“ทิม พิธา” เย้ย สว. อยู่ต้องนาน เพิ่งตรวจสอบรัฐบาล-ไม่จริง อ่อนแอตรวจสอบ “ทักษิณ”

“พิธา ลิ้มเจริญรัตน์” ลั่น ไม่จริง ก้าวไกลตรวจสอบปม “ทักษิณ” อ่อนแอ มั่นใจ ไม่ทำให้ประชาชนผิดหวัง แบ่งรับแบ่งสู้ จะนำไปอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลด้วยหรือไม่ เย้ย สว. อยู่มานาน เพิ่งตรวจสอบรัฐบาล

วันที่ 26 มกราคม 2567 ที่อาคารรัฐสภา นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สส.บัญชีรายชื่อ และประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคก้าวไกล ยังให้สัมภาษณ์ถึงการทำงานของพรรคก้าวไกล ในฐานะพรรคร่วมฝ่ายค้านว่า ยังคงจะทำงานร่วมกับพรรคประชาธิปัตย์ พรรคไทยสร้างไทย พรรคเป็นธรรม และพรรคเล็กอื่นๆ โดยจะหาจุดร่วมการทำงาน และแจกจ่ายงานกัน ซึ่งจะต้องรอแผนประจำปีของแต่ละพรรคฝ่ายค้านก่อน 

ส่วนหัวข้อการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลนั้น นายพิธา ระบุว่า เบื้องต้น พรรคได้กำหนดไว้ 3 หัวข้อใหญ่ ได้แก่ ความล้มเหลวในการบริหารราชการแผ่นดิน การประพฤติมิชอบ คอร์รัปชัน และการทำงานล่าช้าที่ไม่ตรงกับความท้าทาย และศักยภาพของประเทศ แต่ไม่ยืนยันว่ากรณีของนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี จะถูกนำไปอภิปรายไม่ไว้วางใจด้วยหรือไม่ เพราะจะต้องพิจารณาประเด็นการเมือง เศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อมด้วย โดยย้ำว่า จะทำหน้าที่ไม่ให้ประชาชนผิดหวัง และไม่ต่ำกว่ามาตรฐานการทำงานของพรรคก้าวไกล ในฐานะฝ่ายค้านก่อนหน้านี้ 

เมื่อถามถึง เสียงวิพากษ์วิจารณ์การทำหน้าที่ของพรรคก้าวไกลอ่อนแอลง โดยเฉพาะการตรวจสอบกรณีนายทักษิณ นายพิธา ยืนยันว่า ไม่เป็นความจริง เพราะพรรคก้าวไกล ยังคงทำงานอย่างตรงไปตรงมา และนายชัยธวัช ตุลาธน ผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร ก็ได้มีการตั้งกระทู้ถามเรื่องดังกล่าวไปแล้ว และพรรคก้าวไกล ได้มองเรื่องดังกล่าวเป็นปัญหาของระบบที่ควรจะมีความเสมอภาคกันของผู้ที่ถูกกลั่นแกล้งทางการเมือง และหลายคนต้องลี้ภัยในทางประเทศ ไม่ได้มองเป็นตัวบุคคลใด หรือบุคคลหนึ่ง ดังนั้น จึงเป็นสาเหตุที่พรรคฯ ได้เสนอร่างพระราชบัญญัตินิรโทษกรรม เพื่อให้เกิดความเท่าเทียมกัน และไม่ให้ประเทศไทยเป็นนิติรัฐของอภิสิทธิ์ชน พร้อมยอมรับว่า นายทักษิณ ถูกกลั่นแกล้งทางการเมืองด้วยความ 2 มาตรฐาน แต่ไม่ได้หมายความว่า 2 มาตรฐานที่เกิดขึ้นในวันนี้ จะไปสามารถลบล้าง 2 มาตรฐานในอดีตได้ และไม่ควรเกิดขึ้น โดยควรป็นมาตรฐานเดียวกัน 

...

ส่วนกรณีการเปรียบเทียบระหว่างวุฒิสภา (สว.) ที่ทำหน้าที่ฝ่ายค้านได้ดีกว่าพรรคก้าวไกลโดยเฉพาะประเด็นของนายทักษิณนั้น นายพิธา เห็นว่า พรรคก้าวไกลยังมีเวลาทำงาน และประสิทธิภาพกาารทำงาน ไม่ได้ขึ้นกับว่า ใครเริ่มทำก่อนหรือทำทีหลัง แต่จะต้องตรงเป้าหมายมากว่า พร้อมตั้งข้อสงสัยย้อนกลับไปยังวุฒิสภาว่า ทำหน้าที่มาหลายปี แต่เพิ่งเคยเห็น สว.เปิดอภิปรายตรวจสอบรัฐบาลเป็นครั้งแรก และมั่นใจว่า การทำหน้าที่ของพรรคฯ ไม่เคยทำให้ประชาชนผิดหวัง

เมื่อถามว่าการอภิปรายไม่ไว้วางใจ ที่จะเกิดขึ้นในเดือนเมษายน จะมีเรื่องนายทักษิณหรือไม่ นายพิธา กล่าวว่า มีหลายๆ เรื่อง ทั้งเรื่องการเมือง เศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อม ต้องรอดูสถานการณ์ไหนที่จะมาเรียงลำดับความสำคัญ

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...