อย่างไรก็ตาม เป็นที่น่าสังเกตการเปลี่ยนตัว พล.อ.ณัฐพล นาคพานิชย์ อดีตเลขาธิการ สมช. กลับมาเป็นชื่อ นายสุทิน คลังแสง ในครั้งนี้ เกิดขึ้นภายหลังมีข่าวแกนนำกลุ่มคนเสื้อแดง ออกมาระบุ รับไม่ได้ ไม่สบายใจ ที่จะให้นายทหารที่มีความใกล้ชิดกับ พล.อ.ประยุทธ์ ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการสลายชุมนุมคนเสื้อแดงปี 2553 มารับตำแหน่ง รมว.กลาโหม ในรัฐบาลเศรษฐา 1 ของพรรคเพื่อไทย

จากนี้ไป ต้องจับตา "สุทิน คลังแสง" หากได้เป็น "รมว.กลาโหม" จริง จะต้องปรับตัว และทำงานให้เข้ากับเหล่าผบ.เหล่าทัพ ได้อย่างไรมากกว่า

 

ผู้เขียน: เดชจิวยี่

กราฟิก:Anon Chantanant 

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...